Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Xuất khẩu 2011: Sao lách qua khe cửa hẹp?

Chủ nhật 13/02/2011 08h:43
Xuất khẩu 2011: Sao lách qua khe cửa hẹp?
Nhóm hàng "công nghiệp chế biến" mấy năm gần đây giá nguyên liệu luôn tăng nhanh, tăng trước giá sản phẩm xuất khẩu, nên số thực thu càng ít.

Việt Nam tự hào là nước xuất khẩu tăng trưởng nhanh, với nhiều mặt hàng chủ lực chiếm thứ hạng cao trên thương trường quốc tế, song hiệu quả lại thấp. Sắp tới khó khăn càng nhiều, liệu xuất khẩu Việt Nam có lách được qua khe cửa hẹp?





Xuất khẩu gạo thua kém Thái Lan nhiều mặt, nhưng hơn họ trên 10 lần về số đầu mối tham gia lĩnh vực này.





Cà phê mỗi nhà một khoảnh, nói chữ là mô hình "tiểu điền". Việc thu hái, phơi sấy, bảo quản một kiểu, lại nơm nớp nạn hái trộm, khiến lâu nay vẫn hái non nên có đến 80% lượng cà phê thải loại trên thị trường xuất khẩu thế giới thời gian qua là của Việt Nam.





Chè mỗi năm chỉ xuất khẩu trên một trăm nghìn tấn mà có tới 600 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh (không kể hàng ngàn hộ cá thể), trong đó có gần 200 doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu, đủ hiểu hiệu quả xuất khẩu ra sao. Năm 2009, giá chè trung bình của thế giới là 2,43 USD/kg, trong khi của Việt Nam chỉ là 1,23 USD/kg - cách xa mặt bằng giá thế giới. Từ 1998 đến nay, giá chè của thế giới tăng 18% còn giá chè của Việt Nam lại giảm 20%.





Tuy là nước sản xuất và xuất khẩu đứng đầu thế giới về hạt điều nhưng khả năng cạnh tranh luôn thua Ấn Độ bởi năng suất chế biến thấp, chi phí sản xuất cao, những công đoạn chính như bóc tách, phơi sấy vẫn làm thủ công.





Nhóm hàng "công nghiệp chế biến" mấy năm gần đây giá nguyên liệu luôn tăng nhanh, tăng trước giá sản phẩm xuất khẩu, nên số thực thu càng ít.





Dệt may đứng đầu về xuất khẩu của nước ta, TOP 5 thế giới về mặt hàng này, nhưng lương công nhân cũng đứng hàng đầu nhưng từ... dưới lên. Hàng thủ công mỹ nghệ nay cũng "nhiệm bệnh" gia công, nước ngoài "lo toan" hộ để họ ẵm gọn giá trị gia tăng.



Chúng ta phát triển ồ ạt cơ sở chế biến thuỷ sản, hạt điều, trong khi nguyên liệu trong nước luôn thiếu, nhập khẩu chịu thuế cao, khiến các nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, trên dưới 60% công suất... Hao mòn vô hình nhà xưởng, công cụ, dây chuyền kính chuyển hữu hình vào giá thành.





Cứ tồn tại mãi tình trạng này vì nguồn cội của nó là tình trạng phân tán từ sản xuất đến xuất khẩu. Quá nhiều đầu mối ở bất cứ mặt hàng nào cũng dẫn đến hậu quả: Tranh mua nguyên liệu sẽ đẩy giá đầu vào lên. Giành giật khách mua ắt dẫn tới dìm giá xuất khẩu xuống. O ép hai đầu còn đâu lời lãi. Mặt hàng nào cũng được ba bề bốn bên quan tâm. Nhưng "lắm mối tối nằm không", khi cần chả biết trông cậy vào ai.





Để giải toả đã có "hàng rổ" kiến nghị, giải pháp, như quy hoạch sản xuất, chế biến tập trung, thu gọn đầu mối... Nhưng ai làm, bao giờ làm và làm thế nào thì chưa rõ.





Giả định có ngày công nghiệp phụ trợ của Việt Nam bứt phá, dù qua hàng chục năm hô hoán quyết tâm, sẽ vẫn rất ì ạch. Với nền xuất khẩu chủ yếu là dựa vào gia công, nước đặt hàng họ bao sân hầu hết các công đoạn, chỉ thuê Việt Nam cắt, may, xoắn ốc, bắt vít, gò hàn, bỏ bao, đóng bì, khuân vác... thì lo rằng, công nghiệp phụ trợ ẽ chỉ để làm ra hàng cho người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.





Thời hội nhập điều này cũng mỏng manh, nhất là khi thuế nhập khẩu giảm có thứ 0%, mua hàng ngoại xịn đắt chút đỉnh nhưng tiền nào của ấy. Nói công nghiệp phụ trợ vẫn rất ì ạch không phải ngoa ngôn. Ta không đủ lực để đầu tư phát triển. Trông cậy đầu tư nước ngoài, họ lảng tránh, thậm trí gần đây còn mang luôn hàng vào bán thu hồi vốn nhanh, lãi sớm.





Mong cứu cánh từ hội nhập, nhưng trước mắt ngày càng phải đối phó với các rào cản kỹ thuật của nước ngoài gây nên thua đơn, thiệt kép. Bỏ tiền ra nước ngoài hoặc mời nước ngoài vào để giải trình, kháng cáo, nhưng rồi hầu hết chỉ thua. Doanh nghiệp bầm dập qua nhiều cửa ải kiểm tra, tốn kém, phiền hà, càng đội chi phí đầu vào.





Đang loay hoay dàn xếp để "quân ta không phá quân mình" thì đã tới thời hạn cam kết mở cửa thị trường. Từ năm 2011, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ đàng hoàng vào kinh doanh, trước mắt là cà phê, gạo. Với lợi thế nhiều mặt, việc họ dồn ép doanh nghiệp Việt Nam chỉ còn là thời gian.





Khó khăn càng nhiều, liệu xuất khẩu Việt Nam có lách được qua khe cửa hẹp?



Theo Nguyễn Duy Nghĩa
VEF.VN
Số lượt xem: 349
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website