Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Kinh tế - Đầu tư

Vận tải biển: Tới hồi bán tàu

Thứ 4 19/10/2011 14h:00
Vận tải biển: Tới hồi bán tàu
Khát vọng về một đội tàu hùng mạnh, chinh phục biển lớn của các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam nay đã trở nên xa vời.

Sau hơn 2 năm tuột dốc do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam vẫn đang trong tình cảnh vô cùng khó khăn do lượng hàng hóa vận chuyển ngày càng ít trong khi chi phí phát sinh từ nhiên liệu, lãi vay liên tục tăng khiến hiệu quả kinh doanh giảm mạnh. Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải biển trong nước còn phải cạnh tranh với các hãng tàu nước ngoài ngay trên tuyến vận tải nội địa.



Lấn cả nội địa



Thống kê của Cục Hàng hải cho thấy, tính đến hết năm 2010, tổng trọng tải đội tàu quốc gia vào khoảng 6,2 triệu tấn. Trong đó, riêng đội tàu container mang quốc tịch Việt Nam chỉ có 36 tàu, tải trọng khoảng 310.871 tấn, chiếm gần 20% thị trường vận tải container xuất nhập khẩu trong cả nước.



Các hãng tàu lớn trên thế giới như NYK (Nhật), Maersk Lines (Đan Mạch) bằng nhiều cách như thông qua liên doanh hay hợp tác mở tuyến đã tiếp cận được thị trường vận tải nội địa. Các hãng này có lợi thế về tiềm lực tài chính do lãi vay thấp ở nước sở tại, đồng thời có thể kết nối tuyến nội địa ở Việt Nam với mạng lưới vận tải quốc tế của mình nên có lợi thế cạnh tranh cao về giá cước và chất lượng dịch vụ.



Luật Hàng hải Việt Nam nêu rõ tàu biển trong nước được ưu tiên vận tải nội địa đối với hàng hóa, hành khách và hành lý. Khi tàu Việt Nam không có đủ khả năng vận chuyển thì tàu nước ngoài mới được tham gia như trong các trường hợp như vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng hoặc các loại hàng hóa khác bằng tàu biển chuyên dụng.



Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông báo tạm dừng cấp phép và không tiếp tục gia hạn cho tàu nước ngoài khai thác các tuyến vận chuyển nội địa.



Tuy nhiên, ngay sau đó, một số hãng tàu nước ngoài đã gửi đơn kiến nghị lên tận Thủ tướng đề nghị được tiếp tục khai thác để tránh bị đình trệ hàng hóa làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Chỉ khoảng 10 ngày sau đó, một số hãng tàu nước ngoài lại tiếp tục thong dong vận chuyển hàng hóa trên các tuyến nội địa của Việt Nam.



Cá biệt, vào đầu tháng 7.2011, chỉ trong một ngày đã có tới 8 tàu quốc tịch Panama và 1 tàu quốc tịch Mông Cổ được cấp phép khai thác nội địa, khiến cho tình trạng cạnh tranh giữa khối nội và ngoại gay gắt hơn. “Chỉ trong 2 tháng cuối năm, chúng tôi mới hy vọng có đủ hàng xếp đầy tàu vì 10 tháng còn lại, các hãng tàu nội địa luôn đói hàng”, ông Lê Minh Khôi, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Biển Đông, cho biết.



Một chủ hãng tàu trong nước ở Đà Nẵng (không muốn nêu tên) cho rằng nếu tình trạng lấn sân nội địa của khối ngoại không được giải quyết triệt để thì khối nội vốn đang gặp nhiều khó khăn sẽ có nguy cơ phải thu hẹp hoạt động kinh doanh, thậm chí dẫn đến phá sản

Theo Vĩnh Bảo
  Nhịp cầu đầu tư
Số lượt xem: 141
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website