Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Hơn 1.000 tài xế xe đầu kéo nguy cơ "về vườn" vì không có bằng

Thứ 7 02/07/2011 22h:31
Hơn 1.000 tài xế xe đầu kéo nguy cơ "về vườn" vì không có bằng
Tại TP HCM còn tới hơn 1.000 tài xế chưa đủ 24 tuổi theo luật định, nên số đối tượng này chưa được quyền nộp hồ sơ thi sát hạch để nâng hạng FC.
[if gte mso 10]>

Điều đáng lưu ý, số lái xe này tuy chưa đủ tuổi nhưng lại có quá trình thực tế là đã trực tiếp điều khiển xe đầu kéo từ 1 - 2 năm và hiện đang là một bộ phận lao động của DN vận tải.



Sau nhiều lần được gia hạn, ngày 1/7, quy định với tài xế điều khiển xe đầu kéo phải có bằng FC chính thức có hiệu lực. Tại TP HCM, đại diện các lực lượng chức năng như CSGT và Thanh tra GTVT đều khẳng định sẽ xử phạt nghiêm khi phát hiện tài xế chạy xe đầu kéo không có bằng lái hạng FC.



Theo ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố, vấn đề doanh nghiệp (DN) vận tải và chủ phương tiện lo ngại không phải mức phạt 2 - 3 triệu đồng với lỗi không có bằng lái FC của tài xế. Vì các lỗi khác như chở quá khổ, quá tải mức xử phạt còn cao hơn nhưng nhiều DN vẫn không ngán. Mà trên hết, chủ phương tiện sợ dính đến trách nhiệm pháp lý bởi hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển có thể bị khởi tố hình sự nếu tài xế để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.



Theo khảo sát sơ bộ của ông Chung, hiện DN vận tải bằng xe đầu kéo nào cũng có một vài tài xế không đủ điều kiện dạng này. Nên ngay trong ngày đầu thực hiện quy định, nhiều chủ phương tiện đã quyết định cho xe ngưng chạy. "Hiện không còn cách nào khác hơn, số tài xế chưa có bằng lái FC chỉ còn cách chờ đủ 24 tuổi và đủ 3 năm thâm niên để nâng hạng", ông Chung khẳng định. Phải ngưng chạy xe là điều đương nhiên, còn việc có được tiếp tục bố trí làm việc khác trong thời gian chờ đợi hay không phụ thuộc vào thỏa thuận giữa DN với tài xế.



Theo tìm hiểu của chúng tôi, phải sau nhiều lần Hiệp hội Vận tải hàng hóa kiến nghị, ngày 23/5 vừa qua, Sở GTVT thành phố mới thực hiện quy định của Bộ GTVT ban hành từ ngày 15/5/2009 với nội dung: cho phép các đối tượng có bằng lái các hạng nêu trên được cấp từ sau ngày 1/7/2009 đến trước ngày 30/6/2011 được quyền nộp hồ sơ để học, sát hạch và chuyển đổi sang hạng FC.



Dù được thực hiện quá muộn, nhưng việc này đã giúp cho các DN kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe đầu kéo tại TP HCM có thêm nguồn bổ sung được gần 1.000 tài xế xe đầu kéo, giải quyết được một phần không nhỏ nhu cầu thiếu hụt tài xế xe đầu kéo tại TP HCM hiện nay.



Tuy nhiên, báo cáo với Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ ngày 9/6, ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố cho biết, hiện còn tới hơn 1.000 tài xế chưa đủ 24 tuổi theo luật định, nên số đối tượng này chưa được quyền nộp hồ sơ thi sát hạch để nâng hạng FC. Điều đáng lưu ý, số lái xe này tuy chưa đủ tuổi nhưng lại có quá trình thực tế là đã trực tiếp điều khiển xe đầu kéo từ 1 - 2 năm và hiện đang là một bộ phận lao động của DN vận tải. Vì vậy, theo ông Trung nếu không được hỗ trợ, thì kể từ ngày 1/7, số tài xế này sẽ rơi vào cảnh thất nghiệp.



Mặt khác, với một số lượng không nhỏ tài xế không được chạy xe đầu kéo kể từ ngày 1/7, như vậy sẽ khiến tình trạng thiếu hụt tài xế có bằng FC tại TP HCM thêm trầm trọng khi đẩy tỷ lệ thiếu hụt tăng thêm 15%. Kết quả khảo sát thực tế của Hiệp hội Vận tải hàng hóa cho thấy, hiện trên địa bàn có khoảng 8.200 xe đầu kéo, trong khi số bằng lái cấp ra đã đạt con số 7.194 chiếc.



Nhưng do bằng lái hạng F đã cấp cho tài xế trước đây đều đã hết hạn bởi một thời gian dài Bộ GTVT không tổ chức cấp dấu F. Cộng với một bộ phận tài xế xe đầu kéo khác đã chuyển loại xe, dẫn tới tình trạng TP Hồ Chí Minh thiếu hụt khoảng 30% tài xế xe đầu kéo.



Để giải quyết thực trạng trên, ông Trung đã đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ xem xét, cho phép cho phép các đối tượng "già kinh nghiệm chạy xe nhưng chỉ hơi non tuổi đời" chưa đủ 24 tuổi nhưng trên 23 tuổi, được tham gia sát hạch ngay. Sau khi sát hạch, Sở GTVT cho bảo lưu kết quả, khi nào đủ 24 tuổi sẽ cho ký nhận bằng lái FC. Kể từ ngày 1/7 trở đi, người đủ 24 tuổi có bằng lái hạng C được quyền đăng ký học và sát hạch để nâng hạng FC ngay mà không cần phải chờ cho có đủ 3 năm thâm niên.



Ông Lương Hoàng Trung còn kiến nghị Bộ GTVT cho sửa đổi lại quy trình đào tạo, sát hạch nâng hạng FC hiện nay theo hướng bỏ phần học luật. Lý do, theo ông Trung, tài xế đã được học luật 2 lần ở hạng B2 và C trước đó nên việc sát hạch chỉ cần tập trung vào kỹ năng hành nghề cho tài xế là đủ.



Trả lời đề nghị này của Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố, ngày 23/6 vừa qua, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị Hiệp hội yêu cầu các DN vận tải trên địa bàn lập danh sách số lái xe đang điều khiển xe đầu kéo chưa chuyển đổi bằng lái, gửi về Tổng cục Đường bộ trước ngày 5/7 để cơ quan này có cơ sở báo cáo, đề xuất Bộ GTVT xem xét, giải quyết.



Tuy nhiên, theo ông Thái Văn Chung, thời gian gấp gáp, đối tượng lái xe chưa đủ điều kiện chuyển đổi ở khu vực TP HCM thuộc cả DN vận tải hội viên lẫn ngoài hiệp hội và các địa phương lân cận lên khó có thể thống kê hết. Và như vậy, "số phận" của những tài xế gần đủ điều kiện cấp đổi bằng lái chạy xe đầu kéo này hiện còn tiếp tục bị treo lơ lửng



Theo Đức Thắng



CAND Online



Số lượt xem: 167
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website