Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Thu phí bảo trì đường bộ: Quýt làm, cam chịu

Thứ 7 19/02/2011 18h:21
Thu phí bảo trì đường bộ: Quýt làm, cam chịu
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xuống cấp của mạng lưới đường sá hiện nay là xe quá tải chạy tràn lan và chất lượng cầu đường “có vấn đề”
Theo Bộ GTVT, thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) là để có nguồn kinh phí khổng lồ sửa chữa, duy tu các công trình cầu đường. Thế nhưng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xuống cấp của mạng lưới đường sá hiện nay là xe quá tải chạy tràn lan và chất lượng cầu đường “có vấn đề”.

Hợp thức hóa các công trình kém chất lượng?


Luật sư Thái Văn Chung - Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho rằng, theo quy định của Bộ GTVT về quản lý và BTĐB, với đường bê tông nhựa, 4 năm phải sửa chữa vừa, 12 năm sửa chữa lớn; với đường bê tông xi măng, 8 năm phải sửa chữa vừa, 24 năm sửa chữa lớn... Song, thực tế hiện nay, nhiều công trình cầu đường xuống cấp rất nhanh, chưa đến hạn đã phải bỏ kinh phí lớn để sửa chữa bởi không chịu nổi tình trạng xe quá tải tràn lan.


Tại TP.HCM, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe chở hàng hóa từ các cảng ở Q.4, Q.7 chạy tuyến đường vành đai Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng theo hướng cầu Bình Triệu ra quốc lộ 13, hoặc qua cầu Sài Gòn ra xa lộ Hà Nội đến các khu công nghiệp, nhà máy, phục vụ sản xuất. Trong đó, một tỷ lệ rất lớn (theo các chuyên gia vận tải là hơn 90%) xe chở gấp từ 2 - 5 lần tải trọng xe, hủy hoại kết cấu cầu đường nhưng vẫn có thể ngang nhiên lưu thông bất kể ngày đêm.


Với thực trạng trên, theo ông Chung, bắt người sử dụng xe máy, ô tô con góp tiền bảo trì những hư hỏng không phải do mình gây ra chẳng khác nào “quýt làm, cam chịu”. Các cơ quan chức năng cần đặt lại trách nhiệm quản lý, bảo vệ đường sá trước khi đòi hỏi người dân đóng thêm một khoản phí.


Một thực tế khác, theo đại biểu HĐND TP.HCM Đặng Văn Khoa, rất nhiều công trình cầu đường hiện nay "có vấn đề" về chất lượng. Có công trình khánh thành hoành tráng nhưng chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng đã hư hỏng, lồi lõm, lún sụt thấy rõ. Thế nhưng, thay vì truy cứu trách nhiệm và truy thu số tiền sửa chữa từ các đơn vị đã cho ra đời một sản phẩm kém chất lượng, thì lại lấy tiền thuế của dân. Điển hình như đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được các cơ quan chức năng kết luận là một công trình gian dối, kém chất lượng, song hàng trăm tỉ đồng chi phí sửa chữa thời gian qua đều lấy từ ngân sách. “Như vậy, việc lập thêm một quỹ bảo trì có khi nào là động thái “hợp thức hóa” các công trình kém chất lượng? Tức, chủ đầu tư và nhà thầu cứ việc xây những công trình bê bối, nếu hư hỏng thì đã có tiền từ quỹ bảo trì do dân đóng góp?” - ông Khoa đặt câu hỏi.


Muốn thu phí, “Bộ GTVT phải cam kết...”


