Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) Vũ Quang Nam, chobiết với lợi thế rẻ hơn giá xăng dầu tới 20%, Tập đoàn này đang chuẩn bị nhậpkhẩu khí nén thiên nhiên (CNG) dùng làm nhiên liệu cho 21 xe buýt “xanh” Thànhphố Hồ Chí Minh vừa được nhập khẩu và đưa vào sử dụng hôm 26/8.
Trước đó, đầu năm 2009, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên xe khách SàiGòn (SaigonBus) đã cho chạy thử nghiệm hai xe buýt sử dụng khí CNG. Qua tínhtoán các thông số kỹ thuật, kinh tế cho thấy xe buýt sử dụng khí CNG tiết kiệmđược 50-60% giá thành vận chuyển, chi phí nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môitrường.
Theo các chuyên gia, CNG được sử dụng thay thế xăng sẽ mang lại các lợi thế hơn,như không tích tụ như hơi xăng nên khi bị rò rỉ ra môi trường không khí, nguy cơhỏa hoạn chưa bằng một nửa xăng dầu nên hạn chế nguy cơ cháy nổ.
Thêm vào đó, CNG còn là nhiên liệu rẻ, sạch, phù hợp với dịch vụ tại cácthành phố lớn và các khu công nghiệp, đặc biệt trong tình hình giá xăng dầu tăngcao trong những năm gần đây.
Hiện đơn vị thành viên của PVN là Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vịduy nhất cung cấp sản phẩm CNG cho thị trường trong nước thông qua hai đơn vị làCông ty Cổ phần CNG Việt Nam (CNG VN) đã đi vào hoạt động từ năm 2008 có côngsuất giai đoạn một là 30 triệu m3 khí/năm (giai đoạn 2 là 250 triệu m3/năm) chủyếu phục vụ các hộ công nghiệp nằm xa tuyến ống.
Đơn vị thứ hai là Công ty Cổ phần Khí hóa lỏng miền Nam (PV GAS South) đangđầu tư nhà máy nén CNG tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vớicông suất ban đầu là 10 triệu m3 khí/năm./.
Theo Nguyễn Kim Anh (Vietnam+)
Số lượt xem: 184