Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Vận tải hàng không sẽ đạt 36 triệu khách vào 2015

Thứ 7 24/12/2011 09h:13
Vận tải hàng không sẽ đạt 36 triệu khách vào 2015
Theo khảo sát của KDI, cơ sở vật chất của 13 cảng hàng không tại Việt Nam hiện nay là không đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.
Tại Hội thảo công bố báo cáo cuối cùng Dự án chia sẻ kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc, chiều 22/12 ở Hà Nội, Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) đã đưa ra dự báo vận tải hàng không Việt Nam sẽ đạt 36 triệu hành khách vào năm 2015.

Theo KDI, kết quả dự báo nhu cầu sử dụng hình thức vận tải hàng không dựa trên phương pháp ước lượng OLS với các biến giải thích độc lập là GDP thực tế của Việt Nam cho thấy với số hành khách năm 2010 là 21 triệu người, đến năm 2015, số hành khách sẽ đạt khoảng 36 triệu người, đạt mức tăng trường khoảng 13%/năm.

Bên cạnh đó, vận tải hàng hóa cũng sẽ tăng từ mức 460 nghìn tấn của năm 2010 lên mức 850-930 nghìn tấn vào năm 2015, đạt mức tăng trường từ 13-16%/năm.

Theo đó, để cơ sở vật chất cảng hàng hàng không đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa này, Chính phủ Việt Nam cần thực thi chính sách đầu tư trọng điểm trên cơ sở tập trung cho ba thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng nhằm kết nối các tuyến nội địa với quốc tế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của quốc gia, vùng miền cũng như bảo đảm an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, với nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư còn hạn hẹp, Chính phủ cần xây dựng cơ chế để các cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài tự đầu tư bằng cách thu hút nguồn vốn tư nhân và đầu tư nước ngoài theo hình thức BOT như kinh nghiệm của Hàn Quốc đang tiến hành thành công.

Cùng đó, với kinh nghiệm mà sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) đã áp dụng thành công, chính sách phí sân bay của Việt Nam áp dụng cho các hãng hàng không như phí hạ cánh cũng cần thay đổi theo hướng cạnh tranh được với các cảng hàng không của các nước lân cận nhằm tăng lợi nhuận từ các hoạt động thương mại tại các ga hành khách. Đây chính là nguồn lực đầu tư cho cảng hàng không.

Đặc biệt, giải pháp tiết kiệm chi phí trong vận hành và quản lý cảng hàng không cần được triệt để áp dụng như thuê ngoài các dịch vụ hỗ trợ và cho các đơn vị tư nhân thuê các gian hàng trong sân bay.

Theo khảo sát của KDI, cơ sở vật chất của 13 cảng hàng không tại Việt Nam hiện nay là không đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa. Theo đó, lưu lượng tại cảng hàng không Liên Khương (Lâm Đồng) vượt 15 lần năng lực hoạt động, Cát Bi (Hải Phòng) vượt 5 lần, Vinh, Cao Lãnh, Rạch Giá, Phú Quốc vượt gấp đôi./.

Theo Nguyễn Kim Anh
TTXVN/Vietnam+
Số lượt xem: 133
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website