Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Sữa được bình ổn vẫn liên tục tăng giá

Chủ nhật 17/10/2010 01h:36
Sữa được bình ổn vẫn liên tục tăng giá
Chỉ trong vòng 15 ngày sau khi thông tư mới có hiệu lực (Thông tư 122 và 104) đã có thêm 2 hãng sữa gửi thông báo sẽ tăng giá.

Liên tiếp tăng giá



Giá mới của sữa bột Meiji số 1 lên 362.000 đồng/hộp, số 2 lên 344.300 đồng/hộp (loại 900g). Sữa bột nhãn hiệu Milax của Đan Mạch loại 900g cũng tăng lên 356.000 đồng/hộp. Sữa bột Friso các loại có mức giá tăng trên 20.000 đồng/hộp loại 900g/hộp (Friso Gold số 1 lên 357.300 đồng/hộp, Friso Gold số 2 lên 382.600 đồng/hộp). Sữa Abbott số 1 và 2 từ 355.000 đồng đến 360.000 đồng/hộp.



Các loại sữa bột, sữa tươi, sữa đặc của Vinamilk đều tăng giá. Sữa bột Dielac Alpha (loại 900g) giá mới từ 147.400 đồng đến 150.500 đồng/hộp. Cuối tháng 8, hãng Nestlé đã gửi thông báo đến các đại lý, yêu cầu từ ngày 16/9, tăng thêm 9% đối với các dòng sữa bột Nestlé gấu và Lactogen, như vậy trung bình mỗi hộp sữa đắt thêm 6.000 - 10.000 đồng.



Luật sư Trần Thị Hồng Vân, Đoàn Luật sư Hà Nội: "NTD có thể khởi kiện"



Việc này, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra, ví dụ như giá sữa với chi phí chỉ là 50 đồng thôi, mà bây giờ đội lên lại bán cho người tiêu dùng những 150 đồng thì đó là sự bất hợp lý. Vấn đề này chỉ có thể xử lý bằng hành chính chứ còn điều chỉnh bằng mối quan hệ giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, tức là quan hệ dân sự thì rất khó. Trong việc này, hội người tiêu dùng phải đứng lên tập hợp những người tiêu dùng đang bị xâm hại để khởi kiện. Đây chẳng khác gì vụ Vedan trong Đồng Nai, vì tất cả những người cùng dòng sông đó bị ảnh hưởng đều có thể kiện được thì ở đây cũng vậy. Theo tôi, việc khởi kiện là có thể được, tuy nhiên là người đi tiên phong trong lĩnh vực này phải mất công tìm kiếm các căn cứ về pháp lý.



Việc tăng giá của một số hãng kéo theo giá sữa bán lẻ của một số hãng khác cũng tăng theo mặc dù giá chính thức từ công ty chưa tăng. Đại diện một công ty sữa liên doanh giải thích: "Giá sữa của công ty năm nay tăng từ đầu năm đến nay chưa có đợt tăng giá nào khác. Việc tăng giá bán các nhãn hiệu sữa của công ty là do các đại lý tự ý đẩy giá bán lên cao. Đó là một "trào lưu" của các đại lý khi thấy các hãng sữa khác tăng giá. Đại lý tăng giá là vấn đề ngoài tầm kiểm soát của công ty".



Quản lý bằng hành chính không ổn?



Trao đổi với PV báo ĐS &PL ngày 15/10, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, Nguyễn Thị Hà Ninh cho biết: "Đến ngày hôm nay chúng tôi chưa tập hợp được đăng ký giá từ các doanh nghiệp. Chúng tôi đang phải phối hợp và làm tham mưu cho Bộ Tài chính để thực hiện thắt chặt Thông tư 122. Bà Ninh cũng cho biết, có tình trạng các đại lý tự ý tăng giá bán sữa và phía Sở Tài chính đang xem xét để có biện pháp xử lý. Như vậy, 15 ngày sau thời điểm Thông tư có hiệu lực, việc bình ổn giá sữa vẫn còn là vấn đề nan giải".



