Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Cuộc chiến chống lạm phát vào giai đoạn quyết liệt

Thứ 7 02/07/2011 14h:12
Cuộc chiến chống lạm phát vào giai đoạn quyết liệt
Cần thấy rằng lạm phát năm 2011 nghiêm trọng hơn năm 2010 rất nhiều. Chỉ trong vòng sáu tháng đầu năm, nó đã lên tới 13,29%, vượt mức cả năm 2010.
Lạm phát tuy có giảm tốc, nhưng cuộc chiến chống lạm phát thực sự đang ở vào giai đoạn quyết liệt. Cho nên còn phải kiên định thực hiện Nghị quyết (NQ) 11, chưa thể lơi lỏng.


Có thể coi hai tháng đầu sau ngày ban hành NQ 11 của Chính phủ là thời gian truyền đạt quyết tâm và định hướng mới chống lạm phát, cũng là thời gian các cơ quan có trách nhiệm soạn thảo kế hoạch và biện pháp thi hành. Trong thời gian này, công luận hoan nghênh và thống nhất với nhận định cho rằng nghị quyết là đúng và trúng.


Từ giữa quí 2 trở đi, khi một số biện pháp cụ thể bắt đầu được triển khai, ba tình hình đáng chú ý dần xuất hiện: một là lạm phát bắt đầu giảm tốc; hai là chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, hai gọng kìm kiềm chế lạm phát, vào cuộc dường như chưa đồng nhịp; ba là đã có những lời than từ doanh nghiệp liên quan tới các biện pháp thắt chặt tiền tệ và tăng cường quản lý thị trường ngoại tệ, thị trường vàng.


1. Theo số liệu thống kê, so với tháng trước, lạm phát tháng 1-2011 tăng 1,74%, tháng 2: 2,09%, tháng 3: 2,17%, tháng 4: 3,32%, tháng 5: 2,21%, tháng 6: 1,09%. Suốt bốn tháng đầu năm, lạm phát vẫn đi theo hướng tăng, đỉnh điểm diễn ra vào tháng 4 do ảnh hưởng dồn dập điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ và giá xăng dầu, và từ tháng 5 mới chuyển theo hướng tăng chậm lại.


Lạm phát giảm tốc như trên là dấu hiệu tích cực cần ghi nhận, song chưa nên vội vã đánh giá là kết quả thực hiện NQ 11, bởi trong những tháng đầu năm 2011 này, NQ chưa kịp đi vào cuộc sống. Cần thấy rằng lạm phát năm 2011 nghiêm trọng hơn năm 2010 rất nhiều. Chỉ trong vòng sáu tháng đầu năm, nó đã lên tới 13,29%, vượt mức cả năm 2010.


Cho nên dù chỉ tiêu lạm phát năm 2011 đã được điều chỉnh lên 15%, gấp hơn hai lần chỉ tiêu Quốc hội thông qua, thì từ nay tới cuối năm 2011, chỉ tiêu lạm phát bình quân tháng chỉ còn khoảng 0,3%, một chỉ tiêu phải quyết liệt lắm may ra mới đạt được, trong khi nhiều yếu tố tăng giá vẫn tiềm ẩn. Lạm phát mới giảm tốc tăng, giá cả chưa ổn định, càng chưa phải giảm. Cuộc chiến vẫn đang quyết liệt, không nên chủ quan, lơi lỏng.


2. NQ 11 đặt chính sách tiền tệ chặt chẽ và chính sách tài khóa thắt chặt là hai giải pháp kiềm chế lạm phát hàng đầu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong khi các biện pháp thực hiện chính sách tiền tệ được triển khai khá mạnh theo hướng bảo đảm các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20%, tổng phương tiện thanh toán khoảng 15-16%, ổn định lãi suất, tăng cường quản lý thị trường ngoại tệ và thị trường vàng, linh hoạt điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ... thì chính sách tài khóa thắt chặt theo hướng giảm đầu tư công và chi tiêu công triển khai khá chậm. Đến nay chưa thấy công bố con số cắt giảm đầu tư công và chi tiêu công.


Phải chăng tình hình vênh nhau đó là do trách nhiệm điều hành chính sách tiền tệ được tập trung vào một đầu mối là Ngân hàng Nhà nước (NHNN), còn trách nhiệm điều hành chính sách tài khóa lại phân tán.


Ngoài Bộ Tài chính, còn có Bộ Kế hoạch và Đầu tư và nhiều bộ chuyên ngành khác, trong đó đáng chú ý là nhiều tập đoàn, tổng công ty còn có quyền hầu như ngang với các bộ, nhờ có thể trực tiếp làm việc với Thủ tướng. Rồi lại còn có chính quyền địa phương.


3. Gần đây, trong nhiều hội nghị, hội thảo, trên báo chí, đã có nhiều than phiền từ doanh nghiệp về những khó khăn trong việc tiếp cận vốn và lãi suất cao. Những phản ứng này là tất yếu, khi chính sách tiền tệ được thắt chặt.


Tuy nhiên vấn đề cần được nhìn nhận từ hai mặt.


1) Muốn ngăn chặn lạm phát không thể không hạn chế cung tiền, như một yêu cầu khách quan. Khi nguồn cung tiền thắt lại, các doanh nghiệp quen sử dụng nhiều vốn bên ngoài tất gặp khó khăn. Và để vượt qua khó khăn, doanh nghiệp chỉ còn cách cơ cấu lại hoạt động, không thể đòi hỏi nới lỏng cung tiền như trước. Cơ cấu lại kinh doanh là giải pháp vượt qua lạm phát.


