Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Bến cảng cá Tắc Cậu (Kiên Giang) quá tải

Thứ 3 14/02/2012 08h:42
Bến cảng cá Tắc Cậu (Kiên Giang) quá tải
Sau khi bốc dỡ cá xong là tàu phải rời khỏi bến ngay để nhường chỗ cho tàu khác, song điều đáng nói là, sau khi rời bến cảng, ngư dân không biết đi neo đậu tàu ở nơi nào cho thuận tiện.
Với chiều dài 500 m và có khả năng chứa khoảng 100 chiếc tàu đánh cá neo đậu cùng lúc, Bến cảng cá Tắc Cậu thuộc huyện Châu Thành (Kiên Giang) vào những ngày cao điểm thường xuyên bị quá tải, thậm chí bị tắc nghẽn.
Ông Lê Hồng Khanh, Giám đốc Bến cảng cá Tắc Cậu cho biết, tỉnh Kiên Giang có gần 12.000 tàu đánh cá các loại, trong đó riêng khu vực TP. Rạch Giá và các huyện lân cận chiếm tới trên 2/3 số lượng tàu và đều có nhu cầu về cập cảng để neo đậu. 
Tuy nhiên, do sức chứa có hạn, nên thời gian qua, Bến cảng cá Tắc Cậu mới đáp ứng được 40% lượng tàu neo đậu tạm thời (chỉ để đưa cá đánh bắt được lên bờ và tiếp thêm nhiên liệu), rồi đi ngay, không được dừng lại lâu.

Ông Khanh cho biết thêm, diện tích 32 ha hiện hữu của khu cảng cá cũng đang trở nên quá chật chội. Hiện diện tích mặt bằng đã được lấp đầy bởi 33 doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá và 19 nhà máy chế biến thủy sản.



“Những năm gần đây, chúng tôi đã phải từ chối nhiều doanh nghiệp mới xin thuê đất và không thể đáp ứng đề nghị của một số doanh nghiệp hiện hữu muốn mở rộng diện tích phục vụ sản xuất…, vì không còn quỹ đất”, ông Khanh nói.



Điều đáng nói là, Dự án Mở rộng Khu cảng cá Tắc Cậu giai đoạn 2 (nối dài thêm 1,8 km bờ cảng về phía cửa biển với diện tích 108 ha) có tổng mức đầu tư 841 tỷ đồng đã được Chính phủ phê duyệt và giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với địa phương triển khai từ năm 2008 đến nay vẫn… bất động.



 Theo ông Khanh, Dự án này vẫn chưa thể khởi công vì vướng ở khâu giải phóng mặt bằng. Hơn nữa, do kéo dài quá lâu, nên chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng đã tăng từ 94 tỷ đồng (theo dự toán ban đầu) lên hơn 300 tỷ đồng. Vì kinh phí giải phóng mặt bằng thuộc vốn đối ứng của địa phương, nhưng đến nay, UBND tỉnh Kiên Giang vẫn chưa thể bố trí vốn và vì thế, chưa có giải pháp nào để cải thiện tình hình.  



Qua tìm hiểu được biết, sau mỗi chuyến biển khoảng hơn một tháng, ngư dân TP. Rạch Giá) và các huyện lân cận thường về neo đậu tại Bến cảng cá Tắc Cậu để bốc dỡ cá, tiếp thêm nhiên liệu… đều chịu cảnh phải “xếp hàng” và đăng ký chờ đợi. 



Sau khi bốc dỡ cá xong là tàu phải rời khỏi bến ngay để nhường chỗ cho tàu khác, song điều đáng nói là, sau khi rời bến cảng, ngư dân không biết đi neo đậu tàu ở nơi nào cho thuận tiện. Nếu đậu trên sông, cửa biển thì bị cảnh sát giao thông đường thủy phạt.



Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, nhưng đến nay, vẫn chưa được khắc phục, khiến ngư dân địa phương rất bức xúc.



Theo Huy Thịnh



Bao Dau Tu

Số lượt xem: 154
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website