Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Khách phàn nàn giá tăng cao, taxi kêu khó

Chủ nhật 08/04/2012 09h:50
Khách phàn nàn giá tăng cao, taxi kêu khó
Hậu xăng tăng giá, cước taxi đồng loạt điều chỉnh lên 1.000-1.500 đồng mỗi cây số, không ít người tiêu dùng lo giá dịch vụ này 'tát nước theo mưa'. Trong khi đó, giới kinh doanh vẫn than lỗ và kiếm ăn khó hơn trước

Đi taxi từ khu đô thị Việt Hưng, Gia Lâm, Hà Nội về nhà ở Võ Thị Sáu, Hà Nội, chị Ngọc, giáo viên một trường tiểu học phải chi 115.000 đồng. Trong khi trước đó, cũng đoạn đường này, chị chỉ phải trả khoảng 100.000 đồng. Theo chị, mức chênh lệch sau khi xăng lên giá là quá nhiều.



Bản thân người lái xe cho chị hay, chạy 100 cây số hết khoảng 10 lít xăng. Như vậy, đoạn đường 10 cây số mà chị đi chỉ tốn thêm khoảng 2.100 đồng với lý do xăng đắt hơn. "Thực tế, tôi lại bị tốn thêm gấp 7 lần khoản tiền đó, không biết taxi có tát nước theo mưa không nữa", chị Ngọc băn khoăn.



Tương tự, dịp nghỉ lễ vừa rồi, gia đình anh Lộc, sống ở Hoàn Kiếm, Hà Nội đi taxi về thăm ông bà ngoại ở Thường Tín, Hà Tây hết gần 300.000 đồng. Khoản tiền đó đắt hơn so với ngày trước gần 50.000 đồng. Trong khi anh nhẩm tính, cung đường 30 cây số anh chạy ô tô chỉ tốn thêm khoảng 3 lít xăng, tương đương với việc bù thêm gần 7.000 đồng tiền xăng xe vì giá nhiên liệu lên.



Theo đó, anh Lộc cho rằng các doanh nghiệp taxi lên tới 1.000 - 1.500 đồng mỗi cây số là quá đắt. "Tôi cũng chạy ô tô, dịp nào đưa xe đi bảo dưỡng thì mới đi taxi, không ngờ đắt hơn trước nhiều quá. Xăng tăng 2.100 đồng mỗi lít đã sợ mà giá một lượt còn lên gấp 5-7 lần", anh nói.



Trong khi đó, hơn 5 năm nay trong nghề, anh Đỗ Quốc Hưng, nhân viên lái xe của một doanh nghiệp taxi cho rằng kiếm ăn bằng nghề này ngày càng khó. Trước đây, thu nhập của anh thường từ 10 triệu đồng trở lên thì nay, may mắn con số đó dừng ở khoảng 6-7 triệu đồng.



Anh Hưng kể, sau khi điều chỉnh giá cước, lượng khách giảm khoảng 30%. Theo đó, trung bình mỗi ngày anh làm được một đến 1,2 triệu đồng. Trừ tiền xăng xe, anh còn lại khoảng 800.000. Số tiền đó anh phải nộp lại công ty 460.000 đồng. "Công ty mình giờ khoán trọn gói, làm ít nhiều đều nộp như nhau. Trung bình chạy cả ngày được 350.000 đồng. Nhưng một tháng có sức đâu mà làm đủ 30 ngày, giỏi lắm chỉ được 7 triệu đồng, đó là có dăm ba cuốc đường dài và không lần nào bị tuýt còi giao thông", anh Hưng nói.



Trao đổi với VnExpress.net, ông Đinh Văn Sáu, Chủ tịch hội đồng quản trị hãng taxi Hương Lúa cho biết, thực tế luôn có những đoạn đường không có khách mà người lái xe vẫn phải di chuyển. Theo ông, nếu lấy 100 km làm chuẩn, lượng cây số đón khách, tắc đường chiếm đến 60%. Những lúc đó, tài xế vẫn phải chịu ảnh hưởng của việc xăng lên giá.



Riêng về việc một số doanh nghiệp taxi áp dụng hình thức khoán, ông Sáu cho hay, chịu tác động chung của kinh tế quá khó khăn nên nhiều đơn vị taxi mới phải áp dụng cách đó. "Làm nhiều ăn nhiều, làm ít ăn ít, anh nào bỏ xe đi chơi cả ngày thì chịu thiệt, khách ít, nhiều tài xế cũng nản lắm", ông nói.



Đồng quan điểm như vậy, ông Đỗ Quốc Bình, chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhấn mạnh, không phải tăng 1.000 đồng một cây số tức là 100 cây số thì người lái xe được thêm 100.000 đồng. Trước đây, trung bình với 100 cây số, taxi chạy được khoảng 40 km có khách. Nhưng nay, vì không có điểm đỗ, người lái phải đi lòng vòng nên con số này xuống chỉ còn 30-35 km.



"Như vậy, sau khi điều chỉnh giá, 100 km, taxi được thêm khoảng 35.000 đồng. Trong đó, chi phí cho xăng đã đắt hơn 21.000 đồng vì lúc chạy đón khách vẫn tốn xăng", ông Bình giải thích.



Theo ông Bình, không chỉ xăng mà các chi phí đầu vào khác trong một năm qua đều đắt đỏ hơn như dầu, phụ tùng tăng giá 30%, rửa xe từ 30.000 đồng lên 50.000 đồng mỗi lần, chi phí điểm đỗ từ 10.000 đồng lên 30.000 đồng, chưa kể thuế trước bạ lên 20%... Chủ tịch hiệp hội taxi cho rằng, tất cả những khoản đó cộng vào, nếu tính đúng, tính đủ, cước taxi nhích giá khoảng 1.500 - 1.700 đồng mỗi cây số.



Ông cho biết thêm, ngay cả khi xăng chưa tăng giá, các doanh nghiệp taxi cũng đã tính đến phương án điều chỉnh cước. Nhưng đó là việc không ai muốn, bởi họ phải đầu tư khoản phí không nhỏ cho việc lắp đặt lại đồng hồ, xe dừng làm việc một đến 2 hôm, lượng khách sụt giảm... "Nay, xăng tăng giá như cốc nước đổ vào chiếc ly đã sắp tràn, giá như hiện nay là kết quả cộng dồn của nhiều khoản chi phí", ông Bình nói.



Theo Xuân Ngọc



VnExpress




Số lượt xem: 921
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website