Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Tàu cá tiền tỉ... phơi nắng

Thứ 7 08/10/2011 09h:29
Tàu cá tiền tỉ... phơi nắng
Vì đặc tính của tàu vỏ nhựa, vỏ composite này là: khi tàu mới, đang sử dụng, khai thác thì không phải sửa chữa gì. Nhưng khi hết đát, thì chỉ có tiêu huỷ, chứ không thể khắc phục.



Sáng ngày 6.10, tại sông Tắc, con nước đang xuống, chúng tôi trèo lên những con tàu đánh bắt xa bờ đang bị bỏ phế tại đây. Một số ngư dân đang neo tàu gần đó ngăn cản không cho chúng tôi lên những chiếc tàu đó, bởi vì, sàn tàu đã mục nát, có thể sập dẫn đến tai nạn. Tại đây có chín con tàu mang tên: Đại Dương 2, 3, 6, 8, 9 và 12; Biển Đông 8, 9 và 10 đã được kéo lên bãi cạn, sát bờ kè. Vỏ tàu, mũi tàu bằng composite đã mục với những vết thủng lớn có đường kính hơn nửa mét; đuôi tàu ngập sâu dưới nước. Bước lên tàu, chúng tôi thấy vách kính không còn, sàn tàu và đáy tàu bị thủng nhiều lỗ; thiết bị trong tàu không còn gì.

Một cán bộ trạm biên phòng Hòn Rớ, thuộc đồn biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang, trước đây tàu đậu ở cảng Hòn Rớ, sau đó chủ tàu kéo về đây được gần hai năm nay. “Tàu này không có ai quản lý cả, các thiết bị trên tàu bị mất gần hết. Thỉnh thoảng chúng tôi đuổi những người lên tàu tháo đồ để bán phế liệu. Anh muốn biết thêm về những chiếc tàu này thì lên ban quản lý cảng hỏi, bởi vì trước đây, nó từ trên đó kéo xuống”, vị cán bộ biên phòng nói.



Trao đổi với ông Đỗ Trung Hiệp, trưởng ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, ông khẳng định đây là những tàu dài từ 20 – 30m, có công suất từ 500 – 600CV, đăng ký ở TP.HCM, là tài sản của công ty Cho thuê tài chính 2, thuộc ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Theo ông Hiệp, những chiếc tàu này tuy hiện đại, nhưng do cơ quan chủ quản tổ chức, quản lý sản xuất kém, nên làm ăn không hiệu quả. Năm 2008, những chiếc tàu này vào neo đậu ở cảng Hòn Rớ, công nhân trên tàu không được trả lương, nên họ đã bỏ đi, thiết bị ở trên tàu thì mất dần. Mặc dù neo đậu tại cảng, nhưng chủ tàu không trả phí, tàu để lâu không có người trên tàu, gây mất an ninh, mất vệ sinh trong khu vực cảng.



Nếu của tư nhân thì người ta xót ruột lắm



Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, đồn trưởng đồn biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang nói: Những con tàu này chỉ còn mỗi cái xác, thiết bị cũng đã mất gần hết. Nếu mà của tư nhân, cá nhân thì người ta xót ruột lắm. Anh em biên phòng đã bắt rất nhiều vụ đến trộm cắp tháo gỡ thiết bị trên tàu. Chúng tôi đã yêu cầu chủ tàu phải giải quyết gấp để tránh chìm, gây ô nhiễm cho vùng cửa sông và tránh bị trộm cắp... nhưng không ai chịu giải quyết.



Ông Nguyễn Văn Tấn, chủ một tàu đánh bắt xa bờ tại cảng Hòn Rớ nói: “Trong lúc ngư dân mình tàu đi biển phải dùng máy cũ, tàu nhỏ, thì những con tàu như thế này, ngư dân có mơ cũng không dám. Mỗi chiếc thế này, riêng phần tàu không cũng khoảng 2 – 3 tỉ đồng. Mỗi lần ra vào cảng Hòn Rớ, nhìn những chiếc tàu này, tôi tiếc đứt ruột”. Đại diện của chi nhánh công ty Cho thuê tài chính 2 tại Nha Trang xác nhận: “Đây là tài sản của công ty, nhưng do bộ phận khu vực TP.HCM cho thuê và quản lý. Tàu nằm nhiều năm rồi, trước đây, chi nhánh Sài Gòn nhờ đi kiểm tra, chỉ còn vỏ thôi, chứ “ruột” mất hết rồi, vỏ cũng hư mục”.



