Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Phát triển cửa khẩu quốc tế Móng Cái: “Phải xin thể chế, đừng xin tiền”

Thứ 2 02/04/2012 13h:56
Phát triển cửa khẩu quốc tế Móng Cái: “Phải xin thể chế, đừng xin tiền”
Móng Cái hiện có 20 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 21,2 triệu USD.

“Các khu kinh tế của Việt Nam hiện chỉ là các khu công nghiệp. Vì vậy, muốn phát triển thành một khu kinh tế cửa khẩu quốc tế hiện đại, điểm mấu chốt của Móng Cái là xây dựng thành công một thể chế hiện đại và quốc tế chứ không phải là vốn đầu tư và các ưu đãi khác”, TS Võ Đại Lược (Viện Kinh tế và Chính trị thế giới).





Cuối tuần qua, UBND thành phố Móng Cái và Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tổ chức hội thảo Định hướng phát triển và đề xuất cơ chế xây dựng Móng Cái trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành cho biết, tháng 7/2009 tại Quyết định 99/QĐ-TTg, Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển Móng Cái đến năm 2020, với quan điểm xây dựng thành phố cửa khẩu này thành khu trung tâm phát triển kinh tế của vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ, là hạt nhân của khu kinh tế mở, phát triển mạnh thương mại, dịch vụ du lịch. Theo đó, Móng Cái được áp dụng các cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi cao nhất mà nhà nước ban hành về đầu tư nước ngoài, đầu tư trong nước, đầu tư cho khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế cửa khẩu, có chính sách ưu đãi về lương, thuế thu nhập cá nhân đối với cán bộ có trình độ, năng lực đến Móng Cái làm việc…



“Như vậy, thành phố đã nhận được cơ chế, chính sách tài chính ưu đãi, thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước bằng cách đa dạng hóa nguồn huy động vốn, xây dựng cơ chế thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế, theo Quyết định 33/2009/QĐ-TTg năm 2009 của Chính phủ”.



Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, thực tế cho thấy những cơ chế, chính sách ưu đãi theo Quyết định 33 còn có những hạn chế nhất định về tính chủ động của chính quyền địa phương trong việc bố trí, sử dụng nguồn vốn ngân sách cho đầu tư phát triển. Đây cũng là một rào cản lớn hạn chế thu hút vốn từ các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, gây ảnh hưởng đến việc huy động nguồn lực cho yêu cầu phát triển thành phố.



Nói về điều này, ông Trần Đức Lâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Móng Cái cho biết, trước năm 2004, Móng Cái được giữ lại 50% thu ngân sách để tái đầu tư cơ sở hạ tầng cho địa phương, nhưng từ năm 2004 khi thực hiện luật Ngân sách nhà nước sửa đổi, thu ngân sách địa phương phải do trung ương quản lý và được phân bổ lại cho các địa phương dựa trên nhu cầu của từng nơi, nhưng phải phụ thuộc vào cân đối ngân sách trung ương. “Do vậy, địa phương khó chủ động trong cơ cấu nguồn lực, ngân sách trung ương đầu tư trở lại không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của một khu kinh tế cửa khẩu năng động”, ông Lâm trần tình.



Đề xuất chính sách phát triển cho Móng Cái, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, ngân sách nhà nước cần hỗ trợ đầu tư cho thành phố hai dự án cấp quốc gia là đường cao tốc Nội Bài – Móng Cái và cảng biển Vạn Gia. Nguồn vốn đầu tư cho hai dự án này một phần từ ngân sách trung ương, một phần từ vốn ODA, một phần từ trái phiếu chính phủ, vốn tín dụng nhà nước (VDB) và huy động trừ các nhà đầu tư thông qua hình thức BOT, BT, BTO và PPP.



Chính quyền Móng Cái cần tích cực hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tìm ra hình thức đầu tư thích hợp, nhất là liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng và cơ chế đổi đất lấy hạ tầng. Ngân sách địa phương chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ các cơ sở hạ tầng còn lại theo nguyên tắc vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước chỉ là vốn mồi, tập trung vào một số công trình trọng điểm cấp thiết, có thể hoàn thành trong vòng 1-2 năm.



