Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Unilever: Duyên lành 16 năm

Thứ 6 21/10/2011 21h:46
Unilever: Duyên lành 16 năm
Kết quả ấn tượng nhất đã đến vào năm 2010, khi mà tổng doanh thu của công ty này đã chiếm gần 1% GDP của Việt Nam.

1% GDP Việt Nam

Unilever đến Việt Nam vào năm 1995, giữa lúc môi trường đầu tư nói chung, môi trường đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài nói riêng còn rất… rối.

Từng bước một, Unilever cho ra đời các dòng sản phẩm mới, dần khẳng định vị thế của một trong những công ty sản xuất hàng tiêu dùng đa quốc gia hàng đầu thế giới về mặt hàng thực phẩm, chăm sóc vệ sinh cá nhân và gia đình, ngay tại thị trường mà chỉ mới ít năm trước đó, một bánh xà phòng Liên Xô còn được cắt nhỏ thành nhiều mảnh để làm quà.

Đó có lẽ là một lý do khiến cho nhiều nhãn hàng của Unilever như OMO, P/S, Lifebuoy, Vim, Knorr, Lipton và rất nhiều nhãn hàng khác được thị trường chấp nhận và nhanh chóng có được vị trí hàng đầu trên thị trường.

Từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, Unilever luôn tăng trưởng ngoạn mục, với mức trung bình đạt hai con số. Kết quả ấn tượng nhất đã đến vào năm 2010, khi mà tổng doanh thu của công ty này đã chiếm gần 1% GDP của Việt Nam.

Thú vị là, vào năm 2009, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã có một nghiên cứu về tác động của các tập đoàn kinh tế toàn cầu (MNC) đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó công ty Unilever Việt Nam được chọn làm ví dụ điển hình.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, không phải tất cả các doanh nghiệp nước ngoài đều là đối thủ cạnh tranh và gạt các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam ra khỏi thị trường. Unilever là hình mẫu về mối quan hệ đối tác có tính xây dựng và hợp tác có hiệu quả giữa một tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp địa phương để đôi bên cùng có lợi.

Thông qua việc huấn luyện và đào tạo của UVN, các đối tác là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tiếp thu được những kỹ năng, kinh nghiệm, kỹ thuật cũng như tác phong làm việc thiết thực để trở nên hiệu quả và hoàn thiện hơn.

Không chỉ dừng lại ở nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ mà còn lan sang cả lĩnh vực xã hội và môi trường, nơi mà việc sản xuất tốt, có trách nhiệm và uy tín của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài góp phần nâng cao ý thức và hoàn thiện các tiêu chuẩn sản xuất của các đối tác trong nước.

Ngoài ra, bằng việc gắn một số ưu tiên phát triển của Việt Nam vào chương trình kinh doanh của mình, UVN đã đạt được cả hai mục đích thúc đẩy các chương trình của quốc gia và công việc kinh doanh của mình.

Có rất nhiều con số để minh chứng cho những nhận định này, chẳng hạn Unilever đã tận dụng nguồn nguyên liệu và dịch vụ phong phú trong nước vào quá trình sản xuất và đóng gói.

Thời điểm 2009, Công ty đã thành công trong việc thành lập và phát triển mạng lưới các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước gồm có 76 nhà cung cấp đầu vào, 54 cơ sở hợp tác đóng gói và 3 đơn vị sản xuất các sản phẩm của Unilever theo dạng hợp đồng thứ cấp và 283 nhà phân phối đến 150.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc

Cũng vào thời điểm đó, Unilever đã tạo cơ hội kinh doanh cho các nhà cung cấp trong nước, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. 89% những doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát của CIEM tin rằng trở thành đối tác hay liên kết với UVN cũng như những sự hỗ trợ từ phía UVN là yếu tố quan trọng để họ nâng cao kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm và cải thiện hoạt động kinh doanh của mình.

