Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Việc thu phí của dân phải để Quốc hội bàn và quyết

Thứ 4 25/04/2012 16h:46
Việc thu phí của dân phải để Quốc hội bàn và quyết
Hôm qua 24.4, phiên giải trình trước uỷ ban Pháp luật của Quốc hội về “vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thực trạng và giải pháp” đã diễn ra.

Tuy chủ đề của phiên giải trình là vi phạm hành chính trong giao thông, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, có không ít đại biểu bức xúc, chất vấn các bộ ngành về tính hợp lý của các khoản phí.



Đại biểu Trần Ngọc Vinh, phó trưởng đoàn đại biểu quốc hội thành phố Hải Phòng, đặt vấn đề hiện nay thất thoát trong đầu tư các công trình giao thông đường bộ lên tới hàng ngàn tỉ đồng nhưng không thấy bộ trưởng bộ Giao thông vận tải nêu các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục. “Đã không có giải pháp khắc phục, giảm thất thoát mà lại đề xuất phương án thu phí các phương tiện để bảo trì giao thông đường bộ trong bối cảnh đại đa số người dân đời sống vẫn còn khó khăn, khiến đông đảo nhân dân không đồng thuận. Đề nghị bộ trưởng trả lời”, ông Vinh chất vấn.



Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (tỉnh Lâm Đồng) mượn một câu chuyện vui: Khi khánh thành nhà văn hoá của một huyện, chính quyền địa phương cho mời đại diện tất cả cơ quan nhà nước và nhân dân địa phương đến để ghi sổ vàng.



Theo đó, ông giáo viên nói “tôi dạy học cho tất cả”, ông bác sĩ bảo “tôi chữa bệnh cho tất cả”, ông luật sư nói “tôi bào chữa cho tất cả”; ông giao thông nói “tôi phục vụ tất cả người dân”…, cuối cùng đến bác nông dân ghi “tôi trả tiền cho tất cả”.



Sau khi kể chuyện, ông Thuyền cho rằng, bộ Giao thông vận tải phải có biện pháp chống lãng phí, tham nhũng, hạn chế thu phí của dân. Bộ phải nghĩ cách làm cho phương tiện công cộng tốt lên, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân chứ không phải chỉ nghĩ cách thu tiền của dân, việc thu phí của dân phải để Quốc hội bàn và quyết.



Kiến nghị xử phạt vi phạm giao thông đến 200 triệu đồng

Tại phiên giải trình, bộ trưởng Đinh La Thăng kiến nghị tăng mức xử phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông vận tải lên 200 triệu đồng, tịch thu và sung công xe đua trái phép, chủ xe ôtô phải mở và duy trì tài khoản tại ngân hàng, coi đây là điều kiện bắt buộc để phương tiện tham gia giao thông...



Ngoài ra, theo ông Thăng, tới đây bộ Giao thông vận tải sẽ cùng với bộ Công an đề xuất tạm giữ hành chính đối với các tài xế ôtô uống rượu, bia khi lái xe.



Đại biểu Phạm Quốc Anh thì gay gắt hơn: “Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải dám cam kết thu phí bảo trì đường bộ rồi thì chất lượng công trình giao thông tốt hơn, đảm bảo chất lượng hơn? Nếu không đảm bảo được thì đừng bắt dân đóng thêm phí này, phí nọ”. Ông Anh vừa dứt lời, ông Phan Trung Lý, chủ nhiệm uỷ ban Pháp luật quốc hội (chủ trì buổi giải trình) cho hay, ông vừa nhận được tin nhắn từ điện thoại của một cử tri, với nội dung đại ý: dân đóng phí quá nhiều rồi, đừng bắt đóng thêm gì nữa.



Tuy nhiên, trong phần trả lời của mình, gần như bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng không đi thẳng vào vấn đề mà trước sau như một đều cho rằng, những quyết định trên không phải bộ ông nghĩ ra rồi làm mà tất cả đều được sự đồng thuận của Chính phủ và Quốc hội. Theo ông Thăng, luật Giao thông đường bộ có hiệu lực đã mấy năm nhưng đến nay mới triển khai thu phí là chậm. Cũng theo bộ trưởng Thăng, vốn đầu tư có hạn, ngoài việc xây dựng mới hệ thống các cầu đường, cũng phải duy tu bảo trì tốt các tuyến đã có. Khi quỹ này đi vào hoạt động thực tế sẽ có thêm nguồn để thực hiện.



Ông Thăng thừa nhận thực trạng chất lượng không đảm bảo, chậm tiến độ của “gần 100% công trình giao thông”. Năm 2012 là năm An toàn giao thông, bộ sẽ sửa đổi quy trình kiểm soát chất lượng; xây dựng quy chế xác định trách nhiệm người đứng đầu trong việc chậm tiến độ để từng bước hạn chế các khuyết điểm trên.



Đối với bộ Tài chính, đại biểu Dương Trung Quốc đặt câu hỏi: “Tại sao không lấy tiền thuế tiêu thụ đặc biệt mà ôtô phải đóng với số tiền rất lớn để bảo trì đường bộ lại bắt dân đóng phí bảo trì đường bộ?” Bà Nguyễn Thị Minh, thứ trưởng bộ Tài chính, thừa nhận số tiền thu thuế tiêu thụ đặc biệt là lớn nhưng không trả lời trực tiếp câu hỏi của đại biểu Dương Trung Quốc mà hẹn dịp khác sẽ “báo cáo cụ thể”.



Liên quan đến phí hạn chế phương tiện (phí lưu hành), bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, Chính phủ đã chỉ đạo bộ chỉ được thực hiện phương án này khi đem ra lấy ý kiến của các bộ ngành liên quan, của người dân và “nếu được sự đồng thuận cao chúng tôi mới tiến hành thực hiện”.



Theo Đào Lê



SGTT



Số lượt xem: 98
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website