Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Làm gì để đưa hàng Việt vào chợ Đồng Xuân nhiều hơn?

Thứ 7 03/09/2011 00h:50
Làm gì để đưa hàng Việt vào chợ Đồng Xuân nhiều hơn?
Bộ công thương cần nghiên cứu cơ chế để cho mỗi doanh nghiệp có một showroom giới thiệu, bán buôn, bán lẻ trong chợ Đồng Xuân nói riêng và trong các chợ truyền thống nổi tiếng của Việt Nam nói chung.

Đó là những ý kiến trái chiều trong buổi tọa đàm “Vì sao hàng Việt chưa được ưu tiên kinh doanh ở chợ truyền thống”, do Công ty cổ phần Đồng Xuân và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam phối hợp vừa tổ chức. Đây là buổi tọa đàm được nhiều khán thính giả đánh giá là rất thành công. Bởi vì buổi tọa đàm là một cuộc tranh luận rất thẳng thắn trên tinh thần cởi mở đóng góp ý kiến giữa cơ quan quản lý nhà nước, nhà sản xuất và nhà phân phối.

Được biết ý tưởng của buổi tọa đàm này xuất phát từ gợi ý của ông Đỗ Xuân Thủy – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân. Sau buổi tọa đàm vô cùng thành công và chắc chắn sẽ có những tác dụng thiết thực này, đã khơi gợi cho ban tổ chức việc sẽ mở những tọa đàm như thế này về các địa phương nhằm làm cho cơ quan quản lý nhà nước, nhà sản xuất và nhà phân phối hiểu nhau hơn để phối kết hợp hiệu quả hơn trong việc đưa hàng Việt đến với thật nhiều người Việt.

Xin trích một số ý kiến của doanh nghiệp sản xuất và tiểu thương phát biểu trong buổi tọa đàm này:

Ông Đinh Quang Bào – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ladoda, Phó chủ tịch Hội Da Giầy thành phố Hà Nội: Ai tới thủ đô Hà Nội mà chưa vào chợ Đồng Xuân coi như chưa đến thủ đô. Vì vậy, ông đánh giá rằng đây là nơi mà hàng hóa sẽ tỏa đi khắp cả nước và thế giới. Nên ông có đề xuất là Bộ công thương cần nghiên cứu tạo ra một cơ chế để cho mỗi doanh nghiệp có một showroom giới thiệu, bán buôn, bán lẻ trong chợ Đồng Xuân nói riêng và trong các chợ truyền thống nổi tiếng của Việt Nam nói chung như: chợ Sắt Hải Phòng, chợ Bến Thành TP HCM…

Cũng tương đồng với ý kiến của ông Bào, Bà Nguyễn Thị Hồng Tín – Trưởng ban Thị trường trong nước Tập đoàn Dệt May Việt Nam đưa ra giải pháp là lấy việc phát triển các đại lý, cửa hàng tại các huyện thị làm trọng tâm nhằm tăng cơ hội tiếp cận và giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng địa phương.

Về phía tiểu thương bán hàng trong chợ Đồng Xuân thì kịch liệt phản đối cách làm trên của các doanh nghiệp sản xuất. Chị Hà Ngọc bán hàng vải trong chợ Đồng Xuân nói, việc doanh nghiệp xin mở đại lý ở trong các chợ là cách làm không phù hợp để tăng cường việc đưa hàng Việt đến với đông đảo người dân. Chị lý giải rằng, một khi đã có đại lý của nhà sản xuất ngay trong chợ thì tiểu thương sẽ không buôn các mặt hàng đó nữa. Mà việc đại lý của nhà sản xuất vào chợ bán hàng chắc chắn sẽ không hiệu quả bằng tiểu thương trong chợ. Vì không ai hiểu khách hàng và hiểu việc kinh doanh trong chợ bằng chính tiểu thương bán hàng trong chợ. Chính vì vậy, giao cho tiểu thương trong chợ phân phối thì hàng sẽ bán được nhiều hơn, hàng hóa sẽ lan tỏa về các địa phương tốt hơn là doanh nghiệp tự mở đại lý. Hơn nữa việc mở đại lý sẽ tốn kém thêm về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực.

Một tiểu thương khác ở chợ Đồng Xuân tiếp lời, doanh nghiệp Việt thua Trung Quốc ở chỗ là không chịu thay đổi mẫu mã và không dám đầu tư mạo hiểm ban đầu để tiếp thị hàng hóa đến tận tay các tiểu thương, tin tưởng và giao hàng cho các sạp hàng.

Các ý kiến của tiểu thương đưa ra cũng khá là có lý và có thể mở ra hướng mới trong việc phân phối hàng Việt. Tuy nhiên, một thực tế tiêu dùng hiện nay là khi mua hàng của các thương hiệu Việt như May 10, Nhà bè, Việt Tiến, Bitis, Bitas,… thì người tiêu dùng vẫn chọn mua tại các đại lý phân phối chính hãng mà không dám mua bên ngoài vì sợ mua phải hàng nhái, hàng giả. Như vậy thì tiểu thương bán hàng trong các chợ cũng cần chú ý điều này để điều chỉnh hướng kinh doanh không đặt lợi nhuận lên trên hết mà cần giữ uy tín để dần tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Việc này cần có cơ quan quản lý nhà nước định hướng, quán triệt đồng bộ đến tất cả tiểu thương thì mới hy vọng có chuyển biến.

