Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Chuyên gia hiến kế "nếu cứ" phân làn giao thông

Thứ 2 28/11/2011 14h:31
Chuyên gia hiến kế "nếu cứ" phân làn giao thông
Cùng chỉ ra những bất cập về phân làn giao thông ở Hà Nội qua đó hai chuyên gia cao cấp về đường bộ nói về các giải pháp.
GS. TS Nguyễn Xuân Đào - Chuyên gia cấp cao Đường ô tô, Trưởng Tư vấn quốc gia dự án “An toàn GT Đường bộ của ADB - ASEAN”: Dân mình cứ phải có cảnh sát mới sợ



Giao thông Việt Nam là giao thông hỗn hợp gồm cả xe máy, ô tô đủ kích cỡ, trong đó xe máy chiếm phần lớn. Các loại phương tiện “cuộn” vào nhau gây ra tắc đường. Chúng ta phải sống cùng dòng giao thông hỗn loạn này ít nhất 10 năm nữa. Muốn cải thiện phải dùng kết hợp được 4 yếu tố: cơ sở hạ tầng, giáo dục, cưỡng chế, cấp cứu.





GSDao1.jpg
GS. TS Nguyễn Xuân Đào

Giải pháp phân làn giao thông rất văn minh, hợp lý tuy nhiên quan trọng là việc thực hiện như thế nào. Có lẽ Hà Nội nên học cách phân làn của Nha Trang: một làn xe ô tô, một làn xe cơ giới, ở giữa là làn trộn. Những ai cần rẽ thì di chuyển vào làn trộn.





Cách phân làn như trong thời điểm hiện tại còn nhiều tắc trách: vào giờ tan tầm phân làn cũng như không, biển báo giữa đường biến thành chướng ngại vật cản trở giao thông… Thay vì trồng cột phân làn, chúng ta có thể dùng biển trên cao và tín hiệu trên mặt đường báo hiệu cho người tham gia giao thông.



Nút giao thông Chùa Bộc đang điều hành bằng tín hiệu đèn giao thông 3 pha, có cảnh sát đứng hướng dẫn nên tôi thấy rất hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ cần mất tín hiệu, không có cảnh sát lập tức giao thông trở nên rối loạn. Dân mình cứ phải có công an, cảnh sát đứng đấy mới sợ.



Cũng cần chú trọng đầu tư hệ thống đèn tín hiệu, tăng cường cảnh sát giao thông kết hợp đầu tư tuyên truyền nhắc nhở ý thức người tham gia giao thông. Đặc biệt, cần lưu ý những hình thức phạt nặng, mang tính răn đe cao để đưa người dân vào quy củ.



Ông Phạm Tuân - nguyên Tổng Giám đốc Cienco 5: “Dài làm, ngắn bỏ”



Hầu hết đường trong Hà Nội lắm ngã rẽ, người tham gia giao thông sẽ phải đảo làn liên tục. Nói chung, với cơ sở hạ tầng như hiện nay, việc phân làn cứng không hiệu quả, không mang lại giá trị gì cả.



Trên đoạn đường chính có nhiều đường rẽ ngang, khoảng cách giữa các đoạn đường ngắn và có nhiều xe đi mà phải rẽ tức khắc trước cột phân làn thì dễ gây tai nạn. Mặt khác, trong đô thị, thường xuyên có tình trạng người tham gia giao thông mới nhập làn một đoạn ngắn đã phải chuyển hướng vào đường ngang nên làm rối loạn giao thông.



Trên đoạn đường dài, ít giao cắt, thì việc phân làn mới hiệu quả. Thậm chí nếu không phân làn, các phương tiện cũng sẽ tự phân làn. Những phương tiện đi tốc độ chậm sẽ tự dạt vào phần đường bên phải nhường đường cho xe tốc độ cao vượt lên bên tay trái. Còn tuyến đường ngắn có cố ép cũng không thể làm thành công.





Ông Phạm Tuân
Ông Phạm Tuân

Trước mắt có các giải pháp chống ùn tắc: Thiết lập bùng binh, đắp đảo tròn, dài, méo… ở những nơi có điều kiện. Phải khẩn trương làm hầm cạn và cầu nhẹ gia cường có hình chữ I hoặc chữ X ở ngã tư, ngã năm…





Ngoài ra, những giải pháp lâu dài như giãn dân, giảm giao thông “con lắc”, bàn cờ hóa đô thị và hiện đại hóa giao thông tuyến chính cần phải được tiến hành ngay từ bây giờ thì trong tương lai, sẽ không còn ùn tắc giao thông tại Hà Nội.



Về giãn dân: Không nên cho xây nhà cao hơn 6 tầng ở các khu phố cũ. Nên vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tư nhân có đất rộng ở nội đô hãy phân lô bán nền giá cao để lấy tiền đến khu phố mới xây nhà 10 - 40 tầng.



Nếu Bộ ngành, trường học, bệnh viện… di chuyển đến khu phố mới và được khuyến khích thì các doanh nghiệp trong, ngoài nước, thậm chí các quán cơm, quán phở, thợ cắt tóc… cũng ồ ạt cuốn gói chạy theo.



Giảm giao thông “con lắc”: Nếu mọi cơ quan, trường học, bệnh viện đều có nhà công vụ, ký túc xá, bãi đỗ xe hoặc gần khu chung cư thì các “con thoi” này không đi ô tô, xe máy nữa mà họ đi bộ 300 - 1.000m trên đường bàn cờ rộng thênh thang đến nơi làm việc; thậm chí có toà nhà nhiều người ở căn hộ thấp theo thang máy cao tốc lên tầng cao làm, học tập hoặc đi thang máy vận tốc nhỏ xuống siêu thị, khu dịch vụ.



Bàn cờ hoá đô thị: Một đô thị tiên tiến không thể tồn tại các ngõ ngách rộng từ 1 - 2m, và các trục “đường ống” dài vài trăm mét mà phải khẩn trương làm thành đường bàn cờ như phố cổ Hà Nội và nội thành Huế để cho mọi xe rác, xe cứu hoả, xe hiếu, xe hỉ… đến được mọi gia đình, nếu được như vậy thì sự ùn tắc đường ít xảy ra.



Hiện đại hoá giao thông tuyến chính: làm đại lộ, đường trên cao, tàu điện ngầm… đây là việc làm tốn nhiều tiền nhưng phải làm và làm dần dần.



 Theo Tuấn Anh - Kim Thái



Bee.net



Số lượt xem: 113
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website