Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Giới nhập khẩu xe cũ tìm cách chuyển hướng làm ăn

Thứ 6 01/07/2011 11h:52
Giới nhập khẩu xe cũ tìm cách chuyển hướng làm ăn
Biểu thuế xe cũ bị coi là "lệnh khai tử" đối với dòng xe siêu sang. Một số doanh nghiệp đã nghĩ đến việc đưa xe hạng nhỏ, không nằm trong diện tăng thuế về thị trường.

Chủ một doanh nghiệp nhập khẩu xe cũ cỡ vừa ở Hà Nội cho biết ông đang điều động nhân viên đi tìm nguồn hàng, khảo sát thị trường, sẵn sàng cho cuộc đổ bộ của những dòng xe cũ hạng nhỏ, nếu tới đây, Bộ Tài chính không áp dụng chính sách siết nhập đối với các loại ôtô này. Mặt hàng mà công ty nhắm tới là các loại xe bình dân Hàn Quốc thuộc các thương hiệu như Kia hay Daewoo.



"Trong bối cảnh xe mới nguyên chiếc bị siết chặt bởi thông tư 20, xe siêu sang khó có cửa về, thị trường xe cũ tới đây sẽ có sự soán ngôi của các dòng dung tích nhỏ, dưới 1,0 lít", ông nhận xét.

Theo cách tính thuế mới, giá một chiếc xe siêu sang đã qua sử dụng có thể tăng 2-3 lần so với hiện hành.





Trên thực tế, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, hai năm đầu tiên cho phép nhập khẩu xe cũ có tới 3.000 chiếc được thông quan. Lúc đầu, dòng xe hạng sang như Lexus, BMW, Mercedes, Infiniti, Acura chiếm tới 48%. Xe hạng nhỏ như Kia Morning và Daewoo Matiz chiếm khoảng 30%. Còn lại là những sản phẩm chưa được lắp ráp trong nước như Toyota Sienna, Honda Odyssey, Nissan Quest hay Murano.



Tuy nhiên, khi chính sách siết nhập khẩu ôtô cũ được áp dụng, số lượng các dòng xe hạng nhỏ từ Hàn Quốc lên ngôi với tỷ trọng cao nhất, hơn 50%. Trong đó, các sản phẩm xe bình dân của thương hiệu Kia và Daewoo chiếm tới 25%.



Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng loại dưới 1,0 lít cũng chỉ là "ánh sáng le lói cuối đường hầm".



Giám đốc Công ty ôtô Thiên An Phúc - Nguyễn Tuấn phân tích thị trường xe cũ nhập khẩu hiện nay tập trung chủ yếu vào hai phân khúc - xe hạng nhỏ và các dòng sang hoặc siêu sang. Các dòng trung cấp hầu như không được nhập về theo diện đã qua sử dụng vì không có cửa cạnh tranh với xe mới và ôtô sản xuất trong nước. Theo biểu thuế xe cũ do Thủ tướng vừa ban hành, xe sang và siêu sang gần như không có cửa về thị trường. Ngách nhỏ mà hầu hết các doanh nghiệp đang nghĩ đến là nhập các dòng bình dân, hạng nhỏ, loại có dung tích xi lanh dưới 1,5 lít.



"Cách tính thuế đối với xe cũ áp dụng từ 15/8, tiếng là nới đối với các dòng cấp thấp dưới 1,5 lít nhưng cơ hội mở ra cho doanh nghiệp lại không nhiều", ông Tuấn nói. Ông phân tích hiện cả nước có khoảng 200 doanh nghiệp nhập khẩu xe cũ thì có tới 100 đơn vị đã kinh doanh các dòng xe cấp thấp, loại dưới 1,0 lít như Kia Morning hay Matiz của Daewoo. Sức cạnh tranh của các dòng sản phẩm này cực lớn.



"Khi chưa có biểu thuế mới, dòng xe này đã bán rất chậm. Tới đây khi có quá nhiều doanh nghiệp cùng nhập khẩu, thị trường sẽ ế ẩm. Hiện đối tác ngoại đã nắm được cái khó của nhà nhập khẩu nên đã điều chỉnh giá bán", ông Tuấn nói. Theo ông, với biểu thuế mới cả xe bình dân, hạng nhỏ sống được cũng chỉ dưới dạng ngoắc ngoải. Riêng dòng cấp cao sang và siêu sang thì hầu như không còn cửa.



Giới kinh doanh cũng nhìn nhận với biểu thuế mới, các dòng xe sang và siêu sang tới đây sẽ có những cú sốc về giá. Và thị trường cũng có sự chuyển dịch rõ rệt, người tiêu dùng thay vì mua xe đã qua sử dụng họ sẽ chuyển sang mua các sản phẩm cao cấp cùng chủng loại do liên doanh trong nước nhập khẩu và phân phối.



Một đại gia trong làng viễn thông công nghệ thông tin cách đây 2 tuần vẫn ấp ủ ý định tậu chiếc Bentley loại đã qua sử dụng để thay cho chiếc Mercerdes mà anh đã đi gần năm nay. Thế nhưng, sau khi nhẩm tính kỹ số tiền sẽ phải bỏ theo biểu thuế mới, ông bắt đầu nghĩ lại. Vị đại gia này đang tính đến việc chuyển sang mua các dòng xe khác, có thể là xe Lexus loại nhập khẩu nguyên chiếc hoặc dòng Audi do hãng trong nước phân phối...



Chủ một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô khá lớn tại TP HCM cho hay theo biểu thuế áp dụng từ ngày 15/8, các mẫu xe siêu sang như Maybach, Rolls-Royce, Bentley có mức tăng mạnh nhất lên tới 300.000-500.000 USD mỗi chiếc. Tiếp đến là các dòng xe sang như Lexus, Mercedes... với mức tăng khoảng vài chục nghìn USD.



Chẳng hạn một chiếc Maybach loại 5 chỗ n

Số lượt xem: 123
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website