Ông Khoa cho rằng, việc mỗi người dân chung tay chia sẻ gánh nặng kinh phí phát triển giao thông là cần thiết. Song thực tế thời gian qua, chi phí người dân phải đóng góp đã khá nặng, gồm phí tại các trạm thu phí, các loại thuế, phí giao thông trong xăng dầu... Nếu cần dân góp thêm cũng có thể chấp nhận, song phải trên tinh thần công bằng, hợp lý và đúng đối tượng. “Với mỗi chủ trương đưa ra thường có người đồng tình và người phản đối, song thời gian qua, tôi đã tiếp xúc với rất nhiều cử tri nhưng chưa thấy ai đồng tình với đề xuất thu phí BTĐB. Điều này cho thấy đề án thu phí của Bộ GTVT chưa hợp lý, thiếu công bằng, chưa thể tạo được sự đồng thuận từ người dân” - ông Khoa nói.


Có một thực tế không thể phủ nhận ở VN nói chung và TP.HCM nói riêng rất khó tìm được các công trình giao thông “ngon lành” theo đúng nghĩa bình dân của từ này. Do đó, sẽ là bất công khi bắt người dân gánh nhiều khoản phí trong khi chất lượng cầu đường được thụ hưởng không tương xứng.


Đồng quan điểm, ông Trần Viết Hòe - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng - bức xúc vì tình trạng “phí chồng phí” tại các công trình cầu đường hiện nay. Chẳng hạn, ở Đà Nẵng chỉ một đoạn khoảng 30 km mà người dân và doanh nghiệp phải chịu đến 2 trạm thu phí, trong đó trạm phía nam hầm Hải Vân thu gấp đôi mức cơ bản của Bộ Tài chính (đến 160.000 đồng/lượt với container và xe tải nặng), còn trạm Hòa Phước thu gấp 1,5 lần mức cơ bản (đến 120.000 đồng/lượt với container và xe tải nặng). Hơn chục năm nay Bộ Tài chính thu phí giao thông trong xăng dầu (1.000 đồng/lít), nay Bộ GTVT lại thu thêm một loại phí nhưng về bản chất vẫn là cho giao thông, gây “phí chồng phí”. Trong khi đó, người dân phải nộp phí, nhưng tiền sử dụng thế nào, hiệu quả ra sao thì lại không được biết và giám sát.


“Bộ GTVT đổ thừa thực trạng xuống cấp của đường sá là do thiếu vốn bảo trì. Như vậy, liệu Bộ có thể cam kết sau khi thu phí bảo trì, người dân được đảm bảo đi trên những con đường đẹp đẽ, bằng phẳng? Hay lại giống như nhiều tuyến đường hiện nay thu phí rất cao nhưng lại để đường sá xuống cấp thê thảm, như trường hợp đường tránh Thanh Hóa, đường tránh Tuy Hòa (Phú Yên)...” - ông Hòe nói.


Kỹ sư Vũ Đức Thắng - Phó chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP.HCM (Hascon): Cả 2 phương án đều không khả thi


Có thể thấy rõ sự loay hoay của Bộ GTVT giữa 2 phương án thu phí BTĐB qua xăng dầu và qua đầu phương tiện. Điều này cho thấy chính Bộ cũng không thực sự tin tưởng vào phương án nào. Thu qua xăng dầu sẽ nảy sinh rắc rối khi phải tổ chức phân loại và hoàn phí cho các đối tượng sử dụng xăng dầu cho các mục đích ngoài tham gia giao thông đường bộ, hơn nữa các khoản phí trong xăng dầu hiện đã quá cao. Còn thu theo đầu phương tiện càng bất công vì sẽ có cảnh xe chạy ít hay nhiều đều bị cào bằng mức phí như nhau.


Đặc biệt, mức phí Bộ GTVT đưa ra không thuyết phục vì không dựa trên tiêu chí nào. Phải khảo sát, tính toán khoa học, chứ không thể tự ngồi nghĩ ra bằng cách lấy số tiền BTĐB hằng năm còn thiếu bao nhiêu thì chia đều trên đầu phương tiện để bắt người dân đóng. Bộ GTVT cần có khảo sát thực tế, khoa học để đưa ra phương án hợp lý hơn.


  Theo Phương Thanh Thanh niên
Số lượt xem: 399
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website