Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Mỗi năm, xe máy gây thiệt hại cho TP.HCM trên 1 tỷ USD?

Thứ 3 05/07/2011 23h:15
Mỗi năm, xe máy gây thiệt hại cho TP.HCM trên 1 tỷ USD?
"Tổng thiệt hại các mặt do xe máy gây ra khoảng 1,07 tỷ USD/năm, chiếm 11,2% GDP của TP.HCM, cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP của TP.HCM hàng năm (10%)."
[if gte mso 10]>

Đó là nhận định của tiến sĩ Phạm Xuân Mai (trường Đại học Bách Khoa TP.HCM).



Theo số liệu thống kê mới nhất của sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, tính đến cuối tháng 6.2011, toàn địa bàn thành phố có gần 5,2 triệu phương tiện. Trong đó, ôtô là 467.258 chiếc và xe máy là hơn 4,7 triệu chiếc.



Theo sở này, chỉ tính riêng sáu tháng tính từ 1.12.2010 đến 31.5.2011, trên toàn địa bàn TP.HCM có 196.449 phương tiện đăng ký mới, bình quân mỗi thắng thêm 30.000 đầu xe. So với những năm trước đó, con số bình quân này ngày càng tăng.



Tiến sĩ Phạm Xuân Mai (trường Đại học Bách Khoa TP.HCM) nhận định, việc gia tăng các phương tiện cá nhân (đặc biệt xe gắn máy) khiến TP.HCM ngày càng vấp nhiều khó khăn. “Tổng thiệt hại các mặt (tiêu thụ nhiên liệu nhiều, gây tai nạn, gây kẹt xe…) do xe máy gây ra khoảng 1,07 tỷ USD/năm, chiếm 11,2% GDP của TP.HCM, cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP của TP.HCM hàng năm (10%). Điều này cho thấy, việc sở hữu và đi lại bằng xe gắn máy đang kéo giảm đà tăng trưởng của TP.HCM. Do đó, việc giảm xe cá nhân là để tăng chất lượng cuộc sống của người dân TP.HCM”, tiến sĩ Phạm Xuân Mai cho biết.



Trước sự gia tăng chóng mặt và tác hại của các phương tiện cá nhân, từ năm 2002, TP.HCM đã giao sở GTVT TP.HCM chủ trì, nghiên cứu thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế xe cá nhân. Tuy nhiên, cho đến hiện nay, trong khi tình trạng kẹt xe ở khu vực trung tâm xảy ra ngày càng nhiều, UBND TP.HCM phát động một số chương trình như vận động người dân sử dụng phương tiện công cộng… thì lộ trình hạn chế xe cá nhân vẫn chưa thấy gì cụ thể trong khi xe công cộng thì ngày càng xa người dân.



Tuy nhiên, mới đây ông Đặng Văn Khoa, đại biểu HĐND TP.HCM khóa VII vừa rồi nói:“Việc phát triển các phương tiện cá nhân người dân không có lỗi gì cả, ngoại trừ khi vi phạm luật giao thông. Chính chính quyền mới là người có lỗi đầu tiên và cao nhất khi để tình trạng giao thông tồi tệ như ngày nay với những yếu kém, những chậm trễ trong quản lý đô thị, trong phát triển giao thông công cộng, phát triển hạ tầng giao thông…”. Tuy vậy, ông ông Khoa cũng cho rằng, TP.HCM cần tập trung các giải pháp nhằm hạn chế xe cá nhân, xây dựng một lộ trình phát triển bền vững xe cá nhân ngay bây giờ.



Còn theo Tiến sĩ Phạm Xuân Mai, dù đã muộn nhưng vấn đề trước mắt TP.HCM nên làm đó là áp dụng các giải pháp hạn chế xe cá nhân theo lộ trình và khu vực khác nhau, sao cho tỷ lệ tham gia giao thông trong dòng giao thông hỗn hợp xuống thấp dưới 50%. Đồng thời, phải tăng cường giao thông công cộng như việc xây dựng các tuyến xe buýt nhanh… mới mong cải thiện được tình hình giao thông ở TP.HCM.



Theo số liệu tổng hợp, trong giai đoạn 2000-2005, số lượng xe gắn máy tăng 1, 1 triệu chiếc (năm 2000 là 1,7 triệu, đến 2005 là 2,8 triệu). Thời điểm năm 2001 - 2002, với số lượng phương tiện đăng ký mới mỗi năm từ 300.000 - 400.000 chiếc/năm. Giai đoạn 2003- 2005, số lượng xe máy giảm khi Bộ Công an quy định mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe gắn máy. Trung bình mỗi năm chỉ tăng 80.000 – 90.000 chiếc.



Giai đoạn 2005-2010 (khi quy định hạn chế đăng ký mua xe gắn máy được hủy bỏ - năm 2006) thì số lượng xe máy tăng gần gấp đôi so với 5 năm về trước. Cụ thể, năm 2005 là 2,8 triệu chiếc, đến cuối năm 2010 gần 4,5 triệu chiếc (tăng gần 1,8 triệu chiếc) và hiện nay 4,7 triệu chiếc.



















Theo Từ An



SGTT



Số lượt xem: 145
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website