Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Thiếu vốn cho tuyến đường sắt Xingapo-Côn Minh

Thứ 2 20/06/2011 07h:49
Thiếu vốn cho tuyến đường sắt Xingapo-Côn Minh
Tình trạng thiếu vốn khiến dự án trên - do Hiệp hội các nước Đông Nam Á đề xuất năm 1995 - khó có thể đạt được mục tiêu hoàn tất vào năm 2015.

Các quan chức thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có kế hoạch tổ chức một cuộc họp đặc biệt với Trung Quốc vào cuối năm nay để tìm kiếm sự hỗ trợ về tài chính cũng như kỹ thuật của nước này.

Tình trạng thiếu vốn khiến dự án trên - do Hiệp hội các nước Đông Nam Á đề xuất năm 1995 - khó có thể đạt được mục tiêu hoàn tất vào năm 2015.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo News, một quan chức ASEAN nhận định phải sau năm 2015, có thể là năm 2020 dự án mới hoàn thành. Hiện Việt Nam hy vọng sẽ hoàn tất phần đường của mình vào năm 2018, trong khi Mianma mới đang khởi động tìm kiếm nguồn tài trợ và đoạn đường sắt qua nước này khó hoàn thành trước năm 2030.

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) ước tính châu Á sẽ cần 750 tỷ USD mỗi năm trong giai đoạn 2010-2020 để phát triển cơ sở hạ tầng chung, trong khi ADB chỉ cho vay khoảng 15-17 tỷ USD/năm. Ashok Sharma, một quan chức của ADB nhận định: Ở giai đoạn này, việc tài trợ trong dài hạn ở châu Á rất khó khăn vì cả nguồn vốn lẫn các công cụ đều rất hạn chế.

Tuy nhiên, ADB vẫn nỗ lực giúp xây dựng mạng lưới đường sắt trong khu vực và có kế hoạch tổ chức một diễn đàn cơ sở hạ tầng liên châu Á vào cuối năm nay để "mai mối" các nhà thầu với nhà đầu tư tiềm năng. Hiện tại nhiều quốc gia ASEAN, ngành đường sắt vẫn thuộc độc quyền nhà nước và khó có thể thu hút đầu tư của khu vực tư nhân.

Trong khuôn khổ của một dự án chung được công bố hồi tháng 10/2010 nhằm thúc đẩy sự liên kết giữa các nước ASEAN, hiệp hội này xác định một trong những ưu tiên là hoàn tất tuyến đường sắt Xingapo-Côn Minh.

Tuyến đường này tập trung vào khu vực tiểu vùng sông Mê Công, chạy qua Việt Nam, Campuchia, Lào và Mianma. Khi hoàn thành, đây sẽ là còn đường huyết mạch nối ASEAN với Trung Quốc. Nhưng hiện vẫn còn khoảng 4.000 km đường cần được nâng cấp, chủ yếu là tại Campuchia, Lào, Malaixia, Mianma, Thái Lan và Việt Nam.

Một phần kinh phí cho dự án sẽ được lấy từ Quỹ cơ sở hạ tầng ASEAN - được thành lập với mục tiêu thu hẹp khoảng cách về cơ sở hạ tầng giữa các nước ASEAN. Ngoài vấn đề vốn, các nước trong khu vực cần nâng cao khả năng hợp tác trên các khía cạnh khác như các quy định và thủ tục hải quan, để đảm bảo "một con đường thông suốt" qua các khu vực biên giới của nhau.

Trong bối cảnh hầu hết hoạt động thương mại trong khu vực được thực hiện qua đường biển, cần phải thuyết phục các doanh nghiệp về lợi ích kinh tế của việc tăng cường vận tải bằng đường bộ.

Theo TTXVN/Tin tức
Số lượt xem: 114
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website