Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Loay hoay trong “áo” chật

Thứ 2 22/08/2011 14h:22
Loay hoay trong “áo” chật
Thiếu chính sách huy động vốn đặc thù, doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư đường cao tốc đang bị “bó chặt” trong “tấm áo” cơ chế quá chật.
Với tổng mức đầu tư của 5 dự án đường bộ cao tốc lên tới 106.256 tỷ đồng (5 tỷ USD), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang là nhà đầu tư số 1 Việt Nam trong lĩnh vực này.

Cần phải nói thêm rằng, ngoài 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ, nguồn vốn đầu tư các dự án của VEC chủ yếu từ nguồn đi vay lại có bảo lãnh của Chính phủ (bao gồm vay phát hành trái phiếu trong nước cũng như vay từ các tổ chức tín dụng quốc tế). Nếu việc xây dựng các tuyến đường cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi kết thúc đúng theo kế hoạch, thì đến năm 2016, VEC sẽ là đơn vị nhận nợ công lớn nhất nước.



Theo ông Lương Quốc Việt, Kế toán trưởng VEC, do đặc thù của các dự án đường cao tốc (hiệu quả kinh tế cao nhưng hiệu quả tài chính thấp, thời gian hoàn vốn kéo dài) và cơ chế thí điểm đang trong giai đoạn hoàn chỉnh, nếu so với các quy định về quản lý nợ công, VEC cũng như nhiều nhà đầu tư khác đang mắc ít nhất 3 lỗi “việt vị” nghiêm trọng.



Đầu tiên là với cơ cấu nguồn vốn như trên, hệ số nợ/vốn điều lệ của VEC rất cao (100 lần), vượt gấp nhiều lần trần huy động vốn (3 lần) được quy định tại Nghị định 09/2009/NĐ - CP ban hành Quy chế quản lý tài chính của công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.



Hơn thế, do ngân sách khó khăn, nên dù chỉ xác định quy mô vốn điều lệ của các doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào đường cao tốc là khoảng 1.000 tỷ đồng, nhưng việc cấp vốn của chủ sở hữu nhà nước không được bảo đảm và vốn điều lệ này đang được hình thành từ nhiều nguồn (ngân sách cấp trực tiếp, quyền thu phí một số tuyến đường…). VEC mất 3 năm mới được cấp đủ vốn điều lệ. Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cuu Long CIPM) - đầu mối thứ 2 về phát triển đường cao tốc do Bộ Giao thông - Vận tải quản lý, được thành lập hồi tháng 8/2011, nhưng vẫn chưa được cấp đủ số vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng.



“Nếu được giao đầu tư dự án đường cao tốc có quy mô vốn trung bình, khoảng 15.000 tỷ đồng, các đơn vị này lập tức bị “việt vị”, ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ Giao thông - Vận tải phân tích.



Do nguồn vốn điều lệ quá nhỏ so với quy mô đầu tư một dự án, các nhà đầu tư đường cao tốc không đảm bảo quy định phải có tối thiểu 20% vốn chủ sở hữu (quy định tại Điều 34, Luật Quản lý nợ công, một trong những điều kiện tối quan trọng để nhận được sự bảo lãnh của Nhà nước). “Nếu không cởi được nút thắt này, việc huy động vốn qua kênh phát hành trái phiếu công trình sẽ không thực hiện được”, ông Việt bình luận.



Thực tế, hầu hết dự án đầu tư đường cao tốc huy động vốn qua thị trường trái phiếu đang triển khai chỉ bảo đảm khả năng thanh toán nếu được phát hành trái phiếu để đảo nợ. Trong khi đó, theo Nghị định 01/2011/NĐ - CP về việc phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và trái phiếu chính quyền địa phương và Luật Quản lý nợ công, việc này không được phép.



Theo các chuyên gia, trong lúc chưa tìm được cách huy động vốn khả dĩ hơn, nếu tiếp tục bị “xiết” trong những quy định huy động vốn, nhận nợ công hiện hành, mô hình doanh nghiệp nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc như VEC chắc chắn sẽ bị “vỡ” do không thể cơ cấu được các khoản trả lãi, vốn gốc các khối lượng trái phiếu đến hạn.



Được biết, trong một văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ vào giữa tháng 8/2011, bên cạnh việc đề nghị ngân sách bổ sung vốn điều lệ thông qua hỗ trợ doanh nghiệp toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng, VEC đề xuất một khung chính sách chung để thực hiện đầu tư các dự án đường cao tốc với cơ chế đặc thù về phát hành trái phiếu, cơ chế cho vay lại đối với các khoản vay nước ngoài…



Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng, phát triển hạ tầng giao thông, trong đó đặc biệt là các tuyến cao tốc là một trong 3 khâu đột phá chiến lược trong thời gian tới. VEC hay Cuu Long CIPM là những mô hình đặc thù, chưa có tiền lệ, thì đi kèm với nó cũng cần phải có cơ chế, trong đó cả cơ chế vốn cũng phải đặc thù.

Theo Anh Minh
 Báo Đầu tư

Số lượt xem: 138
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website