Nhìn nhận vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Vang Phó chủ nhiệm UB Khoa học Công nghệ & Môi trường của Quốc hội cho rằng: "Giá sữa nguyên liệu đang ổn định và có xu hướng giảm nhưng sữa ngoại trong nước lại tăng, điều này không thể chấp nhận được. Khâu quản lý của chúng ta đang có vấn đề. Tôi không hiểu vì lý do gì, khi chúng ta giảm thuế nhập khẩu xuống thấp hơn cam kết của WTO thì sự hưởng lợi không đến với người dân mà lại rơi vào túi của doanh nghiệp. Bởi giá sữa nhập khẩu chỉ tăng lên mà không hạ. Tôi cho rằng, để bình ổn giá sữa với Thông tư 112 của Bộ Tài chính, kể cả các thông tư trước, hoặc ra thêm cả ngàn thông tư kiểu thế này, cũng không làm được. Thực tế, các Thông tư này mang tính áp đặt trái với quy luật của kinh tế thị trường là thuận mua vừa bán. ở đây, các cơ quan quản lý giá lại đi áp giá trần, giá sàn với giá sữa là bất hợp lý. Thêm vào đó, nếu cứ đặt vấn đề hành chính buộc các doanh nghiệp phải kê khai cơ cấu giá thành sản phẩm là sai với Luật Doanh nghiệp. Đây là vấn đề Luật quy định doanh nghiệp được quyền giữ kín bí mật kinh doanh".



Để bình ổn giá sữa, ông Vang cho rằng rất cần sự quản lý của nhà nước nhưng cần cân nhắc cách làm. Nhà nước cần đầu tư vào nghiên cứu thị trường về cơ cấu giá thành, thông số dinh dưỡng của nhà sản xuất, sau đó thông tin cho người tiêu dùng nắm được. Chẳng hạn, trước đây, các cơ quan nhà nước đã tiến hành tìm hiểu thông tin và phát hiện chi phí phần trăm cho các đại lý bán hàng và chi phí quảng cáo sản phẩm quá cao vi phạm luật cạnh tranh. Khi ấy, có một cuộc chấn chỉnh nhưng nếu làm không thường xuyên thì mọi việc đâu lại vào đấy.



Luật sư Trần Hữu Huỳnh - Trưởng phòng pháp chế Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI): "Điều tra giá gốc phải nhờ Tham tán thương mại"



Muốn kết luận việc có hãng sữa có lũng đoạn giá hay không phải có thông tin, cơ quan quản lý cạnh tranh phải vào cuộc tìm bằng chứng, chứng minh. Tuy nhiên, điều tra vấn đề này cũng khó vì Luật cạnh tranh không cho phép sử dụng gián điệp kinh tế. Hiện nay chỉ có thể dựa vào việc cung cấp thông tin từ nhà sản xuất và phân phối để so sánh. Từ đó các cơ quan sẽ kiểm tra trên các giao dịch cụ thể tại Việt Nam.



Ngoài ra, cơ quan quản lý cạnh tranh cần hợp tác thông tin với các cơ quan ở nước ngoài thông qua các sứ quán, tham tán thương mại. Nếu được cung cấp đầy đủ chúng ta có cơ sở để phân tích đánh giá, giá sữa gốc tại nước sở tại trước khi Việt Nam nhập khẩu và sau khi đã vào thị trường trong nước qua các chi phí hợp lý các cơ quan tính được giá bán hợp lý để công ty nhập khẩu phân phối có lãi.



Từ thông tin này, các cơ quan sẽ phân tầng các nhóm đối tượng cụ thể: Giá sữa của công ty nào tăng lên một cách đột biến so với giá gốc nguyên liệu tại nước sản xuất. Từ đó đặt ra yêu cầu lý giải và đưa ra kết luận giá cao đó hợp lý hay bất hợp lý. Trước mắt, bây giờ các cơ quan cạnh tranh phải vào cuộc một cách cụ thể, công ty nào bán giá cao, cao bao nhiêu phần trăm. Từ đó lập kế hoạch tìm hiểu thông tin tìm ra sự thật.



Đối với việc áp dụng quy định của Thông tư 122 về niêm yết giá sữa, các Hội doanh nghiệp nước ngoài phản ứng mạnh, họ cho rằng vi phạm cam kết quốc tế WTO. ông Huỳnh khẳng định: Họ vẫn kêu như vậy nhưng không chỉ ra được vi phạm ở điểm nào. Bên quản lý giá yêu cầu chứng minh, họ cũng không làm được. "Tôi cho rằng, việc này hoàn toàn bình thường và nhiều nước đã áp dụng để minh bạch thị trường sữa hiïån nay".



Theo Bảo vệ người tiêu dùng



Số lượt xem: 116
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website