Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Năm 2010, bước lùi của ôtô “nội”

Thứ 4 12/01/2011 08h:58
Năm 2010, bước lùi của ôtô “nội”
Năm 2010, thị trường ôtô lắp ráp trong nước đã có một bước lùi với mức sụt giảm 6% so với 2009.

Sau 2 năm liên tiếp đạt mức tăng trưởng khá, năm 2010, thị trường ôtô lắp ráp trong nước đã có một bước lùi với mức sụt giảm 6% so với 2009.





Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 17 thành viên trong năm 2010 chỉ đạt 112.224 chiếc, giảm 7.235 chiếc (tương đương 6%) so với năm liền trước.





Riêng trong tháng 12, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA chỉ đạt 12.485 chiếc, giảm đến 17% so với cùng kỳ 2009.





Điểm đáng chú ý là trong năm 2010 đã có đến 13/17 hãng xe bị sụt giảm về doanh số. Trong đó mức sụt giảm cao nhất thuộc về hãng xe tải và xe chuyên dụng Hino khi “âm” đến 44%, kế đến là Mekong giảm 39%, Isuzu giảm 34%. Hãng xe có mức sụt giảm thấp nhất là Vinacomin - Vinacoal khi chỉ “âm” 9%.





Dẫn đầu nhóm 4 hãng xe tăng trưởng dương là Visuco (Suzuki) với mức tăng 21%, đứng thứ 2 là Trường Hải với mức tăng 20% và thứ 3 là Toyota với mức tăng 3%. Riêng Sanyang, mặc dù nằm trong nhóm tăng trưởng dương song thực tế hãng xe này mới chỉ gia nhập hiệp hội từ giữa năm 2010 nên không có sự so sánh về sản lượng.








Đó là khi xét về tỷ lệ tăng trưởng, còn nếu xét về lượng xe bán ra thực tế thì tình cảnh của hãng xe Hàn Quốc GM Daewoo thê thảm nhất với việc bị sụt giảm đến 4.515 chiếc, kế đến là Vinamotor với mức giảm 3.010 chiếc, Ford giảm 1.811 chiếc, Honda giảm 1.075 chiếc và Isuzu giảm 1.019 chiếc…





Như vậy, có thể thấy rằng ngành sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam đã phải trải qua một năm với nhiều khó khăn. Các nhà phân tích cho rằng, việc sản lượng ôtô lắp ráp trong nước thấp một phần quan trọng xuất phát từ bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.





Sở dĩ năm 2009 lượng ôtô “nội” bán ra tăng mạnh so với năm 2008 là do đã có những thuận lợi nhất định về mặt chính sách thuế mà điển hình là việc giảm một nửa thuế suất thuế giá trị gia tăng. Trong khi đó, năm đã không còn chính sách ưu đãi tương tự.





Một điểm đáng lưu ý nữa là thông thường, các tháng cuối năm với sản lượng bán hàng tăng mạnh luôn giúp đẩy tổng sản lượng của cả năm đi lên. Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2010, thị trường ôtô lại phải đứng trước nhiều sức ép như tỷ giá VND/USD tăng cao, nguồn tiền từ người dân bị chi phối mạnh bởi thị trường vàng, chứng khoán…








Theo Đức Thọ
VnEconomy




Số lượt xem: 183
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website