Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Tín hiệu lạ từ các dự án hạ tầng giao thông

Thứ 4 29/06/2011 12h:20
Tín hiệu lạ từ các dự án hạ tầng giao thông
Một loạt dự án hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) quản lý đang dồn dập nhận được đăng ký đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Với tổng mức đầu tư lên tới 59.000 tỷ đồng, sự bất thường về số lượng nhà đầu tư đăng ký tham gia, đã khiến Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Ninh Bình – Thanh Hóa dài 126,7 km, quy mô 6 làn xe, và Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) dài 92,7 km, quy mô 4 - 6 làn xe trở nên “nóng” nhất hiện nay.



Chỉ tính từ tháng 3/2011 đến giữa tháng 6/2011, Bộ GTVT đã nhận được đơn đề xuất đầu tư của 5 nhà đầu tư và liên doanh đầu tư, trong đó có một số doanh nghiệp nước ngoài lớn, nổi tiếng trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng như: Keangnam Vina, Posco (Hàn Quốc); Quỹ Đầu tư châu Á (Trung Quốc); Công ty Vận chuyển hành khách công cộng Bangkok (Thái Lan) vào 2 dự án đường bộ cao tốc này. Phía Việt Nam cũng có 3 nhà đầu tư độc lập “đâm đơn” là Công ty Xây dựng Xuân Trường và Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Xuân Thành (Tập đoàn Mai Linh).



Đáng ngạc nhiên là, Dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan, tuyến đường cao tốc từng được cho là kém sức hấp dẫn cũng đã được Liên doanh 7 nhà đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc do Tập đoàn Shinhan E &C đứng đầu xin đầu tư dưới hình thức BOT.



Thông tin từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, Liên doanh đã xuất trình được thư quan tâm tài trợ 850 triệu USD của Ngân hàng DBS Bank Ltd – Singapore để đầu tư Dự án với điều kiện giao dịch bảo đảm trọn vẹn vô điều kiện và không hủy ngang của Bộ Tài chính.



Nếu như 3 dự án trên mới dừng ở đề xuất đầu tư, Dự án đầu tư 2 bến giai đoạn khởi động, Cảng Lạch Huyện do MOLNYKIT (tổ hợp 3 nhà đầu tư Nhật Bản) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) có chi phí 330 triệu USD được đầu tư theo hình thức PPP nhiều khả năng sẽ ký kết trong quý III/2011.



Hiện phía Nhật Bản đang chờ ý kiến của phía Việt Nam về việc có chấp thuận cơ chế cam kết mua lại trong trường hợp Dự án thua lỗ để quyết định ký trao đổi công hàm và hiệp định vay vốn.



Trong lĩnh vực hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cũng đang thẩm định đề xuất đầu tư vào Cảng hàng không Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) của Công ty TNHH Joinus và Tổng công ty Hàng không Hàn Quốc theo hình thức BOT.



Việc các dự án có quy mô lớn nhận được nhiều sự quan tâm là một tín hiệu tốt trong việc xã hội hóa nguồn vốn đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông nhằm giảm tải cho ngân sách nhà nước, ông Nguyễn Hằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) đánh giá.



Tuy nhiên, chính sự tích cực được thể hiện có phần thái quá như vậy, khiến việc đầu tư vào các công trình hạ tầng giao thông đang trở thành một hiện tượng lạ với rất nhiều câu hỏi cần sớm được giải đáp.



Thứ nhất, tại sao đầu tư vào mạng đường bộ cao tốc nói riêng, đầu tư vào hạ tầng giao thông nói chung bằng hình thức BOT đã được thế giới tổng kết là “nhiều rủi ro, hiệu quả thấp” lại trở nên có một sức hấp dẫn lớn như vậy? Thứ hai, đâu là tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư BOT các dự án giao thông trong trường hợp có nhiều nhà đầu tư cùng tham gia đấu thầu một dự án BOT, nhất là các dự án có liên quan tới việc đổi đất lấy hạ tầng, bởi việc xác định giá đất hiện nay mới chỉ được tính tại thời điểm lập dự án, thay vì tính đến cả những yếu tố sinh lời khi tuyến đường cao tốc tương lai hoàn thành?



Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà trong văn bản số 3339/BGTVT – KHĐT gửi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang quan tâm tới Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa và Nghi Sơn– Bãi Vọt, cùng với việc cam kết cơ chế tuyển chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu công khai, Bộ GTVT lại yêu cầu các nhà đầu tư nghiên cứu kỹ Nghị định số 180/2009/NĐ –CP về đầu tư theo hình thức BT, BOT, BTO và Quyết định số 71/2010/QĐ – TTg về ban hành quy chế thí điểm theo hình thức PPP.



Cần phải nói thêm rằng, nếu chiểu theo 2 quy định trên, phần kinh phí tối đa nhà nước có thể tham gia là 30% tổng mức đầu tư và nhà đầu tư cũng phải có phần vốn tự có tối thiểu 15% chi phí đầu tư xây dựng công trình.



“Các dự án đầu tư đường cao tốc và sân bay thường có quy mô vốn rất lớn, việc nhắc lại những yêu cầu nói trên là để giúp nhà đầu tư xem lại năng lực trước khi cân nhắc tham gia vào những bước tiếp theo”, Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT đã phát ra tín hiệu như vậy để nhắc nhở các nhà đầu tư cân nhắc kỹ khi quyết định.



Theo Anh Minh



Báo Đầu Tư



Số lượt xem: 117
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website