Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Bình đẳng để doanh nghiệp nâng cao cạnh tranh

Thứ 7 10/03/2012 08h:03
Bình đẳng để doanh nghiệp nâng cao cạnh tranh
Mặc dù chưa thể đánh giá hết những tác động của WTO mang lại, nhưng có thể khẳng định rằng các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin hơn rất nhiều sau những bỡ ngỡ, băn khoăn.
Tại Hội thảo quốc gia “Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sau 5 năm gia nhập WTO,” tổ chức ngày 9/3, tại Hà Nội… các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra những hạn chế như việc nhập khẩu dịch vụ vẫn còn rất lớn gây bất lợi cho cán cân thương mại, giá trị gia tăng từ dịch vụ vẫn chưa được như mong đợi bởi vẫn còn những rào cản khiến mức độ cạnh tranh hạn chế; khả năng giám sát, quản lý của Việt Nam chưa đủ mạnh...

Các chuyên gia cũng cho rằng tới đây Việt Nam tiếp tục đàm phán những điều khoản trong quá trình gia nhập WTO, trong đó cần lưu ý tối đa lợi ích của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần làm hài hòa môi trường thương mại dịch vụ, mở cửa WTO nhưng phải khắc phục những tồn tại, yếu kém, cân đối quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Khẳng định vị thế

Ông Vũ Văn Phúc, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản đã đánh giá cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam qua việc cải thiện ở một số mặt quan trọng. Đó là, do nền kinh tế hội nhập và có độ mở lớn, liên thông với thị trường quốc tế nên số lượng doanh nghiệp mới thành lập tăng lên nhanh chóng là 2,3 lần và tăng 7,3 lần về số vốn đăng ký so với 5 năm trước.

Nhiều đơn vị đã chú trọng xây dựng kế hoạch sản xuất-kinh doanh dài hạn, đầu tư cho nghiên cứu thị trường, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn... bên cạnh việc tích cực áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất-kinh doanh, cải tiến công tác quản lý.

Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu của Việt Nam tăng liên tục sau 5 năm, trung bình 19,52%/năm. Đáng lưu ý, dù kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm 2010 xuất khẩu vẫn đạt 72,2 tỷ USD (tăng 26,4%) và năm 2011 tăng lên 96,3 tỷ USD (tăng 33%). Tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu đã thúc đẩy các lĩnh vực dịch vụ phân phối, bán lẻ phát triển mạnh.

Các doanh nghiệp đã tích cực mở rộng hệ thống bán lẻ, tăng chất lượng dịch vụ với nhiều loại hình phong phú. Số lượng siêu thị thành lập mới sau 5 năm gia nhập WTO tăng trên 20% (303/251) so với giai đoạn 5 năm trước đó. Riêng số lượng trung tâm thương mại được thành lập mới tăng trên 72%.

Bên cạnh sự ra đời của siêu thị, trung tâm thương mại và hàng trăm cửa hàng tiện lợi theo mô hình hiện đại,... đã làm thay đổi diện mạo của thương mại bán lẻ, thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam theo hướng văn minh, hiện đại và đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội.

Cùng đó, lĩnh vực nông nghiệp đã có bước phát triển bền vững khi trở thành quốc gia xuất khẩu gạo và càphê đứng hàng thứ 2 thế giới; xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều đứng hàng thứ nhất thế giới... Nông nghiệp của Việt Nam đã trở thành điểm sáng trong diễn đàn Davos vừa qua.

Cũng theo ông Phúc, kể từ khi tham gia vào tổ chức này địa bàn tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam ngày càng mở rộng, vươn tới những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản... đồng thời thâm nhập mạnh hơn vào các thị trường mới. Có thể nói, qua đó hình ảnh sản phẩm và Việt từng bước “sáng” hơn trước.

Đến nay, Việt Nam đã xác định và duy trì được khoảng 20 mặt hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch vượt 1 tỷ USD/năm bên cạnh việc định vị được 19 thị trường có nhu cầu nhập khẩu hơn 1 USD hàng hóa mỗi năm từ Việt Nam.

Hơn thế, sau khi gia nhập WTO, đã xuất hiện thêm một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ cao như viễn thông, sản xuất linh kiện điện tử, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm đạt đẳng cấp quốc tế, làm nền tảng cho sự chuyển dịch kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và góp phần nâng cao sức cạnh tranh quốc gia.

Gia nhập WTO cũng tạo ra sự “bùng nổ” làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, với số vốn đăng ký đạt khoảng 146 tỷ USD, trong đó phần vốn giải ngân đạt 45 tỷ USD, vượt 77,8% so với kế hoạch. Đây được xem như là xung lực mới, sự bổ sung nhanh và cần thiết để tiếp sức, tạo dựng hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Bộn bề thách thức

5 năm chưa phải là chặng dường dài nhưng đủ để bộc lộ những hạn chế cũng như những điểm yếu của mình. Đa số doanh nghiệp đều có quy mô nhỏ, thị phần hạn hẹp, tiềm lực khoa học-công nghệ yếu, nhất là thiếu thương hiệu nổi tiếng.

Các chuyên gia nhận xét, chất lượng nhân lực cho doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là trong viêc tiếp thu, ứng dụng và làm chủ công nghệ cũng như khả năng quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh giao thương toàn cầu.

Đến nay, phần lớn doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận làm hàng gia công phục vụ xuất khẩu nên thường xuyên phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên, vật liệu đầu vào. Từ đó, lãi thực thu về không cao, lại phụ thuộc vào đơn hàng của đối tác nước ngoài nên thiếu ổn định, không có cơ hội bứt phá để đảm nhậ n toàn bộ quá trình tìm kiếm bạn hàng, thiết kế mẫu mã sản phẩm và thực hiện mua đứt-bán đoạn với khách hàng.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp thiếu thông tin hoặc kiến thức về pháp luật quốc tế, chưa đủ sức giải quyết tranh chấp thương mại nên dễ bị thua thiệt khi xảy ra vấn đề này. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng chưa xây dựng được chiến lược cạnh tranh phù hợp, hiệu quả; chưa khẳng định được uy tín, thương hiệu trên thị trường khu vực và thế giới. Hoạt động phân phối, chiến lược truyền thông và xúc tiến thương mại của họ còn nhiều yếu kém, thiếu bài bản.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự cho rằng mỗi doanh nghiệp cần tự nâng cao năng lực cạnh tranh tùy theo khả năng và điều kiện cụ thể. Hãy bắt đầu bằng việc khắc phục những tồn tại, như doanh nghiệp vận tải phải tìm cách hạ giá thành cước phí bởi hiện nay giá vận chuyển chuyển hàng hóa còn cao, từ đó khó cạnh tranh với doanh nghiệp các nước khu vực ASEAN.

Cùng đó, các doanh nghiệp sản xuất cần có biện pháp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí quản lý nhằm hạ giá thành sản phẩm. Hơn nữa, đơn vị nào cũng cần nâng cao trình độ của đội ngũ nhân công, chú trọng tìm thuê chuyên gia giỏi; tập trung huy động nguồn lực để nhập, áp dụng công nghệ mới; chủ động xây dựng và phát huy thương hiệu, kết hợp mở rộng thị trường; tăng cường liên kết.../.

Theo Uyên Hương
TTXVN
Số lượt xem: 115
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website