Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Kinh tế - Đầu tư

AFCA bị tố lạm quyền

Thứ 5 26/07/2012 06h:23
AFCA bị tố lạm quyền
Theo phản ảnh của một số DN, mức phí gia nhập hội viên của AFCA quá cao và mang tính áp đặt.

Nhiều doanh nghiệp (DN) đã gửi đơn đến Báo Thanh Niên tố cáo Hội Chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (AFCA) lạm quyền và có động cơ không lành mạnh làm tổn hại đến uy tín và hoạt động của DN.



Ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Duy Lợi, kể: “Vào khoảng tháng 2 năm nay, AFCA có chuyển đến công ty tôi một thư khiếu nại của khách hàng, nội dung là mua phải sản phẩm bị hư hỏng nhiều lần. Chúng tôi cũng có thư phản hồi về vấn đề này và không trả lời với lý do hồ sơ gửi kèm là bản sao không có giá trị. Đây là một vụ việc chưa rõ ràng nhưng AFCA ngay lập tức đưa thông tin này lên website của họ, gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của công ty chúng tôi”.





Ông Phạm Trường Hổ, Giám đốc Công ty TNHH ô tô cơ khí Phạm Gia cũng tố cáo AFCA phát hành văn bản xúc phạm uy tín của DN mình. “AFCA là một tổ chức xã hội với chức năng hòa giải, hỗ trợ người tiêu dùng nhưng hiện tại đang có biểu hiện lạm quyền. Tôi đề nghị cơ quan chức năng cần kiểm tra, quản lý chặt hoạt động của tổ chức này để không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của DN”, ông Hổ kiến nghị.









Chúng tôi đề nghị UBND TP.HCM và Sở Công thương xem xét đổi tên hội này, hoặc giải thể tổ chức này vì nó không hoạt động theo đúng mục đích ban đầu; đồng thời phải thanh tra toàn diện vấn đề tài chính để xem nguồn thu hội phí sử dụng vào đâu








Ông Ngô Bách Phong, Phó chủ tịch HCA






Chữa cháy



Sau khi bị tố cáo, AFCA mới gửi tờ trình xin UBND TP.HCM và Sở Công thương giao “nhiệm vụ của nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Cụ thể, AFCA xin được tổ chức công bố vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng, được tiếp nhận và xử lý các khiếu nại của người tiêu dùng, hỗ trợ người tiêu dùng thực hiện việc khiếu nại đến cơ quan chức năng…



Thanh Niên đặt vấn đề: Tại sao AFCA hoạt động rầm rộ như một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng suốt hơn 1 năm nay mà đến nay mới có tờ trình xin bổ sung các chức năng này? Lãnh đạo AFCA giải thích: “Tờ trình này là văn bản nội bộ, báo cáo nhiệm vụ hiện tại và xin thêm nhiệm vụ mới. Ngoài ra cũng có một số vướng mắc về quy định pháp lý trong hoạt động của hội, vì vậy chúng tôi phải xin chủ trương chấp thuận của UBND TP.HCM và Sở Công thương”.



Để rộng đường dư luận, Thanh Niên đã trao đổi với ông Ngô Bách Phong, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM (HCA), ông Phong cho biết: “Khi đề án thành lập AFCA với tên gọi Hội Chống gian lận thương mại và Bảo vệ người tiêu dùng đưa ra góp ý, nhiều đại biểu đã cho rằng hiện trên địa bàn TP.HCM đã có 2 tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, vì vậy AFCA ra đời sẽ bị chồng chéo chức năng.



Do đó có ý kiến đề nghị AFCA chỉ nên hoạt động trong lĩnh vực chống hàng giả. Tuy nhiên, khi ra đời họ vẫn giữ cái đuôi nhưng chuyển thành “hỗ trợ người tiêu dùng”. Điều đáng nói là họ mập mờ trong các hoạt động của mình, thay vì phải công khai quy chế hoạt động, tôn chỉ mục đích, họ không hề minh bạch trong chuyện này mà luôn khoa trương thanh thế trên các kênh truyền thông để người tiêu dùng nhầm lẫn rằng chính AFCA mới là tổ chức đứng đầu trong việc bảo vệ người tiêu dùng trong khi chức năng của họ là chống hàng giả”.









