Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Vận tải biển: Doanh thu cao, lợi nhuận vẫn thấp

Thứ 5 07/07/2011 17h:47
Vận tải biển: Doanh thu cao, lợi nhuận vẫn thấp
Khó khăn không chỉ ở những tháng đầu năm 2011, cũng không chỉ kéo dài đến hết năm nay và nếu lạc quan cũng phải đến đầu 2013 mới có thể “nói hay” về vận tải biển.
[if gte mso 10]>

Đây là nhận định chung của nhiều chuyên gia khi nói về tương lai của nhóm ngành đang trong “cơn bĩ cực” này.



Sản lượng vận tải tăng, khó khăn vẫn còn



Thống kê của Cục Hàng hải VN, 6 tháng đầu năm 2011 đội tàu biển Việt Nam tiếp tục được bổ sung thêm cả về số lượng, tổng trọng tải nhưng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2010. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt trên 44 triệu tấn (tăng gần 16,8 %) và trên 83 tỷ tấn hàng hóa luân chuyển (tăng trên 13 %). Vận tải trong nước đạt 14,5 triệu tấn (tăng 24,9 %) với gần 10 tỷ T.km (tăng gần 20 %).



Như vậy, mức tăng trưởng về sản lượng vận tải biển trong 6 tháng đầu năm đạt khá cao. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hoạt động vận tải biển của thế giới và Việt Nam nói riêng đã từng bước phục hồi. Tuy nhiên, theo ông Trịnh Thế Cường - Trưởng phòng vận tải và dịch vụ hàng hải - do tác động chung của hoạt động hàng hải, thương mại thế giới và những khó khăn trong nước nên phần lớn các doanh nhiệp vận tải biển (nhất là các DN tư nhân) đều có lợi nhuận thấp, hoạt động kinh doanh vô cùng khó khăn.



Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho vận tải biển Việt Nam gặp khó khăn trong 6 tháng đầu năm nay. Trước hết phải kể đến việc giá dầu cũng như giá vật tư đầu vào liên tiếp tăng cao. Những tháng đầu năm nay, có thời điểm giá dầu FO lên tới 700USD/tấn, tăng 35% so với tháng 12/2010.



Nguồn ngoại tệ khan hiếm, nguồn vốn huy động cho đầu tư phát triển lại vô cùng khó khăn và nếu có thì phải chịu mức lãi suất cao ngất ngưởng cũng là những “đòn” giáng mạnh vào vận tải biển. Đó là chưa kể đến những khó khăn sau khi Chính phủ quyết định điều chỉnh tỷ giá USD/VNĐ tăng thêm 9,3%.



Tương lai nào cho vận tải biển?



Nhìn lại 6 tháng qua, thấy rất rõ là thị trường tàu dầu sản phẩm rơi vào tình trạng khó khăn nhất. Riêng thị trường hàng khô và container có khá hơn nhưng vẫn ở mức ổn định thấp. Nếu trừ chi phí phải trả lãi ngân hàng, vật tư, nhiên liệu (chiếm tới 40%), chênh lệch tỷ giá... thì hầu hết các DN vận tải biển đều không có lợi nhuận cao. Trưởng ban Khai thác tàu biển - TCT Hàng hải Việt Nam (Vinalines) Nguyễn Quế Dương khẳng định: Thời điểm này chưa thể nói đến lợi nhuận. Mục tiêu của các DN đặt ra giai đoạn hiện nay cũng chỉ là cân đối thu chi.



Cùng quan điểm với ông Dương, Luật sư Tạ Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT CTCP Hàng hải Đông Đô cũng cho rằng nếu đánh giá một cách minh bạch và chính trực thì phần lớn các DN kinh doanh vận tải biển hiện tại đều đang ở trong tình trạng “thu không đủ bù chi”.



Doanh thu có thể cao nhưng lợi nhuận lại rất thấp. Nhiều DN thậm chí không có đủ nguồn chi trả cổ tức thường niên và đang rất trông chờ vào các biện pháp hỗ trợ kỹ thuật từ phía Chính phủ, từ các tổ chức tín dụng hoặc các chủ nợ như cho giãn khấu hao, gia hạn nợ, cho hưởng lãi suất ưu đãi vay đầu tư... để có được một bản báo cáo tài chính tạm có thể chấp nhận được.



Trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên Báo GTVT thì dù chưa có một con số thống kê chính thức về kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm của các DN vận tải biển song số những DN có lãi cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Những DN nằm trong nhóm này cũng đều là những “cây đa, cây đề” của làng vận tải biển, có lợi thế, bề dày thương hiệu, có kinh nghiệm thương trường và có một bộ máy quản lý vận hành linh hoạt.



Đấy là chưa nói đến không ít những bản báo cáo tài chính tạm được cho là “đẹp” đều đã được “tân trang” bằng những khoản thu đúng quy định như thanh lý tàu cũ, giãn khấu hao... Nhưng liệu các DN có thể bán mãi, thanh lý mãi được không? Phía những DN không thể cân đối được thu chi thì những khoản lỗ từ vài tỷ đến vài chục tỷ, thậm chí hàng trăm tỷ chỉ trong 6 tháng đầu năm nay đã bắt đầu có thể nhìn thấy được.



Gỡ khó cho vận tải biển, vừa qua, Cục HHVN đã kiến nghị áp mức thuế suất giá trị gia tăng 0% cho các DN vận tải biển. Nếu không thể, ít ra cũng nên cho các DN này được áp mức 5% như một số năm trước đây. Ngoài ra, Cục cũng kiến nghị giảm lãi suất vay và cho vay lãi suất ưu đãi với các khoản vay trung và dài hạn để mua và đóng mới tàu biển đã và đang thực hiện; giãn nợ gốc của các khoản vay trung và dài hạn; cơ cấu lại thời gian trả nợ của những dự án mua và đóng tàu; tăng thời gian trả nợ từ 3 - 5 năm đối với các dự án đã và đang thực hiện; tạm thời ân hạn chưa thu nợ gốc...



Trong khi chờ những hỗ trợ từ phía Nhà nước, bản thân các DN phải tự cứu lấy mình. Ông Bùi Việt Hoài, Tổng giám đốc CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco), một trong số rất ít các DN có thể trụ vững trong bối cảnh hiện tại chia sẻ: Trong thời điểm này, DN vận tải biển cần phải phát huy tối đa sự đoàn kết, linh hoạt để gồng mình vượt khó.



Những bí quyết “không mới nhưng luôn đúng” là phải mở mang thị trường, chớp thời cơ, cơ hội. Cùng với đó phải siết chặt thu chi, kiểm soát việc tiêu thụ nhiên liệu... Ngày trước có thể buông lỏng một chút nhưng giờ phải chặt chẽ hơn rất nhiều - ông Hoài khẳng định.



Theo Thanh Bình



Giao Thông Vận Tải



Số lượt xem: 135
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website