Với tư cách là đơn vị quản lý chợ, ông Đỗ Xuân Thủy – Tổng Giám đốc - Công ty cổ phần Đồng Xuân, có ba đề xuất nhằm đưa hàng Việt đến với người Việt nhiều hơn như sau:

Quan trọng nhất là, các doanh nghiệp nên chú trọng đến phân khúc thị trường theo sức mua, khả năng thanh toán và thiết lập kênh phân phối hàng hóa nhiều tầng tại thị trường chợ truyền thống sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa nhanh và rộng của hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng.

Hai là, triệt để khai thác tâm lý e ngại và nhược điểm kém chất lượng của một số mặt hàng Trung Quốc làm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Và cuối cùng là, thiết lập sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất – nhà phân phối và doanh nghiệp quản lý chợ. Mỗi doanh nghiệp đều có thế mạnh riêng của mình, nếu tạo dựng mối liên kết chặt chẽ sẽ tạo thế mạnh để hàng Việt dần chiếm lĩnh thị phần hàng hóa tại chợ.

Xuất phát từ thực tế kinh doanh trong chợ, các tiểu thương bán hàng trong chợ cũng có rất nhiều tâm tư muốn nhắn nhủ đến cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp sản xuất.

Chị Nghĩa Ki ốt 16 – Chợ Đồng Xuân, cho biết, tôi đã bán hàng 20 năm ở chợ Đồng Xuân. 10 năm đầu tôi kinh doanh hàng Việt Nam rất vất vả tìm tòi mẫu mã nhưng cũng không trụ nổi, sau đó tôi đã phải quay sang bán hàng Trung Quốc. Vì bán hàng Việt mẫu mã không được cập nhật cải tiến để thay đổi thường xuyên nên không đẹp và đa dạng bằng hàng Trung Quốc, giá lại không cạnh tranh với hàng Trung Quốc nên rất khó bán. Tôi cho rằng các doanh nghiệp Việt cần phải chú trọng khâu thiết kế để thường xuyên cập nhật mẫu mã, thiết kế đúng với thị hiếu tiêu dùng của người Việt. Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới và tôi thấy rằng ở nước ngoài họ rất chú trọng khâu thiết kế mẫu mã, dù là doanh nghiệp nhỏ họ cũng coi trọng khâu này để đảm bảo sản phẩm sản xuất ra đúng thị hiếu người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Thánh Ngọc - Kinh doanh giầy dép da trong chợ Đồng Xuân cho biết, gian hàng của tôi có 50-60% hàng Việt Nam. Tôi cũng từng làm đại lý cho một số hàng thương hiệu Việt nhưng thấy có nhiều bất cập như: thiếu số lượng và họ yêu cầu đặt tiền trước mới nhập hàng về, rồi còn áp doanh số cho đại lý. Tôi cho rằng, doanh nghiệp sản xuất cần có cơ chế thông thoáng, đơn giản hơn với tiểu thương. Đồng thời doanh nghiệp sản xuất cũng nên tăng cường tiếp thị, tiếp xúc thường xuyên với tiểu thương chúng tôi để trao đổi, để hiểu nhau hơn nữa.

Anh Nguyễn Khắc Dũng Kinh doanh hàng quần áo đánh giá rằng, người tiêu dùng trong các chợ truyền thống quan tâm nhất đến giá thành tiếp đến là kiểu dáng, mẫu mã rồi mới đến chất lượng sản phẩm.

Chị Đặng Thị Yến kinh doanh hoa quả khô chợ Đồng Xuân cho biết, khó khăn lớn nhất của chúng tôi hiện tại là không biết lấy đâu ra nguồn gốc, hợp đồng để giải trình với cơ quan quản lý thị trường để thực hiện đúng luật an toàn vệ sinh thực phẩm vì phần lớn các cơ sở sản xuất hàng Việt còn manh mún nhỏ lẻ chưa đăng ký nhãn mác, thương hiệu. Tôi cũng kiến nghị với cơ quan quản lý thị trường là nên kiểm tra kiểm soát chặt ngay ở biên giới chứ khi hàng về đến chợ mới kiểm tra thì không thể kiểm soát hết được. Tại sao không kiểm soát ở biên giới mà lại vào từng chợ kiểm tra bắt bớ vừa mất thời gian vừa làm cho tiểu thương chúng tôi lo lắng ảnh hưởng đến việc kinh doanh?

Các ý kiến của doanh nghiệp sản xuất và các tiểu thương trong buổi tọa đàm đã được Ban tổ chức cũng như lãnh đạo Bộ Công Thương ghi chép cẩn thận để tổng hợp nghiên cứu và đưa ra hướng giải quyết phù hợp với thực tiễn thời gian tới.

Theo Trần Thủy
Tamnhin.net
Số lượt xem: 172
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website