Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

Năm 2017, TP.HCM sẽ có tuyến metro số 1

Thứ 4 18/07/2012 09h:22
Năm 2017, TP.HCM sẽ có tuyến metro số 1
Ông Lê Khắc Huỳnh, phó trưởng ban thường trực ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết ngày 28.8, UBND thành phố sẽ chính thức khởi công tuyến metro số 1.

Bến Thành – Suối Tiên. “Đây là lần đầu tiên, trong nước khởi công xây dựng đường sắt đô thị”, ông Huỳnh nói.



Theo ông Huỳnh, ngay sau lễ khởi công, đơn vị thi công là liên doanh nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) – tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) sẽ tiến hành xây dựng gói thầu số 2, đoạn trên cao và depot tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên với giá trị hợp đồng 45 tỉ yen (trên 11.755 tỉ đồng). Ở gói thầu này, đơn vị thi công sẽ tiến hành xây dựng 11 nhà ga và một đoạn trên cao dài 17,1km, cùng với công trình kiến trúc nhà ga và các hệ thống phục vụ công trình.



Việc giải phóng mặt bằng của tuyến metro số 1 từ trước đến nay liên tục bị chậm trễ, vậy liệu có xảy ra tình trạng khởi công xong rồi lại để đó vì vướng mặt bằng không, thưa ông?



Ở dự án thi công gói thầu này, tôi cam đoan không để xảy ra tình trạng thiếu mặt bằng phục vụ thi công, bởi lẽ, đến giữa tháng 7 này, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn vướng một hai chỗ nhỏ và địa phương cũng như đơn vị bị giải toả đã cam kết đến ngày khởi công sẽ dứt điểm.



Đơn vị thi công tiến hành thi công cuốn chiếu hay đồng loạt khởi công ở các điểm?



Với thời gian dự kiến hoàn thành toàn bộ gói thầu là 235 tuần, nên đơn vị thi công đã lên kế hoạch chỗ nào trống, có hạng mục là triển khai thi công, chứ không thi công theo hình thức cuốn chiếu.



Ngoài phần đường trên cao, gói thầu thi công phần ngầm vô cùng quan trọng, mang tính quyết định sự thành bại của tuyến metro số 1, đến nay, gói thầu này đã được triển khai thế nào?



Ở gói thầu này bao gồm hạng mục ba nhà ga và 2,6km đường hầm khoan và đào hở, cùng với công trình kiến trúc nhà ga và các hệ thống phục vụ công trình. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng phía trên đã hoàn thành (ở phần ngầm phía trên phải trống không cho xây dựng), riêng ở bên dưới, hiện tại chúng tôi đang cật lực di dời hạ tầng ngầm như: hệ thống cống thoát nước, cáp,… để kịp thi công vào năm 2013 theo kế hoạch.



2,4 tỉ USD

Là số tiền để đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Theo ông Lê Khắc Huỳnh, phó trưởng ban thường trực ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, để có nguồn vốn thực hiện dự án, Chính phủ Việt Nam đã ký hai hiệp định vay vốn 65,1 tỉ yen từ JICA (Nhật Bản). Cơ quan này sẽ cung cấp khoản vay tiếp theo cho dự án căn cứ vào tiến độ triển khai thực tế. Tổng vốn đầu tư 236 tỉ yen (tương đương 2,4 tỉ USD hay 47.000 tỉ đồng)



Nhưng ở tuyến metro số 1, phần đi ngầm rơi hết vào khu vực trung tâm, trong khi quy hoạch không gian ngầm khu vực này chưa được thông qua?



Cái này chúng tôi đã khảo sát rồi, và mọi việc đã ổn, không cần phải đợi này, đợi nọ. Như tôi đã nói ở trên là chỉ còn tập trung cật lực vào việc di dời công trình ngầm mà thôi. Theo kế hoạch, toàn tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2017, sau đó tiến hành vận hành thử và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2018.



Dự kiến thành phố có tổng cộng bảy tuyến metro, các tuyến này kết nối thế nào?



Ở Bến Thành, có nhà ga trung tâm, nhà ga này là ga của tuyến 1 nhưng sẽ kết nối với tất cả các tuyến metro trên địa bàn thành phố như tuyến 2, tuyến 5, tuyến 3a, 3b và tuyến 4, 6 (bảy tuyến), để từ ga này đi về các ngả.



Các nhà ga metro kết nối như thế nào với các loại phương tiện khác để khai thác tối đa hiệu quả vận chuyển hành khách công cộng, thưa ông?



Kết nối quan trọng nhất là hệ thống hành khách công cộng với metro để làm sao thuận tiện nhất cho hành khách. Theo đó, hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu kết nối với các hệ thống xe buýt, taxi… Chương trình này sẽ kết nối tổng thể phương tiện giao thông thành phố. Và việc này đang được chúng tôi cùng với sở Giao thông vận tải TP.HCM, trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM tiến hành.





Phối cảnh khu vực cầu Sài Gòn nhìn từ bên phải sang trái, bao gồm: cầu Sài Gòn 2, cầu Sài Gòn hiện hữu và cầu đường sắt đô thị (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên)

Mỗi nhà ga đều có chỗ để cho hành khách lên xuống xe buýt hay taxi?



Theo kế hoạch, mỗi nhà ga đều có quy hoạch trạm xe buýt, nơi đỗ taxi để phục vụ hành khách đi metro.



Vừa qua, tại ga nhà hát thành phố, Vincom khởi công xây dựng đường hầm ngay cổng lên xuống số 4, để kết nối trung tâm thương mại này với tuyến metro số 1. Việc này là bắt buộc?



Hiện nay, Vincom đã được thống nhất của UBND thành phố, nên đã triển khai kết nối. Tới đây, chúng tôi khuyến cáo, ở những nơi có nhà ga ngầm của các tuyến metro, thì các trung tâm thương mại nào có tầng hầm, nên tiến hành kết nối.



Ngoài Vincom ra, ở các nhà ga ngầm của tuyến số 1 đã có thêm trung tâm thương mại, hay toà nhà nào xin kết nối?



Trước mắt là chỉ có Vincom, nhưng trong tương lai, chúng tôi sẽ kiến nghị để các đơn vị, tập đoàn trên tuyến metro đi qua đều phải kết nối hết.



Nghĩa là trên tuyến metro đi qua trung tâm thương mại, toà nhà nào có tầng ngầm đều phải kết nối với metro?



Đúng. Để phục vụ hành khách cũng như phục vụ cho chính trung tâm đó.



Ai cũng nói, nếu chỉ thu từ vé thì khả năng hoàn vốn rất lâu. Vậy đơn vị ông có tính đến các hoạt động khác để tìm nguồn thu ngoài vé?



Chúng tôi đã có kế hoạch phát triển và triển khai những hoạt động trung tâm thương mại ở các ga ngầm. Chủ yếu việc kinh doanh sẽ thực hiện ở ga ngầm, nhưng trong tương lai, ở ga nổi nào thuận tiện thì cũng sẽ tính đến chuyện kinh doanh để tăng nguồn thu hoàn vốn.



Theo Đào Lê



SGTT



Số lượt xem: 90
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website