Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Phác họa bản đồ phân phối 2012

Thứ 4 21/12/2011 11h:42
Phác họa bản đồ phân phối 2012
Trên cơ sở phác hoạ bản đồ phân phối, doanh nghiệp sẽ hình dung được dòng chảy hàng hóa để hoạch định chiến lược sản xuất, cung ứng hàng hóa.
Trên cơ sở phác hoạ bản đồ phân phối, doanh nghiệp sẽ hình dung được dòng chảy hàng hóa để hoạch định chiến lược sản xuất, cung ứng hàng hóa.

Soi thị trường ngõ, ngách

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã hoàn tất bản đồ phân phối hàng hóa tại 6 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, gồm Trà Vinh, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang và Long An. Đây là bức tranh phản ánh từ tổng quan đến chi tiết thực trạng và quy mô thị trường hàng tiêu dùng tại các địa phương, với việc khảo sát thực trạng mạng lưới phân phối trên toàn tỉnh, quy luật vận hành - dòng chảy hàng hóa, hệ thống hậu cần, các đầu mối (nhà phân phối lớn) và hệ thống đại lý, cửa hàng, các điểm bán lẻ.



Từ nay đến cuối năm, BSA sẽ tiếp tục hoàn tất bản đồ hệ thống phân phối hàng Việt Nam tại TP.HCM, sau đó mở rộng ra các tỉnh, thành phố khác. “Chúng tôi chuẩn bị bán các bản đồ phân phối cho doanh nghiệp, với mức giá 40 triệu đồng/tỉnh/ngành hàng. Nếu mua trọn gói bản đồ của 6 tỉnh ở tất cả các ngành hàng, thì mức giá sẽ là 200 triệu đồng. 10 doanh nghiệp tại TP.HCM và 5 doanh nghiệp phía Bắc đăng ký mua đầu tiên sẽ được BSA cùng các chuyên gia tư vấn miễn phí cách thức sử dụng hiệu quả bản đồ”, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc BSA cho biết.



Theo bà Hạnh, tình hình kinh tế khó khăn đã được phác họa rõ nét, cửa ra cho hàng hóa cũng khó khăn hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp nào có mạng lưới phân phối bao phủ cả chiều rộng, thâm nhập sâu từng ngõ ngách từ thành thị đến nông thôn sẽ sống khỏe. Thậm chí, doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống kho hàng ngay tại địa phương để đáp ứng nhanh nhất nhu cầu và không bị đứt mạnh cung ứng hàng hóa. Doanh nghiệp cũng cần tổ chức trưng bày hàng hóa, có các chính sách hợp lý cho đại lý, giúp họ có thêm động lực bán hàng.



Tăng kênh phân phối hiện đại



Đã đến lúc, các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối cần cùng nhau tái cơ cấu lại hoạt động của mình. Ngoài việc đẩy mạnh mạng lưới phân phối vào thị trường nông thôn, động thái tăng kênh phân phối hiện đại cũng là giải pháp giúp hàng hóa đến với người tiêu dùng được chuyên nghiệp hơn.



Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Siêu thị Big C nhận định, mạng lưới phân phối mạnh sẽ góp phần làm nên sức cạnh tranh của hàng Việt. Thời gian qua, cơ cấu ngành bán lẻ Việt Nam đã có sự biến đổi sâu sắc với sự xuất hiện của các hình thức bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng đặc chủng, cửa hàng tiện lợi… Tuy có tốc độ tăng trưởng trên 20%/năm, nhưng doanh số trên tổng mức bán lẻ qua kênh hiện đại chỉ chiếm khoảng 10%. Số mặt hàng Việt Nam có chỗ đứng tại siêu thị không nhiều, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về thời gian giao hàng, quy cách bao bì, vận chuyển.



Theo ông Dũng, tuỳ theo mặt hàng kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ chọn kênh phân phối trọng điểm. Các mặt hàng thực phẩm chế biến nên tập trung vào siêu thị, trọng điểm phân phối của bánh kẹo là các cửa hàng tạp hóa. Hàng xuất khẩu cần áp dụng chiến lược “vết dầu loang”, tức là đẩy mạnh tiêu thụ tại các thị trường, khu vực trọng điểm, sau lan dần ra các thị trường và khu vực tiềm năng khác.



Về đầu ra thị trường xuất khẩu, theo ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương), Siêu thị Big C Việt Nam đã thông qua công ty mẹ ở Pháp hỗ trợ hàng xuất khẩu Việt Nam trực tiếp vào các siêu thị tại châu Âu. Sắp tới, Vụ Thị trường châu Âu sẽ hợp tác với Siêu thị Metro Cash & Carry (Đức) để tháng 6/2012, mở các tuần hàng Việt Nam trong chuỗi siêu thị tại châu Âu.



Theo ông Hải, đây là cách làm trong thời kỳ khủng hoảng, nhằm tránh một số rào cản bảo hộ và đem lại đơn đặt hàng chắc chắn, để doanh nghiệp tự tin có kế hoạch sản xuất lâu dài, đảm bảo nguồn hàng ổn định về số lượng và chất lượng.

Theo Anh Hoa
Báo Đầu tư

Số lượt xem: 126
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website