Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Sân bay “xí phần”?

Thứ 6 30/09/2011 08h:56
Sân bay “xí phần”?
Theo báo cáo sơ bộ của các TCty CHK cả 3 miền cho biết: Nhiều năm nay họ vẫn thua lỗ và năm 2011, số tiền lỗ vẫn tiếp tục ở mức cao.
Tại cuộc họp mới đây của tân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng với Cục Hàng không VN và các DN trong ngành hàng không, một công bố của các TCty cảng hàng không (CHK) khiến dư luận giật mình. Hầu hết các sân bay địa phương đều lỗ nặng.



Cụ thể TCty CHK miền Bắc 8 tháng lỗ 64,4 tỉ đồng; miền Trung ước lỗ 47 tỉ đồng năm 2011; miền Nam, bình quân lỗ khoảng 5 tỉ/năm/sân bay cỡ nhỏ. Nguyên nhân là các cảng địa phương ngốn chi phí đầu vào quá lớn, trong khi đầu ra không thu được là bao do tần suất khai thác quá thấp và CHK lớn phải bù lỗ.

Trong khi đó các sân bay địa phương vẫn tiếp tục được công bố quy hoạch với mức dự kiến đầu tư hàng nghìn tỉ đồng. Đơn cử như sân bay Thanh Hóa, tổng số vốn đầu tư ban đầu theo dự kiến là hơn 2.600 tỉ đồng, sân bay An Giang là 3.400 tỉ đồng. Lạ là các sân bay này nằm trong diện “phát triển” ngoài quy hoạch phát triển GTVT hàng không đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt. Cụ thể nước ta hiện đã có 22 cảng hàng không đang hoạt động và đến năm 2020 sẽ xây dựng tiếp 26 cảng hàng không (gồm 10 CHK quốc tế và 16 CHK nội địa).



Nhưng mới đây, Bộ GTVT lại công bố một loạt sân bay mới như An Giang, Thanh Hóa, Kon Tum. Các sân bay này có khoảng cách quá gần nhau (đơn cử như Thanh Hóa và Vinh, Đắc Lắc và Kon Tum, Cần Thơ và An Giang…) lại có nguồn vốn đầu tư quá lớn, trong khi khai thác với tần suất quá thấp thì chưa xây cũng có thể thấy thua lỗ là nhãn tiền. Ngoài ra, các sân bay địa phương cũng không được Nhà nước đầu tư mà địa phương sẽ tự huy động nguồn vốn. Mà với tấm gương thua lỗ liên tiếp của các sân bay địa phương hiện nay thì có nhà đầu tư nào dám bỏ vốn để mất vốn(!?).

Thế chẳng hóa ra các địa phương cứ quy hoạch “xí phần” sân bay. Hay Bộ GTVT cũng thấy chẳng mất gì nên cứ vô tư duyệt(?!). Có lẽ đã đến lúc cần rà soát lại quy hoạch sân bay một cách thực tế, đầu tư có trọng điểm, mới mong dừng được cảnh lỗ dài dài tại các sân bay địa phương.



Theo Bích Liên



Lao động



Số lượt xem: 118
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website