Các dự án cơ sở hạ tầng khác cần tập trung huy động vốn từ các nguồn vốn đầu tư khác, cả trong và ngoài nước với ưu đãi đến mức cao nhất về thuế, phí và nhận quyền sử dụng đất, nhận thuê đất. “Để tạo điều kiện cho ngân sách địa phương đủ nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng tương xứng với khu kinh tế cửa khẩu mạnh, đề nghị trung ương cho phép Móng Cái giữ lại 100% nguồn thu ngân sách trong vòng 5 năm để tạo bước đột phá trong đầu tư cơ sở hạ tầng”, TS Ánh nêu ý kiến.



Về vấn đề thuế, ông Ánh cho rằng, địa phương cần tìm giải pháp xử lý mâu thuẫn trong ưu đãi thuế, vì ưu đãi các loại thuế quá nhiều sẽ dẫn tới việc giảm nguồn thu ngân sách, kể cả trường hợp được giữ lại toàn bộ ngân sách thì địa phương sẽ vẫn gặp khó khăn. Vì vậy, Móng Cái cần tính toán, cân đối cụ thể về nhu cầu đầu tư và cơ cấu nguồn vốn đầu tư cho từng dự án cụ thể để xây dựng cơ chế tài chính đầu tư thích hợp.



Còn theo bà Thanh, Quyết định 33 đã quy định các hình thức ưu đãi như BOT, BT, BTO nhưng thực tế chưa đủ để thu hút đối với các dự án đầu tư phát triển công cộng theo chương trình của Chính phủ. Bà Thanh đề xuất, kinh phí giải phóng mặt bằng nên giao cho địa phương chủ động để giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho nhà đầu tư, vì hiện nay các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt nghi ngịa với những dự án chưa xong thủ tục bàn giao mặt bằng. Địa phương cũng cần được giao quyền xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư theo hướng đối với các dự án có điều kiện thu hồi vốn thì được huy động vốn để hoạt động theo cách của mình…



TS Võ Đại Lược (Viện Kinh tế và Chính trị thế giới) thì cho rằng, “các khu kinh tế của Việt Nam hiện chỉ là các khu công nghiệp, nên điểm mấu chốt để xây dựng thành công khu kinh tế cửa khẩu là phải có một thể chế hiện đại và quốc tế chứ không phải là vốn đầu tư và các ưu đãi”.



Với Móng Cái cũng vậy, theo TS Lược, thành phố phải có một thể chế hành chính và kinh tế vượt trội so với các đô thị trong nước theo hướng hiện đại và thông lệ quốc tế. Đây chính là yếu tố quyết định thành công, là điều mà Móng Cái cần phải “xin” trung ương chứ không phải là tiền. Các thể chế này phải được soạn thảo trên cơ sở của các thể chế của các đặc khu kinh tế hiện đại nhất mà không phải trên cơ sở thể chế Việt Nam.



Cùng với thể chế tốt, muốn phát triển thương mại, dịch vụ hiện đại, Móng Cái bắt buộc phải có sân bay quốc tế, đường sắt tốc độ cao, phải tìm được nhà đầu tư chiến lược nước ngoài trên các lĩnh vực tài chính, thương mại, dịch vụ, bất động sản…đi kèm với chính sách thu hút trọng dụng nhân tài hiệu quả, bởi đây cũng là một nhân tốt quyết định vì không có người giỏi khó có thể làm nên thành công gì.



Tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu của Móng Cái giai đoạn 2006-2011 đạt 22 tỷ USD, tăng bình quân 26,5%/năm. Riêng năm 2011 đạt 6,2 tỷ USD, tăng 36,2% so với năm 2010.





Móng Cái hiện có 20 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 21,2 triệu USD.





Theo Phan Long
 Báo Đầu tư
Số lượt xem: 107
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website