Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Phân phối kém, giá gas loạn

Thứ 3 12/10/2010 08h:39
Phân phối kém, giá gas loạn
Thị trường gas tại TP.HCM hiện có trên 2.000 cửa hàng bán lẻ, hầu hết đều hoạt động dưới dạng hợp đồng với các doanh nghiệp cung cấp gas.
Nhà bán lẻ dễ dàng ấn định giá bán ngoài kiểm soát của doanh nghiệp cung cấp gas.

Theo bà Lê Thị Anh Mẫn, phó tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), kiêm chi hội trưởng chi hội Gas phía Nam (hiệp hội Gas Việt Nam), Saigon Petro hiện chiếm thị phần lớn nhất với khoảng 15% trên thị trường cả nước và 30% tại thị trường TP.HCM. Tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn chưa có được một hệ thống bán lẻ cho riêng mình.


Giá do cửa hàng bán lẻ quyết định!


Việc bán hàng chủ yếu thông qua hệ thống tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ với hợp đồng mua đứt, bán đoạn. Điều này dẫn đến việc một doanh nghiệp có thể làm tổng đại lý, đại lý cho nhiều doanh nghiệp nhập khẩu với các nhãn hiệu gas khác nhau. Các doanh nghiệp chỉ quản lý giá bán tới các tổng đại lý, đại lý. Giá bán lẻ tới người tiêu dùng do các đại lý, các cửa hàng bán lẻ quyết định.


Với cơ chế phân phối gas như hiện nay, lợi nhuận từng khâu không cao nhưng giá đến người tiêu dùng nhiều khi ở mức chót vót. Theo bà Mẫn, doanh nghiệp vẫn nắm được các cửa hàng bán lẻ sản phẩm của mình và niêm yết giá bán tối đa, song họ không kiểm soát được giá bán đến người tiêu dùng. Saigon Petro hiện đã ký hợp đồng phân phối sản phẩm với khoảng 650 cửa hàng, nhưng việc giám sát giá bán lẻ vẫn phải trông cậy vào hệ thống đại lý cấp 1 và chính người tiêu dùng. Theo bà Mẫn, cho đến thời điểm này mới chỉ có tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) có được hệ thống bán lẻ đến tay người tiêu dùng.


“Chỉ khi nào có được hệ thống cửa hàng bán lẻ của chính mình, doanh nghiệp gas mới có thể kiểm soát được giá đến tay người tiêu dùng. Hiệp hội Gas Việt Nam đã hai lần đề nghị UBND TP.HCM cấp lại giấy phép kinh doanh gas trên địa bàn, nhưng vẫn chưa được. Đây là rào cản khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể triển khai hệ thống bán lẻ của mình”, bà Mẫn cho biết.


Người tiêu dùng không được bảo vệ


Giá gas mỗi nơi một kiểu. Ví dụ, Gas SP được Saigon Petro thông báo giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng là 272.000 đồng/bình (12kg), nhưng tại xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, cửa hàng gas Thanh Liêm chỉ bán với giá 260.000 – 265.000 đồng/bình. Anh Liêm, chủ cửa hàng này, cho biết cửa hàng của anh bán hai loại gas là SP và Thần Tài. Mặc dù hai sản phẩm này anh lấy từ đại lý cấp 1 đều với giá 239.000 đồng/bình, nhưng khi bán cho người tiêu dùng giá gas Thần Tài bao giờ cũng thấp hơn. Mặc dù biết Saigon Petro cho phép bán tới mức 272.000 đồng/bình, song anh Liêm cho rằng giá gas hiện đã quá cao nên chỉ dám lấy lời chút ít, nếu không sẽ mất khách hàng.


Trong khi đó, tại quận Gò Vấp, chị Nguyên (đường Chu Văn An), cho biết chị vừa mua một bình gas SP với giá 275.000 đồng. Điều đáng nói là khi được hỏi sử dụng hiệu gas gì, chị Nguyên không trả lời được. “Chỉ quan tâm đến giá, chứ có biết hiệu gì đâu. Gas của hãng nào cũng giống nhau thôi!”, chị Nguyên nói.


Theo bà Mẫn, mỗi doanh nghiệp gas có một chính sách cho đại lý khác nhau, nên sản phẩm nào có lợi nhiều nhất, các cửa hàng sẽ chăm sóc nhãn hiệu đó nhiều. Và đương nhiên, người tiêu dùng chỉ nghe giới thiệu về sản phẩm đó.


Tuy nhiên, theo đại diện của Saigon Petro, vẫn chưa có những quy định chặt chẽ với hoạt động sang chiết gas lậu, thủ phạm chính tình trạng loạn giá gas trong thời gian qua.


Các hộ gia đình gần như không có thêm nguồn thông tin nào ngoài thông tin từ người phân phối gas cho mình. Như vậy, ngoài việc tổ chức phân phối, doanh nghiệp cần xem lại về truyền thông, mới khắc phục được tình trạng người tiêu dùng không có nhận biết sự khác biệt thương hiệu, khắc phục tình trạng người tiêu dùng chỉ chọn lựa theo tiêu chí duy nhất: giá.


Theo Ca Hảo SGTT
Số lượt xem: 111
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website