Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Phí đè ngành công nghiệp ô tô

Thứ 7 19/05/2012 15h:49
Phí đè ngành công nghiệp ô tô
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4, sản lượng bán hàng của các thành viên chỉ đạt 6.982 xe, giảm 24% so với tháng 3 và 46% so với cùng kỳ năm 2011.

Trong đó, ô tô con giảm tới gần một nửa còn 2.394 xe (49%), xe tải đạt 4.588 xe, giảm 36%.



Ông Charpentier Laurent, Chủ tịch VAMA, cho biết “ngành công nghiệp (CN) ô tô đang trong tình trạng báo động”. Sức mua không chỉ giảm mạnh do suy giảm kinh tế mà còn ảm đạm vì những gánh nặng các loại phí khiến doanh nghiệp (DN) ô tô đang quá sức chịu đựng.

52% khách hàng không mua ô tô

Theo báo cáo kết quả bán hàng trong 16 tháng gần đây của VAMA, doanh số bán xe tháng 11 và 12/2011 tăng mạnh nhất, do nhiều khách hàng tranh thủ mua xe trước khi phí đăng ký trước bạ tại Hà Nội và TP.HCM có hiệu lực (tăng 15 - 20%). Theo tính toán của VAMA, nếu dựa vào kết quả bán hàng của tháng 4.2012, làm phép tính cơ học thì tổng doanh số bán hàng của năm 2012 chỉ đạt khoảng 81.000 xe, thay vì con số 130.000 - 140.000 đưa ra từ đầu năm.

Doanh số bán hàng giảm, tồn kho cao ở cả nhà sản xuất, lắp ráp ô tô và của các đại lý, khiến các nhà sản xuất, lắp ráp phải thực hiện mọi biện pháp cắt giảm sản xuất. Hiện Trường Hải Auto đã giảm 50% công suất nhà máy lắp ráp xe du lịch. GM Motor Việt Nam, Ford Việt Nam cũng phải tạm ngừng sản xuất có thời hạn. Một số DN ô tô cho công nhân làm việc chỉ 14 ngày/tháng, còn lại là nghỉ không lương… Trong khi đó, các mẫu xe mới vẫn không ngừng được đưa về Việt Nam. “Nếu so với 4 tháng cùng kỳ 2011, thị trường đã giảm 21.331 xe”, Chủ tịch VAMA cho hay.




Theo ông Charpentier, khách hàng đang rất đắn đo với rất nhiều rào cản khi mua xe, và phần nhiều là thay đổi ý định không mua xe nữa. Ông Charpentier tính, chỉ 2 loại phí là lệ phí trước bạ ở mức 15 - 20% tại TP HCM hay Hà Nội; phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sẽ được ban hành ở mức cao so với khả năng chi trả của đại bộ phận khách hàng đã khiến người sử dụng ô tô hiện nay không kham nổi. Theo khảo sát, 52% khách hàng nói sẽ không mua xe ô tô nữa; 23% khách hàng nói rất đắn đo do các loại phí đã và sẽ ban hành.

Quay cuồng chính sách

Nói thêm về các loại phí giao thông dành cho ô tô, Chủ tịch VAMA băn khoăn: Bộ Công thương có quy hoạch về phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, liệu những đề xuất về phí gây tụt giảm doanh số bán hàng có ảnh hưởng đến chiến lược này không? Ngoài ra, các đề xuất về phí và quy hoạch ô tô như vậy sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài không hiểu rõ về chiến lược, đường lối phát triển ngành CN ô tô Việt Nam. “Muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa, đặc biệt thu hút các nhà cung cấp linh kiện ở mức cao, công nghệ tốt, Việt Nam phải có chính sách thu hút đầu tư tốt mới mong cạnh tranh được với các nước trong khu vực như Malaisia, Thái Lan”, Chủ tịch VAMA nói.

Theo đại diện các DN sản xuất, lắp ráp ô tô, một trong những yếu tố quan trọng của DN sản xuất ô tô đó là môi trường chính sách ổn định, định hướng ngành rõ ràng. Luôn thay đổi sẽ khó cho DN trong xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh. Chỉ mới mấy tháng đầu năm nay mà đã có hàng loạt quy định: tăng lệ phí trước bạ, hạn chế đỗ xe tại nhiều tuyến phố, cấm ô tô cá nhân 5 giờ trong ngày và 5 ngày trong tuần (5x5) đang được chính phủ giao Hà Nội và TP.HCM xem xét… Quá nhiều chính sách làm cho DN quay cuồng, không thể định hình nổi kế hoạch sản xuất kinh doanh.

VAMA cho biết hiện đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng thuộc Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan, đề xuất 3 điểm chính để cứu ngành công nghiệp ô tô: Bỏ thu phí hạn chế phương tiện cá nhân; phí trước bạ thống nhất ở các khu vực là 5% đối với xe ô tô con, 2% đối với xe tải; giảm thuế Giá trị gia tăng (VAT).



Theo Phương Trà



Đất Việt






Số lượt xem: 103
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Danh sách tin hot 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website