Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

“Cảnh giác” với chiêu thanh lý, xả hàng

Thứ 7 16/10/2010 12h:54
“Cảnh giác” với chiêu thanh lý, xả hàng
Thời khắc giao mùa là lúc nhiều cửa hàng bắt đầu tung ra các chiêu khuyến mãi như "thanh lý hàng tồn kho", "xả hàng cuối năm", "thanh lý toàn bộ cửa hàng" để kích cầu.

Và không ít người tiêu dùng đã tìm đến, nhưng sau khi tìm hiểu mới biết mình bị... hố.



Thanh lý hàng tồn



Hàng dệt - may với thương hiệu Made in Vietnam đã dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Từ cuối năm 2009, tại phố Phạm Ngọc Thạch, băng - rôn quảng cáo xả hàng Việt Nam chất lượng cao đã thu hút được nhiều người dân đến xem, lựa chọn sản phẩm.



Thời gian đầu, khu vực này luôn chật kín người ra, vào mua bán, sau đó khách hàng thưa dần và đến ngày 13/10, sạp hàng này mới ngừng hoạt động.



Chị Nguyễn Thu Thuỷ - khu tập thể Trung Tự, một trong những khách hàng mua quần áo tại đây cho biết: “Thấy “mác” là hàng Việt Nam, nhiều người cứ tưởng sẽ mua được hàng giá rẻ. Sau gần 3 tháng, hàng “tồn” vẫn còn, nhưng nếu so sánh với cùng chất liệu và giá bán thì hàng tồn còn đắt hơn hàng mới ở một số điểm kinh doanh hàng Việt Nam khác. Như vậy, mới thấy “xả hàng tồn” chỉ là một “chiêu” để kinh doanh bán hàng”.



Nhiều cửa hàng treo biển “thanh lý hàng” để thu hút khách.



Các tuyến phố Phạm Ngọc Thạch, Trung Tự, Chùa Bộc, Tôn Đức Thắng, Minh Khai... có điểm kinh doanh “thanh lý hàng tồn”, “giảm giá”, “xả hàng tồn” nhiều nhất hiện nay. Nhiều nơi còn được mệnh danh quanh năm khuyến mãi.



Một số cửa hàng giày tại Trung Tự, trong thời gian từ 2 – 3 tháng hết trưng biển “giảm giá 10%” lại “xả hàng tồn”, nhưng thực chất số lượng mặt hàng giảm giá chỉ chiếm phần nhỏ trong toàn bộ hàng hoá đang kinh doanh tại cửa hàng.



Cũng áp dụng chiêu “thanh lý hàng”, một cửa hàng trên phố Lò Đúc cũng đã kéo dài chương trình “thanh lý” đến 3 – 4 tháng. Một số khách đã từng mua hàng tại đây không khỏi ngạc nhiên, thay vì mỗi ngày hàng sẽ giảm theo số lượng hàng bán ra thì cửa hàng liên tục có thêm hàng mới.



Một cán bộ trong Đội chống hàng giả (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) cho rằng: “Người tiêu dùng cần phải thận trọng khi mua mặt hàng này, vì khi chất lượng hàng hoá không đảm bảo, người tiêu dùng sẽ không được bồi thường vì cửa hàng đưa lý do hàng “thanh lý” mua rồi miễn đổi lại”.



Người tiêu dùng thất vọng



Tại cửa hàng giày, dép ở phố Bà Triệu (gần Vincom), khi vào xem các mã hàng hè được “thanh lý” với giá giảm từ 30 – 50%, anh Lê Văn Hùng – ngõ 22 phố Tôn Thất Tùng thấy đôi giày anh vừa mua tại Ngọc Mode với giá 200.000 đồng cho vợ được gắn giá 387.000 đồng. Hỏi kỹ, anh được biết đôi giày đó được giảm 30% với giá niêm yết. Như vậy, nếu mua đôi giày tại nơi “thanh lý” anh sẽ phải trả 270.000 đồng (đắt hơn 70.000 đồng so với cửa hàng khác).



Các mặt hàng được cửa hàng chọn “thanh lý”, “xả hàng” chủ yếu tập trung vào nhóm hàng hoá mỹ phẩm, quần áo, giày dép, kính mắt... Một trong những chiêu mà chủ hàng thường áp dụng là nâng giá niêm yết hàng trước khi áp dụng chương trình “thanh lý”, “xả hàng”. Khi khách chấp nhận mua hàng, nhân viên sẽ giảm trực tiếp trên giá đã tăng, khiến cho khách hàng tưởng mua được giá rẻ, nhưng thực chất giá sản phẩm vẫn giữ nguyên, thậm chí còn cao hơn giá chưa được “thanh lý”.



Cách thức thứ hai mà các cửa hàng cũng đang thực hiện là chỉ quảng cáo chung chung là “thanh lý hàng tồn từ 30 – 40%” hoặc “xả hàng giá sốc tới 50%”. Khi khách hàng hỏi, mới biết chỉ có một lượng hàng nhỏ áp dụng “thanh lý”, số hàng còn lại vẫn bán với giá đã niêm yết. Nhìn số lượng hàng quá ít, thiếu size, nhiều khách hàng nản, lúc đó nhân viên mới hướng khách sang những mặt hàng không giảm giá. Một số trường hợp, khách hàng chấp nhận mua hàng không thanh lý để khỏi mất thời gian.



Một thực tế là do các điểm kinh doanh hàng hoá quá nhiều, thời gian khuyến mãi ngắn nên có nhiều chương trình khuyến mãi mà cơ quan quản lý là Sở Công Thương Hà Nội không thể nắm rõ hết được. Việc quản lý các chương trình khuyến mãi theo Luật Khuyến mãi hiện rất khó khăn. Vì vậy, đây cũng là một kẽ hở để tư thương làm liều, không thông báo với cơ quan quản lý trước 7 ngày, trước khi áp dụng các chương trình khuyến mãi theo quy định. Để bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua hàng “thanh lý”, “xả hàng tồn” hiện nay.



Theo Xuân Long



Lao động



Số lượt xem: 152
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website