Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Doanh nghiệp ‘kêu trời’ vì cước vận tải tàu biển

Thứ 6 23/03/2012 14h:35
Doanh nghiệp ‘kêu trời’ vì cước vận tải tàu biển
Cước vận tải tàu biển bắt đầu tăng giá từ tháng 3 với mức 240 - 1.000 USD một container, làm đội chi phí vận chuyển hàng hóa khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn.

“Một tháng chúng tôi có 450 container hàng đi châu Âu, Mỹ, Nam Mỹ… Từ tháng 3, tính các khoản thì trung bình mỗi container phải trả thêm 1.000 USD, riêng tiền cước đã lên tới 450.000 USD”, ông Dương Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty thủy sản Hùng Vương cho biết.



Theo ông Minh, giá cước tàu biển tháng này đã tăng 30% so với trước, ảnh hưởng đến giá thành xuất khẩu.



Ông Đỗ Ngọc Tài, Phó giám đốc Công ty Kim Anh - doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản ở tỉnh Sóc Trăng, cho rằng thiệt hại lớn nhất là với các đơn hàng đã ký trước thời điểm tăng giá cước tàu biển.



Công ty Kim Anh hiện có 20 container xuất khẩu mỗi tháng. Trước đây một container phải trả cước vận tải khoảng 1.800 USD, nhưng nay có tuyến biển chi phí tăng gần gấp đôi. Ông Tài cho rằng với mức chi phí vận chuyển như vậy, việc bán sản phẩm với giá cao hơn là không thể tránh khỏi.



Tương tự, đại diện Công ty thủy sản Minh Phú khẳng định việc tăng phí vận chuyển biển, cộng với giá xăng trong nước cũng tăng khiến doanh nghiệp rơi vào khó khăn cho đầu ra của sản phẩm. Mỗi năm giá trị đơn hàng của Minh Phú lên đến 30 triệu USD, nên cước tàu biển tăng là một bài toán khiến doanh nghiệp này chỉ biết “kêu trời”.



Không riêng gì thủy sản, các doanh nghiệp xuất khẩu khác cũng lâm vào cảnh tương tự. “Hiện nay các chi phí khác cho đại lý hãng tàu cũng đang lên, như chi phí làm bộ chứng từ 20 USD nay lên 30-33 USD. Chúng tôi không được hãng tàu thông báo lý do tăng phí”, đại diện Công ty Dệt may Phong phú nói.

Ông Trẩn Văn Hùng, Giám đốc Công ty gỗ Việt Đức thì khẳng định giá cước tàu quá cao khiến các doanh nghiệp nhập khẩu chọn lựa nhà vận chuyển cũng như ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu.



Các chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu đang lo lắng giá cước cao, chi phí giá thành cao sẽ làm giảm sức cạnh tranh của các mặt hàng Việt Nam.



Vào cuối tháng 2, hàng loạt hãng tàu biển quốc tế thông báo áp dụng giá cước mới. Hãng tàu OOCL tăng 600 USD một container từ Việt Nam đến các nước Bắc Âu, Địa Trung Hải. Trước đó, hãng này đã tăng 200 USD một container.



Hapag - Lloyd AG cũng lên giá tuyến đi Panama và Caribbean khoảng 560 USD loại container 20 feet, 800 USD loại 40 feet, các loại container từ Việt Nam đến Mỹ tăng dao động từ 240 đến 380 USD. Các hãng tàu khác cũng tăng từ 800 đến 1.000 USD một container.



Theo Kiên Cường



VnExpress



Số lượt xem: 962
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website