Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Giao thông TP.HCM: Nghẽn vì dự án tốc độ “rùa”

Thứ 3 17/01/2012 12h:06
Giao thông TP.HCM: Nghẽn vì dự án tốc độ “rùa”
Để tháo gỡ các điểm tai nạn và ùn tắc giao thông, TP.HCM cần sự phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ dự án.
Hệ thống điều khiển giao thông

Một thành phố lớn với hơn 7 triệu dân, nhưng diện tích đất dành cho giao thông của TP.HCM chỉ chiếm 6,1%; diện tích bến bãi đỗ xe chiếm 0,1% tổng diện tích đất đô thị; hệ thống giao thông công cộng chỉ đáp ứng 10% nhu cầu đi lại của người dân thì ách tắc là tất yếu.



Trong khi các nút thắt về hạ tầng cần phải có nhiều thời gian để gỡ, hệ thống điều khiển giao thông tại TP.HCM được đặt trách nhiệm hỗ trợ giảm tắc nghẽn lại rất lạc hậu. Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, toàn Thành phố có hơn 1.400 giao lộ, trong đó 590 giao lộ có đèn tín hiệu giao thông. Thành phố đang tồn tại 2 hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoạt động độc lập, gồm 400 đèn tín hiệu giao thông do các khu quản lý giao thông đô thị quản lý và 159 đèn tín hiệu giao thông do Công an Thành phố quản lý và khai thác thông qua Trung tâm Điều khiển tín hiệu giao thông. Hiện tại, tất cả 159 đèn tín hiệu giao thông do Công an Thành phố quản lý đều đang gặp trục trặc, 48 chốt đèn trong số đó đã phải “đắp chiếu”.



Trường hợp cả 2 hệ thống này hoạt động trơn tru, thì sự hoạt động độc lập và thiếu liên kết của chúng cũng khiến việc phân luồng giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn trở nên phức tạp.



Để chấm dứt sự “lộn xộn” này, Dự án Trung tâm Điều khiển giao thông Thành phố kỳ vọng sẽ quản lý và điều khiển đồng bộ các hệ thống đèn tín hiệu giao thông hiện có, đồng thời gắn thêm camera quan sát tại các giao lộ còn lại. Sở Giao thông - Vận tải cho biết, khi đưa vào sử dụng trung tâm này, giao thông Thành phố sẽ được cải thiện, người dân sẽ không phải dừng chờ đèn tín hiệu lâu, giảm ô nhiễm môi trường.



Dự kiến, việc lắp đặt thiết bị ở 1.400 giao lộ được tiến hành trong 4,5 năm, chia thành 3 giai đoạn, với tổng mức đầu tư khoảng 131 triệu euro. Trong giai đoạn I, dự kiến lắp đặt 500 đèn tín hiệu giao thông; giai đoạn II, lắp đặt tiếp 500 đèn; giai đoạn cuối, lắp đặt 400 chốt đèn còn lại.



Hiện tại, các đơn vị liên quan của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đang làm việc với tư vấn nước ngoài để xác định quy mô lắp đặt cụ thể và tiến độ ban đầu, đồng thời hoàn thiện đề cương chi tiết dự án để UBND Thành phố trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký danh mục dự án sử dụng vốn ODA của Chính phủ Pháp.



Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông



Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, dự kiến nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản ngân sách dành cho Sở năm 2012 là 4.661,82 tỷ đồng, chỉ bằng quá nửa so với nhu cầu đề xuất là 7.378,047 tỷ đồng. Kế hoạch huy động vốn ODA và các nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông cũng rất khó khăn do nhiều nước trên thế giới lâm vào khủng hoảng nợ công. Trong khi đó, các trạm thu phí đã khá dày đặc, nên việc đặt thêm trạm thu phí mới để làm kêu gọi đầu tư theo hình thức xây dựng – khai thác – chuyển giao (BOT) không khả thi.



Các dự án đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) lại thiếu quỹ đất sạch để giao cho nhà đầu tư khai thác thu hồi vốn, trả bằng tiền thì lãi suất cao nên khó thực hiện. Đơn cử, Dự án Đường vành đai 2 phía Nam (đoạn từ nút giao An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh) do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) làm chủ đầu tư, đường song hành Hà Huy Giáp (Idico-Idi), cầu Sài Gòn 2 (CII)... “Đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) vẫn còn khá mới và có một số quy định chưa phù hợp với các dự án của TP.HCM”, báo cáo viết.



Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm, như đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài, mở rộng Xa lộ Hà Nội, tỉnh lộ 10, metro... Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã cơ bản hoàn thành ở quận 9, Bình Thạnh và quận 1. Tuy nhiên, phần mặt bằng qua quận 2 và Thủ Đức mới có 395/855 hộ bàn giao. Dự kiến, công trình sẽ khởi công xây dựng vào đầu năm 2012, trễ hơn 2 năm và tổng vốn đầu tư đã tăng gấp đôi, lên hơn 47.000 tỷ đồng so với dự toán ban đầu.



Trong khi đó, dự án bãi đậu xe ngầm cũng rất nan giải. Sau lễ động thổ vào tháng 8/2010, Dự án “Xây dựng tầng ngầm bãi đậu xe, dịch vụ thương mại” ở Công viên Lê Văn Tám (quận 1), với quy mô 5 tầng hầm phục vụ đậu xe và hạ tầng kỹ thuật, 3 tầng hầm làm thương mại và dịch vụ công cộng của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS). Dự án đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư, UBND TP.HCM ký hợp đồng BOT, nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”.



Giải thích việc ngừng thi công, ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc Công ty IUS cho biết, do hồ sơ xây dựng còn thiếu một số diện tích đất chưa làm hồ sơ thuê, đơn vị phải lập hồ sơ xin bổ sung diện tích thuê 2.150 m2 đất ngầm để xây dựng các công trình phụ trợ và 1.399 m2 đất mặt để xây dựng các công trình kết nối giao thông. Theo ông Tuấn, Công ty IUS cũng rất sốt ruột vì thủ tục hành chính chậm chạp khiến tiến độ Dự án chậm theo. Dự án chậm đồng nghĩa với thiệt hại, vì vốn đầu tư dự án sẽ tăng lên do trượt giá, lạm phát.



Một dự án bãi đậu xe ngầm khác ở sân khấu Trống Đồng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 1) gồm 3 tầng nổi có diện tích sàn 7.549 m2 và 9 tầng ngầm do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư đã được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 2/2010, nhưng đến nay chưa khởi công. Đại diện công ty này cho biết, một năm rưỡi qua, đơn vị vẫn chưa thực hiện xong thủ tục xác định suất đầu tư xây dựng và thỏa thuận đơn giá thuê đất với Sở Tài chính TP.HCM.



Bàn về giải pháp khác phục các điểm nghẽn giao thông trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, cần đẩy mạnh việc di dời các trung tâm đăng kiểm, cảng biển ra khỏi trung tâm Thành phố, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc xây dựng công trình chậm tiến độ. “Bộ Giao thông – Vận tải nên kiến nghị Chính phủ thay đổi quy chế đấu thầu, tránh tình trạng nhiều đơn vị bỏ giá thầu thấp để nhận công trình rồi ì ạch kéo dài thời gian thi công, gây lãng phí ngân sách, bức xúc trong nhân dân”, ông Tín nói thêm.



Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, để tạo điều kiện cho TP.HCM hoàn thành việc xây dựng các dự án hạ tầng trọng điểm, Sở kiến nghị Chính phủ cho phép UBND TP.HCM được quyền lựa chọn nhà đầu tư và đàm phán hợp đồng đầu tư các dự án giao thông theo hình thức BOT, BT, PPP; được quyền chỉ định đơn vị thi công, tư vấn thực hiện các công trình có giá gói thầu cao hơn hạn mức quy định tại Nghị định số 85/2009/NĐ-CP trong một số dự án cấp bách. Ngoài ra, cần có chính sách miễn giảm thuế nhập khẩu xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG, khung gầm, động cơ... để doanh nghiệp vận tải có thể nhập khẩu và đóng mới xe buýt CNG với giá thành thấp, góp phần giảm ô nhiễm môi trường

Theo Quang Duy
Báo Đầu Tư
Số lượt xem: 81
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website