Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Việt Nam có thể xây sân bay quốc tế trong 3 năm

Thứ 5 20/01/2011 18h:09
Việt Nam có thể xây sân bay quốc tế trong 3 năm
Theo dự báo của IATA, năm 2011, ngành hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 9,5% và đến năm 2014 sẽ phát triển nhanh thứ 3 thế giới với tốc độ 10%.



Nhân chuyến thăm Việt Nam của ông Giovanni Bisignani, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), phóng viên Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với ông về những khuyến nghị của IATA cho sự phát triển ngành hàng không Việt Nam.





Thưa ông, IATA có dự báo gì về thị trường hàng không thế giới năm 2011?





Sau gần một thập niên suy thoái (2001 – 2009), năm 2010, ngành hàng không thế giới đã có những dấu hiệu phục hồi với lợi nhuận ròng đạt 15,1 tỷ USD. Dự báo mới đây về mức lợi nhuận ròng năm 2011 là 9,1 tỷ USD, tốt hơn so với dự báo trước đó của chúng tôi.





Dự kiến, năm 2011, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trên phạm vi toàn cầu sẽ tăng tương ứng 5,2% và 5,5%, năng suất vận chuyển hành khách sẽ tăng 0,5%. Do môi trường hoạt động trở nên khó khăn hơn, nên lợi nhuận khó cao.



Trở ngại lớn nhất là giá nhiên liệu dự kiến sẽ tăng. Điều này sẽ làm tăng chi phí nhiên liệu lên đến 27% tổng chi phí hoạt động (so với 26% năm 2010).



Một nhân tố nữa có thể làm giảm doanh thu là tốc độ tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2011 ước chỉ là 2,6%, giảm so với con số 3,5% năm 2010…





Ông đánh giá thế nào về thị trường hàng không Việt Nam?





Nhìn chung, các hãng hàng không trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam vẫn đạt mức lợi nhuận cao (dự đoán là 4,6 tỷ USD trong năm 2011). Mức tăng trưởng kinh tế dự kiến năm 2011 của khu vực này là 6,9%, cũng trên mức trung bình toàn cầu.



Năm 2010, Vietnam Airlines (VNA) vẫn giữ được mức tăng lượng hành khách trên 30% và mỗi tháng đều có thêm một máy bay. Điều này cho thấy, thị trường hàng không Việt Nam có rất nhiều tiềm năng.





Theo dự báo của IATA, năm 2011, ngành hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 9,5% và đến năm 2014, sẽ trở thành thị trường vận chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế phát triển nhanh thứ 3 thế giới với tốc độ 10%, đồng thời cũng là thị trường vận chuyển hành khách nội địa phát triển nhanh thứ hai thế giới.





Để đạt được mục tiêu này, ngành hàng không Việt Nam phải được xây dựng và hỗ trợ bởi những chính sách thiết thực thể hiện rằng, đây là một ngành công nghiệp năng động và đòi hỏi phải luôn thay đổi một cách sáng tạo.





IATA có những khuyến nghị gì cho ngành hàng không Việt Nam để tiếp tục giữ vững mức tăng trưởng trong những năm tới?





Trước hết, VNA cần ưu tiên thực hiện Tiêu chuẩn công nghệ toàn cầu về quản lý không lưu theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).



Tôi hy vọng, Trung tâm Kiểm soát không lưu Việt Nam sẽ sử dụng Bộ phận truyền hình giám sát tự động (ADS-B) và Bộ phận định vị dựa trên hiệu suất (PBN). ASD-B và PBN cho phép máy bay bay hiệu quả hơn bằng hệ thống định vị vệ tinh và cải thiện mức độ an toàn khi hạ cánh.





Tôi cho rằng, Chính phủ Việt Nam đã có quy hoạch hệ thống sân bay trong cả nước, nên việc cần làm hiện tại là đưa ra chính sách phù hợp để thu hút các nhà đầu tư bỏ tiền vào xây dựng.



Sân bay New Delhi (Ấn Độ) là trường hợp điển hình mà tôi đã chứng kiến và qua đó có thể khẳng định rằng, nếu Chính phủ có đủ quyết tâm và kế hoạch hợp lý, thì việc xây dựng một sân bay quốc tế đưa đón 50 triệu lượt hành khách/năm chỉ trong vòng 36 tháng là có thể làm được.





Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng nên có những chính sách tiết kiệm chi phí cơ sở hạ tầng theo nguyên tắc tính cước của ICAO trong việc tư vấn khách hàng, minh bạch và phục hồi chi phí, nhằm tối đa hóa các tiềm năng do ngành hàng không mang lại.



IATA đánh giá rất cao chính sách giảm giá của Việt Nam trong vòng 3 năm (kể từ tháng 4/2009), nhằm giảm chi phí cho các sân bay trong nước.





Điểm cuối cùng là, IATA đang đợi Chính phủ Việt Nam phê duyệt Hiệp ước Montreal 99 để chương trình vận chuyển điện tử của IATA (e-freight) được áp dụng tại VNA và các hãng hàng không tại Việt Nam.





Theo Quang Duy
Báo Đầu tư



Số lượt xem: 167
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website