2) Biện pháp cụ thể triển khai chính sách có những điểm máy móc, không sát thực tế. Cần thấy rằng các giải pháp trong NQ 11 thuộc tầm nhìn vĩ mô. Cho nên khi đi vào cuộc sống, nó phải được cụ thể hóa và đụng ngay với những vấn đề vi mô nhiều hình nhiều vẻ của từng doanh nghiệp, bởi vậy không thể áp dụng bình quân.


Thí dụ NQ 11 đề ra hai chỉ tiêu: tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20%, tổng phương tiện thanh toán khoảng 15-16%. Đó là chỉ tiêu vĩ mô tạo khuôn khổ cho sự điều hành của NHNN. Khi triển khai cụ thể, nếu NHNN đơn giản áp hai chỉ tiêu này cho mọi ngân hàng thương mại, thì nhất định không sát.


Đối với những ngân hàng có số dư tín dụng cuối năm 2010 cao thì chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2011 dù dưới 20% cũng là con số lớn, nhưng đối với những ngân hàng có số dư tín dụng khiêm tốn, thì 20% lại là chỉ tiêu ngặt nghèo.


Cho nên trong triển khai cụ thể, phải xử lý cụ thể đối với từng ngân hàng. Và từng ngân hàng, đến lượt mình, lại phải xử lý có phân biệt với từng loại doanh nghiệp khách hàng khác nhau.


Ở đây cần hiểu rằng NQ 11 chỉ thực sự đúng và trúng, khi các biện pháp triển khai cụ thể cũng đúng và trúng. Muốn vậy quá trình triển khai NQ cũng phải là quá trình rút kinh nghiệm, kịp thời uốn nắn, điều chỉnh chiều hướng và mức độ của từng biện pháp cụ thể cho phù hợp với thực tế. Cho nên cần coi phản ứng từ thực tế thực hiện NQ 11 là những tín hiệu về những vấn đề cần điều chỉnh nhằm thực hiện tốt NQ.


Vài vấn đề có thể nêu làm thí dụ.


Hiện nay giới kinh doanh địa ốc đang kêu trời về biện pháp hạn chế tín dụng bất động sản (BĐS), được gọi chung là tín dụng phi sản xuất (?). Trong điều kiện thị trường BĐS trầm lắng hiện nay, nếu nguồn tín dụng BĐS nhất loạt bị cắt hoặc hạn chế, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phá sản. Cho nên hạn chế tín dụng BĐS là định hướng chung, nhưng không có nghĩa là hạn chế đồng loạt vì thị trường có nhiều phân khúc. Hiện nay nhà ở cao cấp đang thừa, nhưng nhà ở giá thấp lại đang rất thiếu.


Cho nên tín dụng BĐS cần có phân biệt, hạn chế tín dụng đầu tư vào nhà ở cao cấp là cần, nhưng lại cần mở rộng tín dụng đầu tư vào nhà ở giá thấp. Cũng cần phân biệt tín dụng đầu tư với tín dụng tiêu dùng đối với người mua nhà.


Tín dụng cho người mua nhà (để ở) tuy là tín dụng phi sản xuất điển hình, nhưng nếu hạn chế loại tín dụng này, một mặt thị trường BĐS sẽ càng trầm lắng hơn, mặt khác người cần mua nhà sẽ thiếu sự hỗ trợ về tài chính để giải quyết nhu cầu nhà ở, cũng là một mặt của an sinh xã hội.


Một thí dụ khác liên quan tới nhiệm vụ tăng cường quản lý thị trường ngoại tệ. Trong điều kiện quản lý ngoại tệ bị buông lỏng cả một thời gian dài, thị trường tự do tuy bất hợp pháp nhưng khá rộng, muốn thực hiện tốt nhiệm vụ này, cần có sự phối hợp đồng bộ nhiều biện pháp.


Tuy nhiên trong thời gian đầu, chúng ta đã nặng về biện pháp hành chính theo hướng siết thị trường ngoại tệ tự do, nhưng thiếu những biện pháp kinh tế hỗ trợ, nên đã có những căng thẳng trên thị trường, người dân có nhu cầu giao dịch ngoại tệ bất an.


Tình hình trên mau chóng được phát hiện và giải quyết. Biện pháp kiểm soát hành chính được nới lỏng hơn và NHNN đã kịp thời áp dụng một số biện pháp kinh tế (như điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ, quy định lại chế độ kết hối, dự trữ ngoại tệ bắt buộc, hạ lãi suất tiền gửi ngọai tệ...).


Thị trường đã dần ổn định, tỷ giá tự do đã bước đầu vận hành theo quỹ đạo của Nhà nước. Tuy nhiên những biện pháp tổ chức lại thị trường ngoại tệ, khắc phục tình trạng đô la hóa nền kinh tế vẫn chưa hình thành rõ.

Những điều nêu trên cho thấy, lạm phát tuy có giảm tốc, nhưng cuộc chiến chống lạm phát thực sự đang ở vào giai đoạn quyết liệt. Cho nên còn phải kiên định thực hiện NQ 11, chưa thể lơi lỏng. Đó cũng là kinh nghiệm nóng hổi của năm 2010.


Theo Lê Văn TứTBKTSG


Số lượt xem: 182
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website