Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Hàng hóa - Nguyên liệu

Tăm tre, bông tai… cũng bị làm giả

Thứ 6 15/04/2011 08h:33
Tăm tre, bông tai… cũng bị làm giả
Ông Lê Thế Bảo cho biết trong những năm gần đây tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái ở VN đang rất phức tạp, trở thành phổ biến.

Thông tin này được ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu VN (VATAP), đưa ra tại hội thảo “Nâng cao nhận thức của công chúng về quyền thực thi sở hữu trí tuệ và chống hàng giả” do Bộ Công Thương và Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức sáng 14-4, tại Hà Nội.



Hàng giả thành phổ biến



Ông Lê Thế Bảo cho biết trong những năm gần đây tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái ở VN đang rất phức tạp, trở thành phổ biến. Việc sản xuất, buôn bán hàng giả gồm nhiều mặt hàng như thuốc Tây, thuốc bảo vệ thực vật, hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, giấy viết, điện tử… Hầu như mặt hàng nào ở nước ta cũng đều bị làm giả, được bày bán tràn lan, đặc biệt là các chợ nông thôn, cửa khẩu, biên giới.



Các loại hàng nhái thường được xuất hiện dưới dạng sao chép nhãn hiệu, kiểu dáng, chỉ dẫn địa chỉ giả mạo, xâm phạm sáng chế, cạnh tranh không lành mạnh. Địa bàn tiêu thụ nằm ở vùng xa xôi hẻo lánh, các địa bàn xa Hà Nội, TP.HCM. Bên cạnh đó, nơi sản xuất thường ở vùng ven đô hoặc sản xuất nhiều nơi sau đó tập trung lại lắp ráp và chuyển đi ngay. Ngoài ra, hàng nhái, hàng giả còn được nhập lậu vào VN thông qua một số người trong nước đặt hàng theo mẫu và chuyển về thị trường nội địa tiêu thụ. Ngay cái bông tai, tăm tre cũng bị làm giả.



Để diễn ra tình trạng hàng nhái hoành hành như trên, ông Bảo cho rằng nguyên nhân chính do thu nhập người Việt đang thấp nên ưa chuộng hàng rẻ, mà chỉ có hàng nhái, hàng giả mới có mức giá rẻ chứ hàng chính hiệu thường có mức giá đắt hơn.



Ngoài ra, trình độ quản lý của doanh nghiệp chưa đáp ứng được đòi hỏi trình độ phát triển của kinh tế thị trường. Cơ quan chức năng quản lý lỏng lẻo, sau khi cấp phép xong là thả nổi. Thiếu tính thống nhất trong thẩm quyền sử phạt của pháp lệnh và Luật Sở hữu trí tuệ. Nhiều cơ quan tuy đã có sự phân công chức năng, nhiệm vụ của từng ngành nhưng hoạt động còn chồng chéo dễ nảy sinh tình trạng làm ngơ như không biết.



Chủ động đấu tranh



Ông Trần Hữu Huỳnh, Trưởng ban Pháp chế VCCI, cho biết một khảo sát đánh giá về sự hài lòng của người tiêu dùng mới đây cho thấy có tới 70% người tiêu dùng chấp nhận việc dùng hàng nhái, hàng giả. Đây là một trong những nguyên nhân tạo điều kiện thúc đẩy tỉ lệ hàng nhái ở VN tăng cao. Điều này chứng tỏ trách nhiệm của cơ quan quản lý và bản thân doanh nghiệp phải làm thế nào để chỉ điểm cho người tiêu dùng đâu là hàng thật-giả. Do đó, doanh nghiệp phải chủ động phối hợp chặt chẽ với công an, quản lý thị trường, hải quan... trong công tác chống hàng giả. Chỉ có đấu tranh chống hàng giả thì sản lượng của doanh nghiệp mới tăng lên được.



Theo ông Huỳnh, hàng giả không chỉ có ở VN mà cả trên thế giới, hàng giả đem lại lợi nhuận rất cao. Ví như mặt hàng thuốc Tây, gần đây Liên minh châu Âu đã phải kêu lên rằng 50% thuốc giả, thuốc chống ung thư giả bán tràn ngập thị trường Trung Đông, châu Âu.



Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho rằng phải tạo cho doanh nghiệp tư duy vươn lên, tránh đi tắt đón đầu dẫn tới tình trạng chạy sau, chụp giật. Các doanh nghiệp phải xác lập quyền sở hữu về nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, thực hiện quy chế ghi nhãn. Ngoài ra, doanh nghiệp chủ động đăng ký bảo vệ sở hữu trí tuệ tại biên giới, cửa khẩu với hải quan, giúp cơ quan này thuận tiện trong công tác kiểm soát hàng hóa xuất nhập.



Nokita nhái Nokia



Theo báo cáo của ngành hải quan, tính đến hết năm 2010, cơ quan này đã bắt giữ 2.000 điện thoại di động mang nhãn hiệu Nokita (nhái nhãn hiệu Nokia) với giá khai báo là 36.000 USD; 2.500 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu Vinataba; 2.000 bao thuốc lá nhãn hiệu 555, trị giá ước tính 65 triệu đồng; gần 16.000 chai rượu các loại; gần 2.000 hộp dầu nhớt các loại nhãn hiệu Honda và Castrol… và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác như túi xách, thắt lưng, mỹ phẩm, điện tử, thuốc chữa bệnh, bảo vệ thực vật…



Quân đông nhưng không mạnh



Lực lượng quản lý thị trường rất đông, hơn 5.000 người, ngoài ra còn thanh tra chuyên ngành, công an, hải quan,… nhưng vẫn không mạnh. Bởi mỗi ngành, mỗi lĩnh vực một kiểu làm khác nhau, không đồng bộ, nhất quán.



Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch VATAP



Theo Trà Phương



Pháp luật TP.HCM



Số lượt xem: 222
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website