Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Đội tàu lai dắt triệu USD phơi sương và dấu hỏi quản lý cảng Vũng Tàu

Thứ 2 22/08/2011 00h:55
Đội tàu lai dắt triệu USD phơi sương và dấu hỏi quản lý cảng Vũng Tàu
Cảng vụ Vũng Tàu đã ban hành những quy định ngặt nghèo về điều kiện hoạt động trong lĩnh vực lai dắt khiến hầu hết các DN không thể đáp ứng.
Các doanh nghiệp phản ánh: Cách xử sự của Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu khiến nhiều đội tàu lai dắt hiện đại trị giá hàng chục triệu USD phải nằm phơi sương.

Công ty CP Vận tải Biển Xanh và Công ty TNHH Lai dắt tàu biển Vũng Tàu (VTT) được thành lập từ năm 2008. Cả hai công ty này đều do người nhà của ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu và ông Vũ Văn Khương - Phó phòng Thanh tra an toàn hàng hải Cảng vụ Vũng Tàu điều hành. Sau khi VTT đi vào hoạt động, một số giới chủ của các hãng tàu biển phải hủy hợp đồng với đối tác truyền thống để thuê VTT lai dắt tàu. “Xét về năng lực, VTT không hơn gì các công ty lai dắt khác nhưng nếu không thuê họ, chúng tôi sẽ gặp rắc rối” - một chủ tàu cho biết.



Tạo lợi thế cho “tàu nhà”



Từ khi có Công ty VTT, Cảng vụ Vũng Tàu đã ban hành những quy định ngặt nghèo về điều kiện hoạt động trong lĩnh vực lai dắt khiến hầu hết các DN không thể đáp ứng. Đầu năm 2011, để đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu Zim Rotterdam với tải trọng 116.295 DWT vào làm hàng thử nghiệm tại bến cảng container Cái Mép Thượng, Cảng vụ Vũng Tàu ra thông báo yêu cầu DN phải bố trí ba tàu lai dắt có công suất tối thiểu 11.000 BHP (mã lực), trong đó ít nhất phải có hai tàu chân vịt Azimuth (loại tàu đặc chủng) để hỗ trợ khi cập và rời cầu cảng. Không đáp ứng nỗi điều kiện quy định, hầu hết các DN không dám nhận hợp đồng lai dắt tàu có trọng tải lớn trên 80.000 DWT (tấn). Tuy nhiên, cuối tháng 3-2011, Công ty VTT chỉ cần dùng một tàu đặc chủng Azimuth và hai tàu lai dắt thường khác để đưa tàu Hanzin Germany có trọng tải gần 123.000 DWT cập cảng Cái Mép Thượng.



Tháng 4-2011, khi một công ty khác đang hợp đồng lai dắt cho hãng tàu Mol (Nhật Bản), Cảng vụ Vũng Tàu lại ra thông báo yêu cầu khống chế tàu trên 300 m không được phép cập cảng vào ban đêm. Ngặt một nỗi hầu hết các tàu của Mol đều có chiều dài 302 m và thường xuyên cập cảng nước sâu. Do không thể nằm chờ ngoài cảng quá lâu, hãng tàu Mol đã đề nghị VTT lai dắt vào. Ngay sau đó, giữa tháng 4, Cảng vụ Vũng Tàu lại ra văn bản cho phép tàu không quá 302 m được cập cảng (?). Cũng theo đó, các tàu của hãng Mol được phép cập cảng kể cả… ban đêm.



Nhiều tàu lai dắt triệu đô nằm chờ

Cách xử sự của Cảng vụ Vũng Tàu khiến nhiều công ty lâm vào cảnh khốn khó, vỡ nợ. Nhiều đội tàu lai dắt trị giá hàng chục triệu đô đang nằm phơi sương tại cảng.



Vừa qua, đại diện Công ty SP-PSAM (công ty liên doanh giữa Cảng Sài Gòn và một công ty tại Singapore) đã gửi thư cho gần 10 hãng tàu để nói về sự yếu kém của tàu lai dắt địa phương trong việc lai dắt tàu biển. Trong thư, giám đốc điều hành của SP-PSAM cho biết ngày 25-5, một tàu container lớn của hãng CMA khi rời cảng CMIT sử dụng tàu lai dắt của VTT đã không thể ra được cảng và phải lùi lịch qua ngày hôm sau. Việc chậm trễ này đã ảnh hưởng dây chuyền đến việc khai thác của các hãng tàu. Ngoài ra, nếu như trước đây đội tàu lai dắt hiện đại của SP-PSAM hoạt động liên tục thì đến nay chỉ rút xuống còn hai chuyến/tuần.



Cũng chung tình trạng, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải biển Hải Vân đang rút dần đội tàu về TP.HCM do không có đơn hàng. Đầu tư hàng chục triệu USD để sắm tàu lai dắt hiện đại, hiện công ty này đang chật vật trả lãi ngân hàng. Riêng đội tàu của Công ty TCTS phải thu nhỏ phạm vi hoạt động về Tân Cảng - Cái Mép.



Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu, chỉ nói: “Việc Cảng vụ đúng hay sai phải chờ kết luận thanh tra của Cục Hàng hải”.



Ngày 18-8, ông Nguyễn Ngọc Huệ, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), cho hay Cục đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh của DN về tình trạng bị giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu xử ép. “Cục đã cử đoàn thành tra do Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu điều hành đến thanh tra, làm việc tại Cảng vụ Vũng Tàu để làm rõ những nội dung trong đơn thư phản ánh. Thời gian làm việc dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng cuối tháng 8” - ông Huệ nói. Cũng theo ông Huệ, hiện Cục vẫn chưa xác định được mức độ sai phạm của ông Chiến trong quá trình điều hành Cảng vụ Vũng Tàu. “Nếu người nhà ông Chiến lập công ty lai dắt tàu biển mà không vi phạm quy định pháp luật thì đó là điều bình thường nhưng nếu công ty này vi phạm thì phải kiên quyết xử lý, không phải vì người nhà lãnh đạo mà dung túng. Việc cạnh tranh giữa các DN phải lành mạnh, công bằng và đúng quy định. Việc giám đốc Cảng vụ có quyền góp cổ phần lập công ty hay không, đoàn thanh tra sẽ xem xét giải quyết”.



Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sân bay - Vũng Tàu (Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu) vừa phát hiện ba tàu biển nhập lậu vào Việt Nam gồm: tàu Phú Mỹ 01, tàu Phú Mỹ 06, tàu Phú Mỹ 10. Ba chiếc tàu nói trên do Công ty TNHH Lai dắt tàu biển Vũng Tàu (VTT) làm thủ tục nhập cảnh và đưa vào khai thác kinh doanh. Qua xác minh, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát hiện Công ty VTT đã ký hợp đồng mua ba chiếc tàu nhưng không mở tờ khai hải quan. VTT đã dùng thủ đoạn chia nhỏ lô hàng, đưa từng chiếc một về Việt Nam với thời gian khác nhau nhằm mục đích trốn thuế. Hiện Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang chờ phương án xử lý của Vụ Pháp chế Tổng cục Hải quan.



Được biết, hiện trong biên chế đội tàu lai dắt của Công ty VTT có tàu Phú Mỹ 01 mang quốc tịch Mông Cổ được mua về từ năm 2010, không đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật nhưng vẫn hoạt động bình thường. Tàu này đã 25 năm tuổi nên không đủ điều kiện nhập quốc tịch Việt Nam, phải treo cờ Mông Cổ nhưng thường xuyên được VTT dùng để lai dắt.



Theo Tấn Tài



Pháp luật TP.HCM



Số lượt xem: 106
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website