Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Bộ Giao thông đề nghị xây tàu điện một ray ở Hà Nội, TP HCM

Thứ 4 04/04/2012 14h:47
Bộ Giao thông đề nghị xây tàu điện một ray ở Hà Nội, TP HCM
Các ga trung chuyển cũng cần được quy hoạch để bảo đảm kết nối giữa các loại hình vận tải đô thị, như: tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, xe buýt nhanh BRT, monorail...

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa đề nghị Hà Nội và TP HCM nghiên cứu bổ sung loại hình tàu điện một ray (monorail) vào quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị, góp phần giảm ùn tắc.



Các ga trung chuyển cũng cần được quy hoạch để bảo đảm kết nối giữa các loại hình vận tải đô thị, như: tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, xe buýt nhanh BRT, monorail...



Bộ Giao thông giao cơ quan chức năng làm việc với nhà đầu tư monorail để nghiên cứu trên các trục có lưu lượng 300.000-400.000 hành khách mỗi ngày, đảm bảo phù hợp quy hoạch giao thông thành phố.



Theo người đứng đầu ngành giao thông, tàu điện một ray là một trong các loại hình vận chuyển hành khách công cộng được nhiều thành phố trên thế giới sử dụng hiệu quả. Bộ đã lập đoàn khảo sát về loại hình này ở thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc), thấy có nhiều ưu điểm, như: năng lực vận chuyển tối đa (với đoàn tàu 8 toa), tần suất 3,5 phút thì có thể vận chuyển 30.000 lượt khách/giờ theo một hướng.



Trong khi đó, giá thành đầu tư monorail chỉ bằng một nửa so với tàu điện ngầm, thời gian thi công ngắn, phạm vi chiếm dụng đất nhỏ, ít tiếng ồn... Năng lực vận chuyển của loại hình này đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách công cộng tại đô thị có dân số khoảng 7 triệu. Khi chạy trong giờ cao điểm, monorail không gặp bất cứ trở ngại nào do hoạt động trên đường riêng biệt nên vận chuyển rất hiệu quả.



Với những ưu điểm này, Bộ Giao thông cho rằng, việc nghiên cứu đầu tư monorail trên các tuyến nội đô có nhu cầu vận tải 300.000 hành khách mỗi ngày là phù hợp, góp phần giải quyết ùn tắc tại Hà Nội và TP HCM trong thời gian trước mắt và tương lai.



Giữa năm 2010, Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã trình Thủ tướng phương án xây dựng tuyến tàu điện một ray theo hình thức BOT nhằm giải quyết ách tắc giao thông phía tây Hà Nội. Loại hình này cũng nhận được ủng hộ của các chuyên gia giao thông.



Theo Nguyễn Hưng



VnExpress



Số lượt xem: 135
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website