Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Mở cửa “rước” vốn ngoài nhà nước

Thứ 4 18/07/2012 09h:58
Mở cửa “rước” vốn ngoài nhà nước
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tán thành việc sửa đổi, tiếp tục hoàn thiện cơ chế để hoàn thiện mô hình PPP (đối tác công tư) và cho rằng TP.HCM nên chọn 1 vài dự án điểm để làm theo mô hình này.

Chiều ngày 17.7, tại UBND TP.HCM, Bộ trưởng bộ Kế hoạch và đầu tư (KH - ĐT) Bùi Quang Vinh cùng đoàn công tác của bộ đã có buổi lắng nghe những kiến nghị của TP.HCM xung quanh vấn đề đầu tư trên địa bàn và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.



Theo ông Vinh, cái gì tư nhân làm được thì để tư nhân làm chứ không nên “món ngon” thì Tổng công ty, Nhà nước dành làm hết vậy thì sao kêu gọi đầu tư từ bên ngoài, nhất là trong tình hình hiện nay.



“Chúng ta sẽ mở toang cánh cửa để huy động mọi nguồn lực nhất là trong tình hình khát vốn, khó khăn như hiện nay. Mà một khi tư nhân nhảy vào thì nhà nước cũng phải gánh vác, cùng chia sẻ với họ cùng chịu trách nhiệm. Đặc biệt là chỉ có một con đường đưa TP phát triển, đột phá là huy động vốn ngoài nhà nước.”, ông Vinh nhấn mạnh.



Ngoài ra, tại buổi làm việc với TP.HCM, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng khẳng định, với tư cách Bộ trưởng ông sẽ cùng TP chọn và làm điểm 1 dự án, xem đây là thử nghiệm để sau đó rút kinh nghiệm nhân rộng ra. Riêng về cơ chế, chính sách thì TP sẽ phối hợp với bộ KH-ĐT để chọn một vài “điểm nghẽn” cụ thể, từ đó nghiên cứu triển khai thực hiện để có kết quả.



Đánh giá cao những kết quả đạt được của TP.HCM trong thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu các cục, vụ giải quyết những kiến nghị cụ thể của UBND TP mà trong thẩm quyền cho phép, sau đó báo cáo lãnh đạo bộ xem xét trình Chính phủ trước khi thông qua.



Ông Vinh cũng nhất trí với đề xuất của TP.HCM về việc thành lập tổ liên ngành để giải quyết, tháo gỡ những kiến nghị của TP. “Tháo gỡ cho thành phố là tháo gỡ cho đất nước”, ông Vinh nói.





Trước đó, TP.HCM kiến nghị trung ương xem xét tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách thành phố đối với các nguồn thu có sự phân chia giữa Trung ương và thành phố, thực hiện từ năm 2015. Trong thời gian chưa tăng tỷ lệ điều tiết, hàng năm cần xem xét tăng nguồn kinh phí trung ương hỗ trợ các chương trình mục tiêu và tăng hỗ trợ từ nguồn thu xuất nhập khẩu trên địa bàn. Ưu tiên các nguồn tài chính để thực hiện các dự án phát triển giao thông vận tải thành phố đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.



UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ KH - ĐT chấp thuận cho thành phố tự quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cấp bách thuộc lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trên cơ sở đảm bảo hiệu quả đầu tư và xác định được nhà đầu tư có đầy đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện dự án (đặc biệt là ở các dự án BT được hoàn vốn cho nhà đầu tư bằng việc giao đất còn nguyên trạng, chưa bồi thường giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư thực hiện dự án khác).



Riêng đối với các dự án nằm trên địa bàn thành phố, phù hợp với quy hoạch, không yêu cầu có sự hỗ trợ về cơ chế chính sách từ trung ương, TP.HCM kiến nghị cho phép TP không cần thông qua bộ KH - ĐT và bộ quản lý ngành trước khi phê duyệt danh mục dự án…



Đặc biệt, tại buổi làm việc, TP.HCM kiến nghị xem xét và tăng thẩm quyền cho UBND TP theo hướng được toàn quyền quyết định việc cấp mới hoặc điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép đầu tư nếu sau thời gian quy định 15 ngày làm việc mà cơ quan được gửi văn bản lấy ý kiến thẩm tra không trả lời.





Kiến nghị nhiều dự án vào danh mục tài trợ ODA



TP.HCM cũng kiến nghị Bộ KH - ĐT ưu tiên xem xét sớm trình Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục các dự án ODA và hỗ trợ tìm nguồn vốn thực hiện các dự án. Cụ thể, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5, - giai đoạn I (Ngã 4 Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn); dự án Xây dựng tuyến monorail số 2 (Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm); dự án Xây dựng tuyến monorail số 3 (Ngã sáu Gò Vấp - Công viên phần mềm Quang Trung - Tân Thới Hiệp); nhà ga trung tâm Bến Thành; dự án Xây dựng tuyến metro số 3a, giai đoạn I (Bến Thành - Bến xe Miền Tây); dự án xây dựng tuyến metro số 3b (Ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước) và depot Hiệp Bình Phước (25 ha); dự án Xây dựng tuyến metro số 4, giai đoạn I (Quận 12-Nguyễn Văn Linh) và depot Thạnh Xuân (25ha); dự án xây dựng tuyến metro số 6 (Bà Quẹo – Phú Lâm); dự án Phát triển giao thông đô thị bền vững cho tuyến tàu điện ngầm số 2, thành phố Hồ Chí Minh; dự án Giao thông xanh; dự án xây dựng trung tâm điều khiển giao thông thành phố; dự án đường trên cao số 1, 2, 3, 4; dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm…



Theo Đoàn Quý



SGTT



Số lượt xem: 82
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website