Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Công nghiệp ôtô: Không nên “dàn hàng ngang” cùng tiến

Thứ 4 29/06/2011 14h:47
Công nghiệp ôtô: Không nên “dàn hàng ngang” cùng tiến
Dự thảo lần 2 về “Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030” đã đưa ra nhiều ý kiến mang tầm chiến lược...
Nên xây dựng đội hình trước - sau



Sau hàng chục năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chưa đạt được như kỳ vọng của các nhà quản lý, đặc biệt là mục tiêu nội địa hóa. Bởi thế, cuối tháng 7/2010, Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương lập lại quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô trong giai đoạn phát triển mới, phù hợp với tình hình phát triển chung của nền kinh tế đến năm 2020.



Việc lấy ý kiến của các bộ ngành liên quan cũng như của các DN nhằm tìm thêm tiếng nói đa chiều, đóng góp cho một bản dự thảo hoàn chỉnh trước khi trình Chính phủ thông qua để có thể lựa chọn được phương án phát triển ngành công nghiệp ô tô hiệu quả, ổn định và bền vững.



Ông Nguyễn Hoàng Thông - chuyên viên Vụ Kinh tế Công nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng: Phát triển công nghiệp ôtô nên xây dựng đội hình ai trước ai sau để có chính sách hỗ trợ hợp lý, không nên phát triển theo hàng ngang cùng tiến.



Hiện nay các DN lắp ráp quá nhiều, cần xem lại việc cấp phép để hướng các DN đầu tư chiều sâu. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần xem lại định hướng phát triển của ngành công nghiệp này, tổng kết năng lực sản xuất của DN, địa phương rồi có sự phân công hài hòa để phát triển toàn ngành bền vững chứ không nên tìm kiếm thị trường ở góc độ thương mại. Đặc biệt, nên ưu tiên cho DN tham gia vào chiến lược phát triển chung của toàn ngành chứ không quá ưu ái cho riêng một DN nào.



Chuyên viên Vụ kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông - Vận tải_ - ông Phạm Mạnh Cường, lo lắng khi trong dự thảo chưa thấy đề cập đến những yếu tố căn bản như kỹ thuật, chiến lược vận tải hay các đề xuất giải quyết về chính sách ưu đãi cho một số nhà máy hiện có. Theo ông Cường, cần nêu rõ được tính kế thừa giữa quy hoạch cũ và quy hoạch mới, nếu không thống nhất sẽ có lãng phí lớn với những đầu tư đã có.



Trung tâm Cơ khí ô tô quốc gia - có hay không?



Một trong những điều đáng chú ý của định hướng phát triển ngành công nghiệp ôtô giai đoạn mới chính là tập trung phát triển một, hai dòng xe chiến lược và xây dựng Trung tâm Cơ khí ô tô quốc gia, dự kiến đặt ở Khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam). Các DN đầu tư tại đây (theo danh mục ưu đãi đầu tư là 24 nhà máy sản xuất xuất linh kiện, phụ tùng) sẽ được hưởng những ưu đãi cụ thể.



Theo ý kiến của nhiều DN thì mô hình một trung tâm cơ khí ô tô dường như chưa phù hợp lắm về mặt địa lý cũng như hiệu quả đầu tư, kinh doanh. Thực tế, các DN đang thực hiện sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đã đầu tư hệ thống nhà xưởng, cơ sở sản xuất ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đi kèm với những DN này là các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng. Bởi thế, khi “dồn” lại vào một trung tâm sản xuất chưa chắc đã đạt được hiệu quả như mong muốn.



Ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch Công ty Vinaxuki - bày tỏ: Nên có những ưu đãi cụ thể cho các DN đã và đang làm được chứ không nhất thiết phải vào trung tâm cơ khí ô tô mới được ưu đãi. Đồng quan điểm này, đại diện Vinastar lo ngại: Chính sách cho phát triển công nghiệp ôtô vẫn đang thiếu một nhạc trưởng và thiếu đồng bộ, nếu “dồn” vào một chỗ để sản xuất thì các nhà máy khác sẽ đóng cửa.



Giải tỏa thắc mắc của các DN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang khẳng định, không có chuyện xây dựng Trung tâm Cơ khí ôtô quốc gia để ưu ái cho một vài DN nào đó, dự thảo lần 2 muốn nói đến chính sách ưu đãi cho cả một ngành công nghiệp và sản phẩm chiến lược mà chúng ta muốn phát triển chứ không hẳn các DN cứ phải vào Chu Lai mới được ưu đãi.



Chính sách thuế cần ổn định



Không chỉ các DN mà các nhà quản lý cũng lo ngại về chính sách thuế chưa thực sự ổn định và dễ gây biến động lớn cho thị trường và các DN sản xuất Theo ông Nguyễn Hoàng Thông, không nên “sòng phẳng” về ưu đãi thuế cho các DN ở từng giai đoạn phát triển theo Dự thảo mà chính sách thuế cần có sự uyển chuyển, đặc biệt phải có thang biểu thuế rõ ràng cho các lĩnh vực như nội địa hóa….



Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinamotor, ông Đỗ Nga Việt cũng cho rằng, chính sách thuế ổn định và rõ ràng là rất cần thiết. Ông Lâm Chí Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp (VAEM) đề xuất nên có đột phá về ưu đãi để phát triển công nghệ cao, không nên nội địa hóa bằng mọi cách.



Theo Thùy Linh



Báo Công Thương



Số lượt xem: 155
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website