Không chỉ vậy, trong suốt quá trình hoạt động tại Việt Nam, hàng chục triệu USD đã được công ty này chi cho các hoạt động xã hội, đưa công ty trở thành một trong những doanh nghiệp FDI tiến hành các hoạt động xã hội một cách quy mô nhất.

Kể từ năm 2006, thông qua Quỹ Unilever Việt Nam và các nhãn hàng, công ty Unilever Việt Nam đã cam kết hỗ trợ hơn 70 tỷ đồng mỗi năm để thực hiện những sáng kiến hợp tác với các cơ quan Chính phủ trong lĩnh vực giáo dục vệ sinh và sức khỏe, phát triển trẻ em, nâng cao quyền năng phụ nữ, nhờ đó giúp cải thiện cuộc sống của hàng triệu gia đình Việt Nam, đặc biệt tại những vùng sâu vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình mới, chiến lược mới

Unilever giờ đã trở thành một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài sau một quá trình liên doanh với phía Tổng công ty hóa chất Việt Nam. Giai đoạn liên doanh có thể coi là một bước đệm quan trọng để tập đoàn này thâm nhập thị trường Việt Nam.

Năm 2010, tập đoàn Unilever công bố Chiến lược phát triển mới, qua đó cam kết kinh doanh theo những phương thức mới, nhằm giúp tập đoàn phát triển lớn mạnh gấp đôi, đồng thời giảm tác động đối với môi trường.

Kế hoạch này của Unilever do Chủ tịch tập đoàn Unilever toàn cầu, ông Paul Polman, công bố lần đầu tiên vào cuối năm 2010, được coi là “kim chỉ nam” để tập đoàn và các nhãn hàng của chúng tôi phát triển một cách bền vững.

Kế hoạch này sẽ hướng đến ba mục tiêu chính trên toàn cầu, tính đến năm 2020, bao gồm (i) phát triển tập đoàn lớn mạnh gấp đôi, đồng thời giảm ½ tác động đối với môi trường; (ii) sử dụng 100% nguyên liệu nông sản thô từ nguồn nguyên liệu bền vững; (iii) giúp hơn 1 tỷ người trên thế giới tăng cường vệ sinh, sức khỏe và cải thiện cuộc sống.

Tại Việt Nam, kế hoạch này đã chính thức được công bố mới đây. Ông JV Raman, Chủ tịch tập toàn Unilever tại Việt Nam nói kế hoạch này là phương tiện chính nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện cam kết của Unilever để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam như đã luôn thực hiện ngay từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam hơn 15 năm trước.

Báo cáo nghiên cứu của CIEM đưa ra nhận định rằng có rất nhiều loại hình doanh nghiệp đầu tư nước ngoài khác nhau. Không giống như vài công ty trong số này, Unilever là một công ty đầu tư dài hạn và đã để lại hình ảnh sâu đậm trong đời sống người dân và nền kinh tế, có mối liên kết trước sau chặt chẽ dựa trên cơ sở phục vụ đại đa số người tiêu dùng.

Sự khác biệt mà các chuyên gia chỉ ra, chính là Unilever đã bén duyên Việt Nam trong một mối quan hệ qua lại, công ty sẽ phát đạt nếu Việt Nam phát triển tốt và ngược lại. Chính yếu tố này làm cho Unilever có mối liên hệ khăng khít với sự phát triển của Việt Nam cũng như quan tâm đến triển vọng phát triển của Việt Nam.

Đó cũng là điều mà ông JV Raman cảm nhận được trong quá trình làm việc tại Việt Nam. “Chúng tôi không thể đơn lẻ thực hiện được cam kết này. Để đạt được những mục tiêu của mình, chúng tôi cần phải hợp tác với các khách hàng, các nhà cung cấp, các cơ quan Chính phủ và các tổ chức phi Chính phủ”, ông nói.

Theo Anh Minh
Vneconomy
Số lượt xem: 209
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website