Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Đầu tư cho nghiên cứu thị trường mới chỉ bằng 3,6% chi quảng cáo

Thứ 2 04/07/2011 10h:09
Đầu tư cho nghiên cứu thị trường mới chỉ bằng 3,6% chi quảng cáo
Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nghiên cứu thị trường là công cụ thiết yếu, bà Phạm Thị Việt Nga, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Dược Hậu Giang, nhấn mạnh.
[if gte mso 10]>

Đánh giá tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường trong thời điểm doanh nghiệp cần phải cắt giảm tối đa chi phí như hiện nay bà Việt Nga cho biết: “Trong điều kiện khó khăn, doanh nghiệp siết chặt công tác quản lý, giảm tối đa chi phí nhằm tồn tại và phát triển. Nếu việc đầu tư nghiên cứu thị trường để cho ra đời sản phẩm mới, mà sản phẩm đó mang tính khả thi, quyết định sinh mạng của doanh nghiệp thì cần đầu tư, bởi không đầu tư sẻ lạc hậu”.



Cần nghiên kỹ cứu thị trường



Theo kết quả của một cuộc khảo sát mới đây, mức chi cho nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chỉ chiếm 5% và chỉ bằng 3,6% so với mức chi quảng cáo.



Lý giải thị trường căn hộ cao cấp ế ẩm hiện nay, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập Toàn cầu (GIBC) cho rằng, một phần vì các doanh nghiệp đầu tư không nghiên cứu kỹ thị trường. Bởi, theo số liệu 10% cư dân đô thị có nhu cầu và đủ khả năng tài chính cho phân khúc thị trường căn hộ loại này.



Nghiên cứu kỹ thị trường để đưa ra sản phẩm mà người tiêu dùng chờ đợi là yếu tố sống còn hiện nay của các doanh nghiệp, bởi lãi suất cao, chi phí nhân công không còn rẻ như trước, nguyên liệu đầu vào liên tục biến động. Theo Dược Hậu Giang, mỗi năm đơn vị này có từ 30 - 40 sản phẩm mới tung ra thị trường nhưng có khoảng 10 sản phẩm phát triển tốt, có doanh thu cao, tạo công ăn việc làm, còn lại những sản phẩm khác doanh nghiệp phải tiếp tục theo đuổi và phát triển. Theo lãnh đạo đơn vị này, chưa có sản phẩm nào có đầu tư nghiên cứu thị trường mà gặp phải thất bại. Tuy nhiên vẫn còn, một vài sản phẩm xác định sai đối tượng người tiêu dùng.



Xác định và đầu tư bài bản



Theo ông Phạm Phú Ngọc Trai, ngoài việc xác định và đầu tư bài bản cho nghiên cứu thị trường, sản phẩm của các công ty và tập đoàn đa quốc gia hiện nay dễ dàng kiểm nghiệm được kết quả. Khi sản phẩm mới tung ra thị trường, nếu người tiêu dùng không đón nhận, doanh nghiệp sẽ xác định được lỗi ở khâu nào vì quy trình nghiên cứu thị trường đã được xác lập rất rõ ràng.



Nhưng doanh nghiệp Việt Nam lại rất lúng túng khi sản phẩm không đạt được mục tiêu đề ra. Đôi lúc khâu nghiên cứu thị trường rất tốt nhưng khâu phân phối, quảng bá sản phẩm chưa tới và doanh ngiệp rất dễ đánh đồng các nguyên nhân về một mối.



Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã kết hợp nhuần nhuyễn mọi khâu từ nghiên cứu, sản xuất, truyền thông và phân phối. Không ít thương hiệu đã chiếm lĩnh và làm chủ thị phần hiện nay như Trung Nguyên, Trà xanh không độ, Thaco... và mới đây nhất là nước uống collagen. Đó là những doanh nghiệp tiên phong sản xuất và cung ứng những sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thỏa mãn tâm lý người tiêu dùng.



Doanh nghiệp cần phải lưu ý trước thực tế, các công ty, tập đoàn nước ngoài khi vào thị trường Việt Nam thường tiến chậm lúc ban đầu nhưng sẻ đảo ngược tình thế và thống lĩnh thị trường ở giai đoạn sau. Trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam thường “ngủ quên trên chiến thắng” và dễ tụt lại sau. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này theo các chuyên gia là doanh nghiệp nước ngoài có chiến lược, xác lập bài bản các khâu, theo đuổi và phát triển các dòng sản phẩm mới đến cùng.



Sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp luôn bắt nguồn từ việc khai thác thành công các cơ hội thị trường mới. Công ty cần nghiên cứu để hiểu khách hàng, đối thủ cạnh tranh, cũng như để xác định các cơ hội của thị trường. Có nhiều cách, nhiều đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường nhưng theo bà Phạm Thị Việt Nga: “Trên lộ trình hội nhập, doanh nghiệp không thể thử nghiệm mà cần đầu tư bài bản. Để đưa sản phẩm mới tiếp cận thị trường chúng tôi thường thuê đơn vị nghiên cứu chuyên nghiệp và cử người am hiểu của công ty tham gia để thu được kết quả khả quan và chính xác”.



Theo Quý An



Đất Việt



Số lượt xem: 170
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Danh sách tin hot 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website