Chiều ngày 6.10, ông Nguyễn Tiến Trường, trưởng phòng kinh doanh, công ty Cho thuê tài chính 2, ở TP.HCM cho biết, công ty cho một nhóm doanh nghiệp thuê tàu, nhưng không trả gốc lẫn lãi, hiện nay đang kiện ra toà để giải quyết.





Chấp nhận làm... nhà cho cá!

Trước thực trạng nhiều con tàu cá công suất lớn, vỏ nhựa, vỏ composite từng tung hoành một thời để đánh bắt cá ngừ đang phải nằm bờ, bỏ hoang, mục nát tại một số bến sông – bến cảng ở Khánh Hoà, phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị đã trao đổi với ông Võ Thiên Lăng, phó chủ tịch hội Nghề cá Việt Nam kiêm chủ tịch hội Nghề cá Khánh Hoà.



Ông có biết có nhiều tàu cá công suất lớn, đang mục nát, bỏ hoang ở một số bến cảng, như chỗ sông Tắc không?



Tôi biết chứ. Nhưng số tàu đó chủ yếu của các doanh nghiệp đánh bắt thuỷ sản, mà chủ yếu đánh cá ngừ.



Trong khi ngành thuỷ sản đang lên kế hoạch hiện đại hoá tàu cá, tại sao lại có những con tàu hiện đại phải bỏ hoang?



Đó đa phần là những tàu vỏ nhựa, vỏ composite đã lão hoá xuất xứ từ Nhật Bản, được các công ty mua về, nhưng là tàu đã qua sử dụng, thậm chí sắp hết tuổi thọ. Khi nghề đánh cá ngừ đại dương trúng lớn những năm 2005 – 2006, các doanh nghiệp rầm rộ mua tàu. Nhưng sau đó vài năm, cá ngừ đại dương di cư theo mùa, nên đánh bắt không ổn định, khiến các doanh nghiệp phải nằm bờ. Tôi biết nhiều tàu này neo ở đây đã hai ba năm nay, xuống cấp, bị oxy hoá, không thể khai thác được nữa, họ phải trả phí cho cảng để neo đậu.



Tàu xuống cấp là do dịch vụ sửa chữa của ta còn yếu hay thế nào?



Không phải thế, vì đặc tính của tàu vỏ nhựa, vỏ composite này là: khi tàu mới, đang sử dụng, khai thác thì không phải sửa chữa gì. Nhưng khi hết đát, thì chỉ có tiêu huỷ, chứ không thể khắc phục, tu sửa như tàu vỏ sắt hay vỏ gỗ của ngư dân. Ở nhiều nước như Nhật Bản, Đài Loan, họ cũng làm vậy. Khi tàu hết đát, Nhà nước mua lại, rồi thả xuống biển làm nơi trú ẩn, sinh sản cho cá – coi như một cách để góp phần khôi phục nguồn lợi thuỷ sản. Tất nhiên, cũng có ô nhiễm, nhưng ít. Và phải chọn cái được nếu nó lớn hơn cái mất, chứ không thể đòi hỏi một giải pháp toàn diện. Trong khi ngay từ đầu, khi các doanh nghiệp Việt Nam mua về, các tàu này đã cũ, sắp hết tuổi thọ rồi. Bây giờ chỉ còn cách làm nhà cho cá thôi.



Một doanh nghiệp có tàu nói trên cho rằng, không phải lý do là tàu cũ không khai thác được nữa, mà còn do giá nhiên liệu hiện lên cao, nguồn lợi cá phập phù, khiến thu không đủ chi, nên nhiều doanh nghiệp phải cho tàu nằm bờ, dẫn đến tàu xuống cấp?



Đúng là dự báo ngư trường quá kém, trong khi chi phí nhiên liệu cao, các tàu lớn như thế chạy từ đây ra Trường Sa, rồi lòng vòng thì rất tiêu hao, rồi tàu này phải thuê thuyền trưởng, thuyền viên, nên không thể cạnh tranh như tàu nhỏ của ngư dân được. Nước ngoài người ta có hẳn công ty dự báo, bán bản đồ vệ tinh cho tàu cá: nói ngày này cá gì, ở đâu... Hiện ở Nha Trang cũng bắt đầu có dịch vụ này, đó là một tàu bự của Nga chuyên bán tín hiệu cho các thuyền trưởng tàu cá. Tuy nhiên, ngư dân chưa dùng nhiều dịch vụ này, vẫn chủ yếu là kinh nghiệm.



Theo Lê Anh-Chí Hiếu
SGTT
Số lượt xem: 196
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website