Chỉ số vận tải biển BDI của các hàng hoá khô đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp tính đến ngày 31/3 và giảm tổng cộng 10% từ đầu năm tới nay do số lượng các tàu chở hàng tăng đột biến, bỏ xa nhu cầu.
Trong phiên cuối tháng 3, chỉ số BDI giảm 0,97%, tương đương 15 điểm, xuống còn 1.530 điểm.
Giới phân tích cho rằng, chỉ số vận tải biển giảm trong thời gian này cũng không có gì ngạc nhiên. Mùa nhu cầu cao thường là tháng 4 và tháng 5 khi ngũ cốc vào mùa thu hoạch, cộng với nhu cầu thép và quặng sắt tăng lên và ở mức đỉnh của năm.
Diễn biến của chỉ số BDI quý 1/2011 (Nguồn: Bloomberg) Chỉ số BDI giảm trong tháng 3 còn bởi động đất và sóng thần ở Nhật Bản kìm hãm nhu cầu và ảnh hưởng tới hoạt động giao thương ở các khu vực lân cận. Lũ lụt ở Australia hồi đầu năm làm giảm sản lượng than đá cũng tác động không ít lên thị trường. Chỉ số BDI ở mức thấp kỷ lục hôm 4/2 khi chỉ đạt 1.043 điểm.
Chỉ số theo dõi phí vận chuyển của các hàng hoá khô như quặng sắt, xi măng, ngũ cốc và than đá như vậy đã giảm một nửa trong vòng 6 tháng qua và đang ở ngang mức của thời gian xảy ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Minh VânTheo
Reuters, Bloomberg
Số lượt xem: 753