Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Cân nhắc bài toán ưu tiên đội tàu nội

Thứ 6 15/07/2011 14h:27
Cân nhắc bài toán ưu tiên đội tàu nội
Sự khác biệt giữa các nhóm lợi ích có thể khiến chủ trương ưu tiên chân hàng trên các tuyến vận tải biển nội địa cho đội tàu treo cờ Việt Nam khó trở thành hiện thực.
[if gte mso 10]>

Văn bản số 3503/BGTVT-VT ngày 16/6/2001 của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), với nội dung tạm dừng việc chấp thuận mới hoặc gia hạn các tàu biển mang cờ quốc tịch nước ngoài vận chuyển hàng hóa, hành khách, hành lý giữa các cảng biển Việt Nam, đang gây nhiều lo lắng đối với các hãng tàu biển, các hiệp hội chủ tàu, chủ hàng, cảng biển Việt Nam.



Trước đó, đầu năm 2011, các doanh nghiệp vận tải biển trong nước, với đầu mối là Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, đã gửi kiến nghị lên Chính phủ và Bộ GTVT về việc cần hạn chế tình trạng đội tàu nước ngoài tham gia khai thác tuyến vận tải biển nội địa.



Ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định, việc giành quyền ưu tiên vận chuyển nội địa từ tay các đội tàu treo cờ nước ngoài cho đội tàu biển treo cờ Việt Nam hoàn toàn phù hợp với Luật Hàng hải, cũng như những cam kết WTO về bảo hộ quyền vận tải của các nước thành viên.



Như vậy, về bản chất, kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải biển trong nước thông qua Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đưa ra hồi đầu năm 2011 là một giải pháp không mới cho một vấn đề gây nhức nhối từ nhiều năm trở lại đây: thị phần vận tải biển nội địa đang rơi vào tay đội tàu biển treo cờ nước ngoài.



Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, tính đến ngày 31/6/2011 đã có 44 tàu trọng tải từ 6.000 – 27.000 DWT treo cờ Panama, Bahamas, Liberia, Nhật Bản, Antigua Barbuda, Campuchia… được cấp phép vận chuyển tuyến nội địa. Với lực lượng hùng hậu kể trên, thị phần vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển của đội tàu biển treo cờ Việt Nam đã tụt xuống mức thê thảm: chỉ còn 6%! Vì vậy, hàng loạt doanh nghiệp vận tải biển trong nước đứng trước nguy cơ phá sản.



Tuy nhiên, việc tạm dừng cấp phép không có lộ trình cụ thể, khi chưa có phương án cho tàu biển Việt Nam thay thế có thể gây ra tắc nghẽn hàng hóa, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của chủ tàu, chủ hàng, cảng biển và phát sinh bất ổn trong lưu thông hàng hóa giữa các cảng biển Việt Nam.



Để tránh cú sốc lớn, trong văn bản số 1426/CHHVN – VTDVHH gửi Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ GTVT tiếp tục xem xét quyết định có thời hạn đối với từng trường hợp cụ thể việc tàu biển nước ngoài tham gia vận chuyển hàng hóa mà đội tàu Việt Nam chưa đáp ứng được.



Trên thực tế, mặc dù Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam khẳng định, đội tàu trong nước đã đủ sức thay thế, nhưng ngoài việc cần thêm thời gian để kéo đội tàu đang cho thuê hạn định về nước, chất lượng đội tàu nội rõ ràng kém hơn rất nhiều đội tàu treo cờ nước ngoài, đặc biệt là tàu container của các hãng tàu quốc tế như Maersk hay NYK Lines.



Đây cũng chính là lý do khiến các hiệp hội chuyên ngành khá khiên cưỡng trong việc ủng hộ chủ trương nêu trên. Thậm chí, đại diện Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam còn lo ngại rằng, nếu ưu tiên cho chủ tàu Việt Nam sẽ khó có thể nâng cao được chất lượng dịch vụ, làm ảnh hướng tới chủ hàng khi sử dụng dịch vụ.



Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, khi kiến nghị Bộ GTVT áp dụng quy định liên quan tại Luật Hàng hải, các doanh nghiệp vận tải trong nước lại muốn loại trừ quy định này cho đội tàu Việt Nam nhưng treo cờ nước ngoài.



Được biết, Nghị định số 29/2009/NĐ – CP quy định tàu trên 15 tuổi không được phép đăng ký treo cờ Việt Nam, nên các chủ tàu nội địa phải đăng ký tàu treo cờ nước ngoài. Trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, nhiều chủ tàu buộc phải đưa những con tàu này về làm hàng tại các tuyến vận tải biển nội địa.



Theo các chuyên gia, mặc dù thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp 100% vốn trong nước, nhưng việc chấp thuận những tàu treo cờ nước ngoài tiếp tục tham gia khai thác đồng nghĩa với việc chủ trương giành chân hàng cho đội tàu nội khó thành hiện thực.



Theo Anh Minh



Báo Đầu Tư



Số lượt xem: 131
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website