Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Kinh tế - Đầu tư

Đầu tư bãi giữ xe cao tầng và nút thắt từ giá

Thứ 2 30/07/2012 07h:37
Đầu tư bãi giữ xe cao tầng và nút thắt từ giá
Bãi giữ xe cao tầng đang được khuyến khích triển khai tại các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội.
Thế nhưng, khi trao đổi với DĐDN, ông NGUYỄN PHI THƯỜNG - Tổng giám đốc TCty Vận tải Hà Nội cho rằng, việc các bãi giữ xe cao tầng đang ít được đầu tư là do... chính sách chưa phù hợp, đặc biệt là về giá để hấp dẫn DN đầu tư kinh doanh bãi đỗ xe một cách bền vững.

Ông Thường cho biết, trên địa bàn Hà Nội hiện có 1.245 điểm, bãi đỗ xe có phép, với tổng diện tích 43,84 ha, chiếm khoảng 57,34% diện tích đất dành cho giao thông tĩnh. Tuy nhiên, các điểm, bãi đỗ xe công cộng được cấp phép chỉ mới đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe, còn lại khoảng 90 - 92% số phương tiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, vỉa hè...

- Chủ trương phát triển hệ thống giao thông tĩnh đã được Hà Nội đề cập từ nhiều năm nay, nhưng các DN hầu như không mặn mà với chủ trương này. Vậy đâu là nguyên nhân, thưa ông ?



Hiện mỗi dự án bãi đỗ xe phải mất 1-2 năm để thực hiện đầy đủ thủ tục đầu tư như các dự án kinh doanh khác, sau đó là khâu giải phóng mặt bằng trong vài năm tiếp theo. Và mất đến 3 năm mới có thể ra một dự án nếu phải giải phóng mặt bằng. Mối e ngại lớn nhất là thiếu đất "sạch" và thủ tục đầu tư, nguồn vốn. Mặt bằng "sạch" thì tổng mức đầu tư sẽ giảm. Dự án giàn thép đỗ xe không thể coi như dự án kinh doanh nhà ở nên cần phải đưa dự án vào danh mục khuyến khích.



Ngoài ra, rào cản lớn khiến DN chưa mặn mà đầu tư chính là cơ chế mức thu không phải theo phí mà là giá, DN cần được quyền tự quyết giá trông xe. Với mức thu phí trông giữ xe sẽ được áp dụng theo đúng quy định của thành phố, giàn thép đỗ xe phải mất 15 - 50 năm mới có thể hoàn vốn. Trong khi đó, theo tính toán của chúng tôi nếu một DN ngoài quốc doanh phải giải phóng mặt bằng, vay theo lãi suất ngân hàng để đầu tư thì mất 60 năm mới có thể hoàn vốn.



Trong khi đó, tuổi thọ của một giàn thép cao tầng đạt được ít nhất là 20 năm về máy móc, 40 năm về khung thép và cần thường xuyên duy tu, bảo dưỡng.



- Mới đây chánh thanh tra Bộ GTVT có cho rằng, đối với nhà đầu tư kinh doanh thì phải trả về giá chứ không phải phí. Quan điểm của ông ?



Tôi đồng tình với quan điểm trên vì theo tôi, đây sẽ là bước chuyển biến lớn, thu hút nhiều nhà đầu tư vào bãi đỗ xe. Tuy nhiên, chúng ta không nên nhầm lẫn giữa giá và phí. Phí là của nhà nước, công cộng mà ai dùng thì đóng một phần phí. Ví dụ dùng lòng đường, vỉa hè, khu đất trống… trả nhà nước một phần phí này. Nhưng nhà đầu tư thì là đất của họ, họ kinh doanh thì phải trả về giá chứ không phải phí. Trông giữ thô sơ có giá khác, có mái che giá khác, nhà trông giữ thông minh, dùng máy gắp xe… thì phải giá khác. Dịch vụ thế nào giá thế đó.



Người dân có quyền lựa chọn. Ví như chiếc xe hàng chục tỉ, hay một vài trăm triệu… chọn chỗ nào cho phù hợp. Đây là nhu cầu rất lớn của nhân dân, nhu cầu có thật. Hơn nữa, theo quy định mức thu hiện nay chỉ cho phép hết cỡ là 3,5 triệu/tháng tại một số tuyến phố trung tâm, còn các khu vực khác tối đa chỉ 1,6 triệu/tháng.



