Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói gì trước giờ "G"?

Thứ 4 23/11/2011 07h:35
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói gì trước giờ "G"?
Đầu tư camera trên các tuyến quốc lộ; bố trí lệch giờ làm việc, học tập trong ngày giữa các đối tượng; cấm xe ta xi trong giờ cao điểm là một trong những giải pháp Bộ GTVT đưa ra
Báo cáo của Bộ trưởng Giao thông Vận Tải Đinh La Thăng “Tình hình và các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tai nạn giao thông trong cả nước và ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn “ gửi Quốc Hội trước phiên chất vấn sáng 23/11/2011.

Tai nạn giao thông là “một quốc nạn”

Trong 10 tháng đầu năm 2011, toàn quốc đã xảy ra 11.036 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.265 người, bị thương 8.379 người.

So với cùng kỳ năm 2010 giảm được 181 vụ tai nạn giao thông (giảm l,61%) giảm 118 người bị chết (giảm l,26%), tăng 214 người bị thương (tăng 2,62%). Theo số liệu thống kê trên, bình quân ở nước ta mỗi năm có 11.929 người chết và 9.290 người bị thương do tai nạn giao thông gây ra.

Nếu so sánh với đại thảm hoạ kép sóng thần và động đất xảy ra tại Nhật Bản ngày 11/3/2011thì số người chết vì tai nạn giao thông một năm bằng 75,55% (số người chết do thảm họa sóng thần là 15.790 người), số người bị thương vì tai nạn giao thông bằng 156,58% (số người bị thương do thảm họa sóng thần là 5.933 người).

Qua đó cho thấy, thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra đang là một thảm hoạ và có thể coi là quốc nạn mà chúng ta cần kiên quyết giảm thiểu.

Nguyên nhân chủ yếu của tai nạn và ùn tắc giao thông?

Báo cáo cũng nêu, tại Tp. Hà Nội, hầu hết các nút giao thông khu vực nội thành và đường vào trung tâm thành phố đều vượt quá khả năng thông xe, năm 2010 có đến 124 nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tại TP. Hồ Chí Minh, năm 2010 xảy ra tới 54 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tác giao thông và chưa giảm thiểu được tai nạn trong thời gian vừa qua là do “chúng ta chưa kiên quyết triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đã được Đảng và Chính phủ chỉ đạo.” Cụ thể như:

Đối với tai nạn giao thông:

(i) Công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT của các cấp còn nhiều thiếu sót; ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông còn rất kém.

(ii) Nhận thức và hành động của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm ATGT chưa thực sự quyết liệt, chưa tập trung giải quyết các giải pháp thuộc trách nhiệm được giao. Việc triển khai thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt không bảo đảm đúng tiến độ và đúng các nội dung của quy hoạch; hạn chế trong xây dựng quy hoạch, văn bản quy phạm pháp luật.

(iii) Cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư không đáp ứng kịp với tốc độ phát triển của xã hội.

(iv) Tình trạng phương tiện chở quá tải trọng cho phép dẫn đến mất an toàn giao thông diễn ra khá phổ biến. Phương tiện giao thông tăng nhanh làm tăng mật độ phương tiện tham gia giao thông.

Năm 2003, cả nước có 675.000 xe ô tô và 11.380.000 xe máy; hiện nay cả nước có có 1.856.286 xe ô tô, 33.643.587 xe máy. So với năm 2003, ô tô tăng gấp 2,75 lần, xe máy tăng gấp 2,96 lần trong khi hạ tầng giao thông được cải thiện chưa đáng kể.

(v) Xử lý vi phạm của một bộ phận cán bộ chưa quyết liệt, không đảm bảo tinh răn đe, nhiều nơi còn xảy ra tiêu cực.

Ngoài ra, chưa giảm được tai nạn giao thông còn do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông còn rất kém, công tác tuyên truyền.

Đối với ùn tắc giao thông:

Chậm, thiếu, chưa phối hợp chặt chẽ, tăng nhanh, không hiệu quả là những từ được nhắc đến trong nguyên nhân gây ùn tắc giao thông của Bộ trưởng. Cụ thể như:

(i)Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và đặc biệt là hai thành phố lớn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh còn chưa chặt chẽ…

(ii) Việc triển khai di dời các trường đại học, cao đẳng dạy nghề, các trụ sở cơ quan hành chính, bệnh viện ra khỏi trung tâm thành phố chưa thực hiện có hiệu quả.

(iii) Công tác đền bù, xử lý vi phạm trong giải phóng mặt bằng để phục vụ đầu tư hạ tầng giao thông của nhiều địa phương còn chậm.

(iv) Tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông vận tải còn quá thấp (hiện tại chỉ chiếm khoảng 6 - 7% diện tích đất đô thị)

(v) Các nút giao trên các trực tuyến hướng tâm chủ yếu là đồng mức, gây xung đột dòng phương tiện lưu thông.

(vi) Hệ thống bến bãi, điểm đỗ xe thiếu về số lượng và kém về chất lượng phục vụ. Triển khai đầu tư các dự án vận tải đô thị khối lượng lớn còn quá chậm.

Ngoài ra, mật độ dân số tập trung đông tại khu vực nội thành (tỷ lệ tăng dân số bình quân ở Hà Nội là 2% và thành phố Hồ Chí Minh là 3,5%) kèm theo tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân ngày càng cao là một trong các nguyên nhân tác động trực tiếp đến tình hình ùn tắc giao thông ở đô thị.

Giải pháp nào? Đầu tư camera trên các tuyến quốc lộ

Có khá nhiều nội dung trong việc đề xuất các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông trong cả nước  - mục tiêu giảm từ 5% đến 10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông hàng năm. Trong đó có:

Đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng một số tuyến đường quan trọng; Đầu tư hệ thống giám sát giao thông bằng camera trên các tuyến quốc lộ và đường đô thị.

Thực hiện giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân.

Đối với giảm ùn tác giao thông tại các thành phố lớn - giảm thiểu tối đa các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Bộ trưởng có một số đề xuất như:

Quy hoạch các khu đô thị phải đáp ứng quỹ đất dành cho giao thông theo Luật Giao thông đường bộ từ 16% đến 26%; Đầu tư, phát triển giao thông công cộng.

Thực hiện di dời trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, dừng ngay việc đầu tư mở rộng các bệnh viện trong khu vực trung tâm thành phố.

Thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Trước mắt, bộ sẽ xem xét “bố trí lệch giờ làm việc, học tập trong ngày giữa các đối tượng: học tập, làm việc, kinh doanh”; hay "cấm xe ta xi, xe ôtô cá nhân tham gia giao thông trên một số tuyến phố trong giờ cao điểm và trên một số tuyến phố"…

Q. Nguyễn

Theo TTVN



Số lượt xem: 128
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website