Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Du khách thiếu nơi giải trí

Thứ 3 29/11/2011 07h:50
Du khách thiếu nơi giải trí
Tiềm năng lớn nhưng sản phẩm du lịch của TPHCM vẫn còn khá đơn điệu nên chưa hấp dẫn khách du lịch

11 tháng qua, TPHCM tiếp tục đứng đầu cả nước về thu hút khách du lịch với hơn 3 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, tăng 8,4% so với cùng kỳ và đạt 88% kế hoạch năm.



Tổng doanh thu du lịch 11 tháng ước đạt 44.300 tỉ đồng, tăng 21% so cùng kỳ và đạt 90% kế hoạch năm 2011... Thế nhưng, các chuyên gia trong ngành nhận định du lịch TPHCM vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng.



Đường sông: Èo uột



TPHCM có mật độ sông, kênh rạch chằng chịt. Đẩy mạnh tour đường sông cũng là chiến lược phát triển du lịch của TP.



Đây là loại hình du lịch tiềm năng khai thác thế mạnh sông nước, kết hợp cảnh quan tự nhiên của hai bờ sông với những mảng xanh cây cối, hệ sinh thái rừng ngập mặn (Cần Giờ), hệ sinh thái vườn trái cây (Bình Dương) tạo nên những điểm dừng nghỉ, tham quan thú vị cho du khách.



“Thế nhưng loại hình du lịch đường sông mới chỉ là bước đầu, các điểm dừng chân cho du khách trải nghiệm còn khá đơn điệu và “èo uột” - đại diện một công ty du lịch nhận xét.



Vài năm trở lại đây, năm nào TPHCM cũng có đoàn đi khảo sát các tour, tuyến đường sông trên địa bàn với mong muốn đẩy mạnh du lịch đường sông nhưng dường như vẫn “giậm chân tại chỗ”. Hiện TP chỉ mới đưa vào khai thác một số tour tầm ngắn như bến Bạch Đằng - ngã ba Nhà Bè đến làng họa sĩ (quận 2)…

Giám đốc một hãng lữ hành cho rằng điểm yếu và thiếu nhất của du lịch đường sông chính là cơ sở hạ tầng. TPHCM và các tỉnh lân cận có lợi thế sông, kênh rạch… nhưng lại thiếu bến tàu, trạm dừng chân. Du khách không thể chỉ lênh đênh trên sông ngắm cảnh, ăn uống rồi… quay về. Thiếu bến tàu phục vụ du lịch, các hãng lữ hành phải chuyển khách từ tàu lớn qua thuyền, bè để cập vào bờ…



Đường bộ: Chẳng biết đi đâu



Ông Nguyễn Đức Chí, Phó Phòng Lữ hành Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TPHCM, cho biết sở đang tiến hành đánh giá hiệu quả của các tour đường sông để báo cáo lên UBND TP. Thời gian tới, sở sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị biểu diễn nghệ thuật xây dựng các chương trình phục vụ du khách như nghệ thuật Hồn Việt, sân khấu xiếc “Xin chào”, các sô diễn của Nhà hát Bông Sen, Nhạc viện TP…



Tuy nhiên, đó là những kế hoạch tương lai. Còn hiện tại, theo các hãng lữ hành: Một số địa điểm du lịch có tiếng của TPHCM như các bảo tàng, Bưu điện TP, nhà thờ Đức Bà, địa đạo Củ Chi… đã khai thác “nhẵn” từ nhiều năm nay.



Trong khi đó, các sản phẩm mới lạ, độc đáo rất ít; du khách quốc tế muốn tìm hiểu nghệ thuật dân gian mang đậm nét văn hóa của người Sài Gòn, Nam Bộ lại không biết đi đâu.



Dạo một vòng trên mạng tìm kiếm thông tin về các tour du lịch vòng quanh TPHCM, chúng tôi thấy rất ít doanh nghiệp lữ hành khai thác tour riêng cho du khách khám phá TP, nếu có cũng là tour đến những địa điểm na ná nhau đã trở nên quen thuộc trong nhiều năm qua.



Chị Minh Vân, nhà ở Biên Hòa, cho biết mới đây, TPHCM đưa vào khai thác hầm Thủ Thiêm lớn nhất Đông Nam Á, chị rất muốn đi xem. “Nhưng lên TP rồi đi chơi ở đâu nữa thì tôi… chịu. Các điểm du lịch như địa đạo Củ Chi, Nhà hát TP hay nhà thờ Đức Bà tôi đã đi nhiều lần từ các năm trước rồi!” - chị nói.



Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc đối ngoại Công ty Du lịch Fiditour, góp ý TPHCM cần có những dự án du lịch xứng tầm. Chẳng hạn, đầu tư mô hình mang tầm quốc tế bởi bên cạnh việc tham quan, du khách cũng có nhu cầu vui chơi giải trí.



Còn ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Truyền thông Vietravel, cho rằng TPHCM cần đẩy mạnh các loại hình nghệ thuật truyền thống, dân gian phục vụ du khách vào ban đêm; các làng nghề như trồng rau, làm bánh tráng…



Đừng để khách đi không trở lại



Các hãng lữ hành nhận xét ở các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore…, các địa điểm du lịch như trung tâm thương mại, mua sắm, khu vui chơi giải trí được thiết kế sao cho du khách phải móc tiền ra tiêu xài.

Điều này chúng ta còn quá kém. Ngược lại, tình trạng du lịch chặt chém, ép giá… chỉ khiến du khách không muốn quay lại lần nữa.

Ở các TP du lịch trong khu vực như Bangkok, Kuala Lumpur, Hồng Kông, Thượng Hải…, du khách thường kết hợp du lịch và mua sắm giá rẻ.

Ngược lại, đến TPHCM, du khách thường không biết mua sắm ở đâu, trung tâm thương mại nào có giá rẻ, khuyến mãi lớn...
Theo Thái Phương
 Người lao động
Số lượt xem: 108
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website