Cân đối với quy định và xét điều kiện chi trả thực tế của người dân thì có lẽ DN chỉ thu dưới 2 triệu đồng/xe/tháng. Điều này là rất khó cho DN, vì thế nên chăng hãy để DN tự định đoạt mức giá thu.



- Thế nhưng, nếu để DN tự định đoạt thì vô hình trung sẽ tiếp tay cho thế độc quyền, thưa ông ?



Tôi cũng rất hiểu và đồng cảm với người tiêu dùng vì thời gian qua cũng đã có không ít DN lạm dụng để tạo nên thế độc quyền về giá. Tuy nhiên, ở góc độ DN, tôi cho rằng nhà nước giao cho DN tự quyết định giá nhưng là trên cơ sở giá vé có sự quản lý của Vụ chính sách giá - Bộ Tài chính nhằm khống chế giá trần, giá khung để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa các DN. Các nhà kinh doanh quyết định giá trên thang bậc giá mà nhà nước đưa ra. Việc làm này cũng giúp cho sự kiểm soát lẫn nhau giữa nhà nước và DN được tốt hơn.



- Có thể nói, nút thắt về cơ chế chính sách đang khiến nhiều DN đầu tư chùn bước. Thế nhưng, đối với Transerco xây dựng bãi đỗ xe cao tầng luôn là mục đích phấn đấu ?





Nhà nước cần có những điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp để hấp dẫn DN đầu tư và kinh doanh một cách bền vững.



Hà Nội có mức tăng trưởng phương tiện ôtô đạt 15-20%/năm, trong khi các bãi đỗ xe mới đáp ứng được 10% nhu cầu. Trên địa bàn TP, quỹ đất dành cho giao thông chỉ khoảng 7 đến 8% (giao thông tĩnh chỉ 0,35%), rất thấp so các nước phát triển là khoảng 20 đến 25%.

Để thực hiện tốt mục tiêu phát triển đô thị văn minh, bền vững, tất yếu phải có hệ thống đỗ xe được đầu tư bài bản và được quản lý bằng công nghệ tiên tiến. Tư duy về quản lý đô thị hay tư duy mua dịch vụ trông xe của khách hàng cũng sẽ thay đổi theo mục tiêu này. Vì lẽ đó, đây là lĩnh vực đầy tiềm năng.

Vấn đề là nhà nước cần có những điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp để hấp dẫn DN đầu tư và kinh doanh một cách bền vững.



- Bên cạnh những trăn trở, kiến nghị về giao quyền quyết định giá trông xe cho DN, ông còn có chia sẻ gì thêm ?



Tôi cho rằng, để hỗ trợ cho DN ngoài vấn đề về giá có thể kể đến các cơ chế, chính sách như miễn tiền sử dụng đất, rút ngắn thủ tục hành chính, hỗ trợ lãi vay. Đây là những nút thắt cần thành phố tháo gỡ. Vì thực tế cho thấy, trên địa bàn Hà Nội có tới 90% phương tiện đỗ trên đường, hè mà những nơi này không cần đầu tư, chỉ căng dây, vạch sơn thu tiền với mức 1,6 đến 1,8 triệu đồng/xe/tháng.



Trong khi đó, giàn thép đỗ xe thông minh cao tầng có diện tích chiếm đất ít, có thể tận dụng những khu đất xen kẹt, đỗ được nhiều xe nhưng mức phí chỉ thu bằng mức phí đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè thật hết sức phi lý.



Do đó, cùng với việc quản lý chặt chẽ trật tự đô thị, xử phạt nặng các xe đỗ bừa, bãi xe tự phát, thành phố cần sớm điều chỉnh chính sách, cơ chế với việc xây dựng giàn đỗ xe cao tầng. Như vậy, mới tạo ra động lực cho tất cả DN cùng tham gia đầu tư. Khi đó, DN sẽ yên tâm đầu tư và sẵn sàng chung tay cùng thành phố giải quyết tốt vấn đề thiếu bãi đỗ xe hiện nay.



- Xin cảm ơn ông !



Theo Văn Trường
DDDN

Số lượt xem: 76
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website