Áp đặt mức phí



Theo phản ảnh của một số DN, mức phí gia nhập hội viên của AFCA quá cao và mang tính áp đặt. Cụ thể DN có vốn điều lệ dưới 500 triệu đồng phải nộp 5 triệu, từ 500 triệu - 5 tỉ đồng phải nộp 10 triệu, trên 5 tỉ đồng phải nộp 20 triệu để được kết nạp vào AFCA.



Trả lời Thanh Niên về vấn đề này, ông Nguyễn Tường Minh, Tổng thư ký AFCA nói: “Mức thu phí này đã được Ban Thường vụ AFCA thống nhất và đưa ra quyết định, đây là tiêu chí riêng của hội và ai muốn gia nhập thì phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn này”. Khi chúng tôi yêu cầu cung cấp số lượng hội viên thì ông Minh nói không biết và đề nghị gửi văn bản đến Văn phòng AFCA.






Kiến nghị đổi tên hoặc giải thể



Ông Ngô Bách Phong khẳng định, hiện nay luật quy định rất rõ, trước hết một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng khi nhận được các vụ khiếu nại thì phải thực hiện hòa giải hai bên, nếu không hòa giải được thì người tiêu dùng có thể ủy quyền cho tổ chức xã hội đưa ra tòa án, hoặc nhẹ hơn thì đưa sang các cơ quan quản lý nhà nước để xử lý hành chính.



“Nghĩa là hội chỉ chuyển thôi chứ không có chức năng phán quyết, xử lý. Luật quy định tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quyền tự mình khởi kiện vụ án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì lợi ích công cộng khi có đủ thời gian hoạt động tối thiểu là 3 năm, tính từ ngày tổ chức xã hội được thành lập đến ngày tổ chức xã hội thực hiện quyền tự khởi kiện. \



AFCA chỉ mới thành lập hơn 1 năm, theo quy định của pháp luật không thể nhận ủy quyền của người tiêu dùng để xử lý vụ việc. Luật cũng quy định phải tôn trọng sự thỏa thuận của các bên; không được đe dọa, cưỡng ép các bên trong quá trình hòa giải; đảm bảo bí mật thông tin liên quan đến nội dung hòa giải và các thông tin khác của các bên tham gia hòa giải, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác; không được lợi dụng việc hòa giải để gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia hòa giải, ông Phong phân tích.



Như vậy AFCA thường xuyên công bố các vụ khiếu nại DN trên website, chủ động đưa các vụ khiếu nại ra công khai là vi phạm pháp luật. Ông Phong kiến nghị: “Chúng tôi đề nghị UBND TP.HCM và Sở Công thương xem xét đổi tên hội này, hoặc giải thể tổ chức này vì nó không hoạt động theo đúng mục đích ban đầu; đồng thời phải thanh tra toàn diện vấn đề tài chính để xem nguồn thu hội phí sử dụng vào đâu”.





Luật sư Cổ Hiệp, Trưởng văn phòng Luật sư Cổ Hiệp: Không có tư cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng



Điểm sai cơ bản của AFCA là khi một tổ chức xã hội mới thành lập thì không có tư cách để tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo điều 27 Nghị định số 99/2011/ NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, điều kiện để tổ chức xã hội được tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là tổ chức xã hội đó có thời gian hoạt động tối thiểu là 1 năm.



AFCA chỉ mới thành lập hơn 1 năm nhưng lật lại các vụ trước đây thì họ đã tham gia hòa giải, nhận ủy quyền khiếu nại từ trước. Bên cạnh đó, để nhận ủy quyền của người tiêu dùng khởi kiện thì phải có thời gian hoạt động 3 năm, nhưng AFCA đã làm việc này vượt quá quy định.



Theo nhận định của tôi, việc AFCA chủ động công bố thông tin các vụ khiếu nại của người tiêu dùng lên mạng xã hội liên kết, đăng trên trang tin và website của AFCA đã tạo áp lực cho DN, là cách làm không thể chấp nhận được. Đó là biểu hiện của lạm quyền.



Tại TP.HCM đã có một hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, còn AFCA là tổ chức xã hội chống hàng giả. Họ cố tình lập lờ giữa các nhiệm vụ này để người tiêu dùng và DN hiểu lầm, từ đó phải dựa vào họ. Một tổ chức tiếp nhận hội viên là các DN mà lại làm đi làm công tác bảo vệ người tiêu dùng thì liệu có hợp lý?



Theo Quang Thuần



Thanhnien



Số lượt xem: 92
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website