Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Những câu hỏi dành cho hàng Việt

Thứ 2 17/10/2011 07h:47
Những câu hỏi dành cho hàng Việt
Để hàng Việt Nam có chỗ đứng ở các chợ nói riêng và trên thị trường nói chung, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu rất cụ thể.

LTS: Sau khi có quyết định của UBND TP.HCM (số 4395/QĐ-UBND) giao hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tổ chức triển khai chương trình HVNCLC, hội cũng như báo Sài Gòn Tiếp Thị đã tiếp nhận ý kiến của nhiều doanh nghiệp đề nghị báo Sài Gòn Tiếp Thị khẳng định vai trò đối tác chiến lược về truyền thông cho chương trình HVNCLC.



Ngoài ra, từ tình hình đặc biệt khó khăn của năm nay và có thể của những năm sau nữa, từ dự báo những năm sau 2012 đến 2015 là cực kỳ gay go vì quá trình thực hiện hiệp định Thương mại Asean… để cuối cùng, hầu hết thuế suất hàng tiêu dùng trên thị trường Việt Nam dành cho hàng hoá của Asean và Trung Quốc đều bằng 0, các doanh nghiệp cũng đã yêu cầu hội thay đổi tầm nhìn, từ tập trung thị trường nội địa sang thị trường khu vực và Trung Quốc, từ sứ mạng đồng hành hỗ trợ sang sứ mạng dẫn dắt và vai trò dẫn dắt của nhà đối tác chiến lược về truyền thông càng không thể thiếu.



Từ các lý do và yêu cầu trên, báo Sài Gòn Tiếp Thị và hội Doanh nghiệp HVNCLC cùng phối hợp thực hiện chuyên trang “Người Việt Hàng Việt” vào ngày thứ hai hàng tuần để thông tin, phản ánh kịp thời thông tin về chương trình HVNCLC cũng như các nội dung thiết thực, hữu ích cho doanh nghiệp. Chúng tôi cũng mong trang báo này sẽ là nhịp cầu kết nối các cơ hội làm ăn, giải đáp thoả đáng nhiều thắc mắc của doanh nghiệp.



Tuần lễ bán hàng Việt tại ba chợ thuộc quận 1 là dịp để các nhà sản xuất hiểu thêm về nhu cầu thị trường cũng như nhận các phản hồi từ người dùng và người bán. Ghi nhận tại các chợ cho thấy, để hàng Việt Nam có chỗ đứng ở các chợ nói riêng và trên thị trường nói chung, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu rất cụ thể.



Đứng lựa hàng tại sạp hàng gia dụng trong chợ Bến Thành, bà Đặng Thị Thanh, ngụ tại phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, cho biết: “Thích hàng gia dụng của Việt Nam, nhưng quả thật trong hai năm trở lại đây, tôi hiếm khi chọn được món hàng ưng ý”. Cầm thố đựng thực phẩm bằng sứ hàng ngoại, bà Thanh nói: “Hộp trữ thức ăn trong tủ lạnh, hàng nội ba năm qua chỉ có mẫu bằng nhựa tròn hoặc vuông, còn hàng nhập có đủ loại khác nhau…”



Ít mẫu, chậm thay đổi



Chở con gái ra tiệm giày dép bên hông chợ Rạch Ông, ông Nguyễn Văn Hựu quyết định mua đôi giày kiểu búp bê của Trung Quốc sau khi con gái ông thử cả chục đôi. Người bán cho biết, hàng Việt Nam ít mẫu, Biti’s chỉ có vài kiểu sandal. Bita’s có vài kiểu giày vải. Asia chỉ có giày thể thao. Còn bà Ngô Thu Hà, ngụ tại chung cư Lê Hồng Phong, quận 5 thắc mắc: “Giày da nội mang bền thật, nhưng đi bộ lâu rất đau và thốn gót chân, còn giày nhập hiện nay mang rất êm và nhẹ. Sao các cơ sở trong nước không cải tiến?”



Tại sạp giày Kim Cúc ở chợ An Đông (mới), chủ sạp nói: “Hàng nội đơn thuần thì ít kiểu lắm, làm sao bán, làm sao đủ doanh số trả tiền thuê sạp, thuê nhân viên”.



Bà Nguyễn Thị Hồng Hương, tổng giám đốc Vinatexmart cho biết, doanh thu bán quần áo may sẵn Việt Nam trong mười năm ở Vinatexmart đã tăng hơn 30 lần, từ 30 tỉ năm đầu tiên 2001, đến nay đạt trên 1.000 tỉ đồng. “Nếu các nhà sản xuất nội địa chịu khó đầu tư, tôi tin doanh thu có thể tăng gấp ba lần hiện tại”, bà Hương nói. Trên thực tế, người tiêu dùng hiện nay nếu có ý định đi mua hàng Việt Nam cũng không dễ toại nguyện. Như trường hợp bà Trần Thị Mai, ra chợ Hoàng Hoa Thám tìm mua vợt muỗi, đi khắp chợ chỉ có vợt muỗi nhập, vì hàng Việt Nam không có loại này. Bà Mai nói: “Mỗi năm nhà tôi xài 2 – 3 cái vợt, cả xóm tôi nhà nào cũng xài, mà sao Việt Nam lại không sản xuất?”



Nhà sản xuất gặp khó



Đã từng có thời tại chợ An Đông các nhãn hiệu giày dép Việt cạnh tranh nhau, nay chỉ còn giày Asia có sạp riêng chuyên bỏ mối cho các tiệm, bán về các tỉnh. Bà Lý, chủ sạp phân phối giày Asia cho biết: “Nhiều sạp bán sỉ bỏ kinh doanh hàng Việt vì lợi nhuận thấp, mẫu mã mới về chậm, mà không được nhiều ưu đãi như cho trả chậm, thưởng doanh số, thưởng cuối năm…”.



Ông Hoàng Thọ Vĩnh, giám đốc công ty thực phẩm dinh dưỡng miền Nam nhìn nhận: “Khó nhất là bán hàng vào chợ, vì phải cho gối đầu hàng tỉ đồng mà không có biên nhận chứng từ hợp lệ”.



Bà Nguyễn Thị Hải, chủ doanh nghiệp may bỏ mối hàng cho chợ An Đông kể: chủ sạp An Đông không lấy hàng may mặc của các công ty có cửa hàng trên đường phố, vì nhà sản xuất không bán cho họ mức giá sỉ đủ để họ có lãi khi bán lại cho chủ cửa hàng bán lẻ. Nhiều chủ sạp còn biết một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn sang Trung Quốc đặt mua hàng, mang về gắn nhãn công ty, nên chủ sạp cũng làm y như vậy.



Ông Đào Dung, chủ công ty thời trang Đa Gia từng mở mạng lưới bán lẻ ở khắp các chợ, nay cũng phải thu hẹp vì: “Bán ở chợ khó quản lý công nợ đã đành, mà còn phải dè chừng tình trạng người bán lấy mẫu hàng mình, đặt nơi khác làm nhái, bán rẻ hơn…”



Theo Bích Thảo



SGTT



Số lượt xem: 122
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website