Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Việt Nam và các nước Đông Nam Á ngày càng thu hút các nhà bán lẻ Nhật Bản

Thứ 2 07/05/2012 07h:13
Việt Nam và các nước Đông Nam Á ngày càng thu hút các nhà bán lẻ Nhật Bản
Giảm phát, tỷ lệ sinh giảm, già hóa dân số đã và đang thu hẹp thị trường trong nước của Nhật Bản, trong khi các nước châu Á khác có nền kinh tế và dân số tiếp tục phát triển trở nên hấp dẫn hơn.

Theo tờ The Jakarta Globe số ra mới đây, các hãng bán lẻ định hướng vào nhu cầu trong nước của Nhật Bản như các chuỗi siêu thị, các chuỗi cửa hàng tiện nghi và các nhà sản xuất thực phẩm đang tăng cường thâm nhập thị trường các nước châu Á khác, đặc biệt là Việt Nam.



Tại Việt Nam, các công ty FamilyMart Co. và Ministop Co. đã thực hiện chiến lược mở cửa hàng gần trường học và các trung tâm luyện thi, cung cấp nhiều mặt hàng ăn nhanh dành cho những người trẻ tuổi. Vina FamilyMart Co. - liên doanh giữa FamilyMart và một đối tác địa phương - dự định mở ít nhất 40 cửa hàng tại Việt Nam.



Công ty Aeon của Nhật Bản mới đây đã chính thức ra mắt một dự án hoạt động tại Việt Nam. Phát biểu trong một cuộc họp báo ở TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Aeon, Motoya Okada, nói Việt Nam là một thị trường đang phát triểnvà công ty muốn mở các cửa hàng ở Hà Nội cũng như khu vực miền Trung. Cửa hàng đầu tiên của Aeon sẽ được mở tại Celadon City mà hiện đang được xây dựng ở TP Hồ Chí Minh.



Khu liên hợp Celadon City dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2014 với 130 cửa hàng cho thuê. Aeon cũng có kế hoạch mở các cửa hàng ở Trung Quốc và các nước châu Á khác, với mục tiêu nâng tổng doanh số bán ở nước ngoài của công ty lên ngang bằng doanh số bán tại thị trường trong nước vào năm 2020.



Sagawa Express Co. cũng mới bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, sau khi đã có mặt tại Trung Quốc, Thái Lan, Philíppin, Malaixia và một số nước châu Á khác. Tại những nước này, Sagawa Express cung cấp dịch vụ chuyển phát bưu kiện theo kiểu Nhật Bản, nghĩa là đưa tới nhà hay văn phòng trong thời gian cố định. Còn Kumon Educational Japan Co. đang hoạt động tại 13 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á, bao gồm cả Việt Nam. Mặc dù phí đào tạo của Kumon cao hơn so với các cơ sở địa phương, song với phương pháp giảng dạy ưu việt đã thu hút được trên 100.000 sinh viên ở Inđônêxia và Thái Lan tính đến hết năm 2011.



Các nhà sản xuất bia và nước giải khát Nhật Bản cũng ráo riết thành lập doanh nghiệp ở các nước trong khu vực Đông Nam Á. Công ty Sapporo Holdings Ltd trong tháng 1/2012 đã đưa vào hoạt động một nhà máy bia tại Việt Nam. Còn Asahi Group Holdings Ltd. hồi tháng 7/2011 đã mua lại một công ty sản xuất nước giải khát của Malaixia để có được một chỗ đứng trong chuỗi nhà hàng trên thị trường nước này.



Không chỉ các chuỗi nhà hàng như Yoshinoya Co., Zensho Holdings Co., và Ootoya Co. mà số các công ty bảo vệ, các cơ sở làm đẹp, các công ty dịch vụ cưới bắt đầu hoạt động tại các nước châu Á khác cũng đang ngày một tăng.



Trong khi đó, tại Nhật Bản giảm phát vẫn đáng lo ngại, thu nhập của người dân không có dấu hiệu tăng, doanh số bán tại các cửa hàng và chuỗi siêu thị giảm liên tục trong 15 năm qua. Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Tiến bộ Quốc gia của Nhật Bản, số người có thu nhập cao và trung bình từ 5.000 USD/năm trở lên ở phần còn lại của châu Á sẽ tăng từ 1 tỷ người năm 2010 lên 1,9 tỷ người vào năm 2020 và 2,3 tỷ người năm 2030.



Tuy nhiên. không phải tất cả đều là “màu hồng” cho các nhà bán lẻ Nhật Bản ra làm ăn ở nước ngoài, bởi không phải doanh nghiệp nào cũng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, ngoài ra còn có một yêu cầu quan trọng nữa là các công ty phải có được một đội ngũ nhân viên có năng lực làm việc toàn cầu.




                                                                                                                                  Theo Việt Tú



                                                                                                                                       Báo Tin tức



Số lượt xem: 149
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website