Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

‘Định vị’ lại vai trò của xe buýt

Thứ 7 09/06/2012 10h:04
‘Định vị’ lại vai trò của xe buýt
Đề án Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012 - 2020 tạo cơ hội để “định vị” lại vai trò của xe buýt trong hoạt động giao thông - vận tải tại các đô thị lớn.
Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Đề án Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012 - 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã mở ra cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư tham gia lĩnh vực vận tải đặc thù này.

Theo thống kê của Vụ Vận tải, cả nước hiện có 54/63 tỉnh, thành có xe buýt, với 627 tuyến, trên 8.000 xe buýt hoạt động. Mặc dù Nhà nước đã có kế hoạch đầu tư phát triển một số loại hình vận tải hành khách công cộng có khối lượng lớn, như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt vận chuyển khối lượng lớn tại Hà Nội và TP.HCM, nhưng trong tương lai gần, khả năng đưa các phương tiện vận tải này vào hoạt động là chưa nhiều.

“Chính vì vậy, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ vẫn giữ vai trò chính trong hệ thống vận tải hành khách công cộng giai đoạn từ nay đến năm 2020”, ông Dũng khẳng định.

Nhưng điều đáng lo ngại là, dù được xác định là sẽ giữ vai trò chính, nhưng hiện nay, công suất khai thác của xe buýt đã chạm trần.

Theo khảo sát của Bộ GTVT, hiện nay, xe buýt thường xuyên lâm vào tình trạng quá tải vào giờ cao điểm, có lúc hệ số lợi dụng ghế lên tới 200%. Ngoài ra, rất nhiều phương tiện xả khói đen, gây ô nhiễm môi trường, tình trạng xe bỏ điểm dừng, vượt ẩu, không đón trả khách vẫn còn phổ biến. Nghiêm trọng hơn, có tình trạng lái và phụ xe bất nhã với hành khách, phương tiện xuống cấp, tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt xảy ra nhiều.

Trong khi đó, hạ tầng dành cho xe buýt thiếu và yếu, nhiều khu vực người dân khó tiếp cận với xe buýt, có khu vực còn “trắng” về xe buýt. Hiện tượng trộm cắp, móc túi ở các điểm trung chuyển và trên xe giờ cao điểm cũng gây nhiều bức xúc cho khách đi xe.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM thừa nhận, mặc dù số tiền đầu tư cho hoạt động xe buýt lớn lên tới 1.500 tỷ đồng, nhưng việc quản lý và sử dụng chưa hiệu quả. Trong khi đó, ngành GTVT Hà Nội cho hay, xe buýt Thủ đô chưa thể “tự sống”, vẫn phải lệ thuộc nhiều vào ngân sách (năm 2011, ngành GTVT Hà Nội đã nhận trợ giá tới 900 tỷ đồng).

Về phía DN, ông Nguyễn Phi Thường, Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho rằng, người dân ở các đô thị lớn hiện không thiếu phương tiện đi lại, nên muốn hạn chế phương tiện cá nhân và tăng cường sử dụng xe buýt công cộng, thì phải đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trước những ý kiến của các đại diện các tỉnh, thành phố về xe buýt, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhìn nhận đây là vấn đề nan giải.

“Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt không phải là chiếc “đũa thần” để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Đề án Phát triển vận tải hành khách công cộng là một trong những giải pháp đồng bộ để kiềm chế tai nạn giao thông và góp phần giải quyết giảm ùn tắc ở các thành phố lớn”, Bộ trưởng Thăng nói và nhấn mạnh, làm gì thì cũng phải có đất cho giao thông, bởi hiện nay, đất dành cho giao thông tại Hà Nội và TP.HCM mới chiếm 7 - 8%, trong khi theo quy định phải chiếm 20 - 26%.

“Nếu không giải quyết được vấn đề mấu chốt là quỹ đất, thì dù triển khai giải pháp nào đi chăng nữa, ùn tắc giao thông chỉ có thể đỡ phần nào, chứ không thể giải quyết triệt để được”, Bộ trưởng Thăng nói.

Bên cạnh đó, nên trợ giá trực tiếp cho người đi xe buýt, chứ không phải cho DN như lâu nay vẫn làm, vì khi trợ giá cho DN, chuyện công khai minh bạch là rất khó. Cùng với đó, Bộ GTVT sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tạo điều kiện, cơ chế chính sách cho phát triển xe buýt. Trước mắt, phải áp dụng tự động hóa xe buýt càng sớm càng tốt và đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, kết nối giữa các loại hình vận tải, sử dụng công nghệ mới nhất, tốt nhất, như phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, có hệ thống giám sát hành trình, tự động hóa.

Theo Anh Minh
 Báo đầu tư
Số lượt xem: 100
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website