Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Siết điều khoản vốn pháp định để tránh Indochina Airlines thứ hai

Thứ 2 09/01/2012 16h:42
Siết điều khoản vốn pháp định để tránh Indochina Airlines thứ hai
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định số 76/2007/NĐ-CP ngày 9/5/2007 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không nói chung.

Trong số 30 điều khoản được phân bổ trong 4 chương của dự thảo, điều được các doanh nghiệp hàng không trông đợi nhất là việc làm sáng tỏ những quy định liên quan tới điều kiện về vốn đối với  hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài.

Với vấn đề nhạy cảm này, tại điều 11 của dự thảo, Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ hai phương án. Theo phương án thứ nhất, hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài phải đáp ứng điều kiện là bên nước ngoài không chiếm quá 49% vốn điều lệ; một cá nhân hoặc pháp nhân nước ngoài không chiếm quá 30% vốn điều lệ; một cá nhân/pháp nhân Việt Nam phải giữ phần vốn điều lệ lớn nhất.

Còn theo phương án thứ  hai, hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài phải đáp ứng điều kiện là bên nước ngoài không chiếm quá 30% vốn điều lệ đối với hãng hàng không; một cá nhân hoặc pháp nhân nước ngoài không chiếm quá 20% vốn điều lệ; một cá nhân hoặc pháp nhân Việt Nam phải giữ phần vốn điều lệ lớn nhất.

Đối với phương án thứ hai, Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận, đầu tư nước ngoài bị hạn chế, nhưng bù lại, sẽ hạn chế tối đa tình trạng doanh nghiệp thành lập hãng hàng không trên giấy chỉ với mục đích bán cổ phần thu lợi, trục lợi, như trường hợp các hãng hàng không Đông Dương (Indochina Airlines), Trãi Thiên.

Ngoài ra, bộ máy điều hành của hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài cũng chỉ được phép có dưới 1/3 là người nước ngoài. Việc chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài chỉ được thực hiện sau một năm kể từ ngày kinh doanh khai thác.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: quy định như trên sẽ hạn chế được tình trạng thành lập doanh nghiệp hàng không trên giấy rồi bán lại kiếm lời chứ không có thực lực. Do vậy, quy định hủy bỏ giấy phép kinh doanh cũng sẽ được sửa đổi theo hướng rút ngắn thời hạn bắt buộc hãng phải đi vào hoạt động và có được chứng chỉ nhà khai thác.

Trước dấu hiệu các hãng hàng không nước ngoài muốn thông qua các hãng nội  địa để quảng bá thương hiệu, gián tiếp khai thác thị trường trong nước, dự thảo sửa đổi Nghị định quy định rõ: hãng hàng không không được sử dụng thương hiệu của hãng khác cho dịch vụ của mình, gây nhầm lẫn cho khách hàng... Một số trường hợp sử dụng theo hợp đồng nhượng quyền thương mại, thuê tàu bay dưới 3 tháng, sử dụng chung thương hiệu của liên minh hàng không thì được chấp nhận.

Để tránh một vụ Indochina Airlines thứ hai, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất nâng vốn pháp định của doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không.

Theo đó, trong số 3 mức vốn pháp định tối thiểu để gia nhập thị trường được đề cập tại dự thảo, các hãng khai thác từ 2 đến 10 tàu bay sẽ phải có tối thiểu 700 tỷ đồng nếu muốn mở đường bay quốc tế (quy định cũ là 500 tỷ đồng) và 300 tỷ đồng nếu chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa (quy định cũ là 200 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, số lượng tàu bay duy trì trong suốt quá trình khai thác vận chuyển hàng không, hoạt động hàng không chung vì mục đích thương mại phải đảm bảo tối thiểu là 2 chiếc và số lượng tàu bay thuê có tổ lái đến hết năm khai thác thứ ba không chiếm quá 30% đội tàu.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc tăng vốn pháp định là hợp lý bởi chi phí đầu vào đang tăng nhanh. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư phải thực sự có tiềm lực về tài chính đủ để duy trì và thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Mặt khác, trong suốt quá trình kinh doanh, nếu cơ quan quản lý kiểm tra phát hiện thiếu vốn mà không đáp ứng được yêu cầu quy định thì giấy phép kinh doanh sẽ bị hủy bỏ. Quy định này được đưa ra trong bối cảnh vừa qua Jetstar Pacific, Indochina Airlines gặp khó khăn, không duy trì được vốn pháp định nên không thanh toán được chi phí cho các dịch vụ của mình, gây xáo trộn thị trường.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, mục tiêu việc bổ sung các yêu cầu về  điều kiện kinh doanh hàng không trong Nghị định 76 là cấp thiết sau 4 năm thực hiện. Bên cạnh vấn đề nâng cao quản lý nhà nước, xây dựng môi trường pháp lý rõ ràng, cạnh tranh bình đẳng, luật cũng tạo cơ chế mở nhằm tháo gỡ bớt khó khăn cho doanh nghiệp như: nhà đầu tư có thể làm đề án thành lập hãng hàng không, làm hồ sơ xin cấp phép mà chưa cần giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chưa phải “giam vốn” tại ngân hàng làm vốn pháp định.

Theo Đinh Tịnh
VnEconomy

Số lượt xem: 99
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website