Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Bộ GTVT kiến nghị ưu đãi thêm khi đầu tư vào hạ tầng

Thứ 4 01/02/2012 10h:59
Bộ GTVT kiến nghị ưu đãi thêm khi đầu tư vào hạ tầng
Theo bản báo cáo kế hoạch xây dựng hạ tầng năm 2012 và 5 năm 2011-2015, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét một số ưu đãi nhằm khuyến khích các nhà đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ áp dụng một số ưu đãi như miễn thuế giá trị gia tăng các dự án hoàn thành, thưởng tiến độ các dự án, hưởng chênh lệch lợi nhuận nếu nhà đầu tư tiết kiệm chi phí xây dựng…



Theo bản báo cáo kế hoạch xây dựng hạ tầng năm 2012 và 5 năm 2011-2015, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét một số ưu đãi nhằm khuyến khích các nhà đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông.



Cụ thể, Chính phủ sớm ban hành các nghị định về chuyển nhượng, bán hoặc cho thuê sử dụng hạ tầng giao thông có thời hạn. Đồng thời, để khuyến khích các nhà đầu tư (kể cả các nhà đầu tư nước ngoài) đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông, cần phải có những ưu đãi như miễn thuế giá trị gia tăng các dự án hoàn thành, thưởng tiến độ các dự án, được hưởng chênh lệch lợi nhuận nếu nhà đầu tư tiết kiệm chi phí xây dựng…



Đối với việc xây dựng hạ tầng, Chính phủ sớm ban hành nghị định riêng về đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) vì phương thức quản lý, thực hiện theo hình thức BT và BOT là khác nhau nên cần phải có một nghị định riêng rõ ràng hơn.



Bộ GTVT kiến nghị, đối với đầu tư theo hình thức BT, nên hoàn trả các dự án dưới nhiều hình thức khác nhau như hoàn vốn bằng quỹ đất để trồng cây công nghiệp (cao su, chè…); khai thác khoáng sản; khai thác hệ thống cấp nước; cấp điện cho đô thị; quản lý các trung tâm thể thao, thương mại…



Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, hiện nay những dự án lớn, nếu đầu tư theo hình thức BTO (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), rất khó huy động vốn vì công tác giải phóng mặt bằng kéo dài làm tăng chi phí, khi dự án hoàn thành thời gian hoàn vốn dài, kéo theo nhiều rủi ro nên không thu hút được các nhà đầu tư.



Còn đối với các dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), do được hoàn vốn bằng quỹ đất, nên thuận lợi hơn hình thức BOT. Tuy nhiên, một số nội dung ban hành tại Nghị định 108/2009/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức BOT, BTO, BT chưa phù hợp với thực tế và chưa rõ ràng nên vẫn khó thu hút nhà đầu tư vào hạ tầng.



Theo Anh Quân



TBKTSG

Số lượt xem: 108
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website